Việc làm tăng trong tháng 9 đưa thị trường lao động Canada lên mức trước đại dịch, nhưng không phục hồi hoàn toàn

Việc làm tăng trong tháng 9 đưa thị trường lao động Canada lên mức trước đại dịch, nhưng không phục hồi hoàn toàn

Culture Magazin®
15 mins ago

6

Nền kinh tế Canada đã đánh dấu một cột mốc quan trọng vào tháng trước khi việc làm lần đầu tiên trở lại mức trước đại dịch, bù đắp phần còn lại của ba triệu việc làm bị mất hơn một năm trước với mức tăng 157.000 việc làm vào tháng 9.

Mức tăng trong tháng 9 là sâu rộng và tập trung vào công việc toàn thời gian, với mức tăng đáng kể trong các ngành có nhiều công nhân tiếp tục làm việc từ xa. Một số tăng trưởng trong lĩnh vực công liên quan đến cuộc bầu cử liên bang ngày 20 tháng 9

Việc làm cho phụ nữ ở độ tuổi cốt lõi (core-aged), những người từ 25 đến 54 tuổi, cuối cùng đã phục hồi khi năm học bắt đầu, nhiều tháng sau khi họ phải gánh chịu gánh nặng mất việc làm không cân xứng, được gọi là “shecession”

Sự trở lại đầy gập ghềnh từ sự sụt giảm việc làm trong năm ngoái đi kèm với một số cảnh báo, với các nhà kinh tế cảnh báo rằng chúng ta vẫn chưa ở mức an toàn.

Khi tỷ lệ thất nghiệp đạt 6,9% vào tháng trước, giảm từ 7,1% vào tháng 8, số lượng người Canada thất nghiệp vẫn ở trên mức trước đại dịch. Tỷ lệ này là 8,9% vào tháng 9, giảm từ 9,1% vào tháng 8, nếu tính những người muốn làm việc nhưng không tìm kiếm việc làm.

Ông Brendon Bernard, nhà kinh tế cấp cao của trang đăng tuyển dụng Indeed, cho biết cột mốc thứ hai này có thể sẽ đạt được vào năm sau.

Một số lĩnh vực có mức độ tiếp xúc cao như bán lẻ, đã mất 20.000 việc làm vào tháng 9, và dịch vụ lưu trú và thực phẩm, chứng kiến ​​sự sụt giảm đầu tiên trong năm tháng với 27.000 việc làm bị mất, Con số này vẫn còn thấp xa hơn so với mức trước đại dịch mặc dù đã nới lỏng các hạn chế.

Số người thất nghiệp dài hạn không có việc làm từ 6 tháng trở lên không thay đổi nhiều vào tháng trước là 389.000 người, cao hơn gấp đôi so với con số được ghi nhận vào tháng 2/2020.

Bà Leah Nord, giám đốc cấp cao về chiến lược lực lượng lao động của Phòng Thương mại Canada (Canadian Chamber of Commerce), cho biết có rất ít thông tin để giải thích tại sao những người lao động đó vẫn không thành công trong quá trình tìm kiếm việc làm đang diễn ra.

Ông Anthony Mantione, một nhà kinh tế cấp cao của Hội đồng Thông tin Thị trường Lao động (Labour Market Information Council), cho biết một lý do có thể là kỹ năng không phù hợp với các công việc hiện có. Ông gợi ý rằng việc tập trung nỗ lực vào những người lao động thất nghiệp dài hạn có thể có lợi. Vì những người này chiếm 1/4 tổng số người thất nghiệp và sẽ gặp nhiều khó khăn hơn để tìm được việc làm, nếu họ bị thất nghiệp lâu hơn.

Đánh giá bài viết