Thưởng Thức Bánh Calochia – Đặc Sản Triều Châu Ngay Lòng Sài Gòn

Thưởng Thức Bánh Calochia – Đặc Sản Triều Châu Ngay Lòng Sài Gòn

Hai Yen
2021-07-20

372

Bao đời nay, Sài Gòn vẫn luôn là điểm đến của người dân tứ xứ. Từ thế kỷ XIX, người Hoa đã đến Sài Gòn sinh sống, lập nghiệp và xây dựng thành một cộng đồng rộng lớn. Họ cũng không quên mang theo những món ăn đặc trưng đến, làm giàu đẹp thêm ẩm thực Sài thành. Một trong số đó phải kể đến món bánh calochia độc đáo. 

Bánh calochia – món ăn vặt đặc sản Triều Châu

Theo cô Lan Anh – người cả gần một đời người gắn bó với xe bánh này, đây là loại bánh đặc trưng của người Triều Châu. “Ka-lo-chí” tiếng Hoa là “nhiều tiền”, nên loại bánh này thường xuyên xuất hiện trong các dịp cúng, khai trương, đám cưới,… để cầu mong sung túc, ấm no. Khi về Việt Nam, dân Sài Gòn gọi nó với nhiều cái tên gần gũi như Bánh nếp lăn mè đường hay bánh tổ chay. 

Bánh calochia là món ăn vặt đơn giản nhưng lạ miệng, dễ ăn mà cũng rất dễ nghiện. Bánh được làm từ nguyên liệu chính là gạo nếp dẻo đem xay thành bột. Bột nếp thành phẩm được đặt trên chảo nóng và chiên cho cháy xém. Người bán sẽ khéo léo cắt lớp bột giòn rụm ngoài cùng thành từng viên nhỏ, nhanh tay lăn qua đường, mè đen và đậu phộng là có ngay một phần bánh calochia thơm lừng hấp dẫn.

Bánh calochia được chế biến trực tiếp trên chảo nóng - Photo: yan.vn
Bánh calochia được chế biến trực tiếp trên chảo nóng – Photo: yan.vn

Bánh bên trong dẻo, bên ngoài giòn lại được áo một lớp mè đường đậu phộng tạo nên một hương vị đậm đà, thơm ngon – béo – ngọt. Mỗi thành phần của bánh lại đem đến một hương vị riêng. Đó là vị béo béo của đậu phộng, vị thơm mằn mằn của mè đen và vị ngọt đặc trưng của bột nếp nguyên chất. Tất cả kết hợp ăn ý giúp món ăn như được nâng tầm hương vị. Để rồi lưu lại hương vị thương nhớ cho người ăn sau chỉ một lần thưởng thức.

Bánh calochia với phần áo bên ngoài ngon hấp dẫn – Photo: Foody.vn

Nhiều người thích ăn bánh kèm trà nóng. Vị bánh ngọt, béo hòa tan trong miệng, thêm ngụm trà hơi đắng đắng rất ngon. Một lần thưởng thức không khỏi trầm trồ sao món bánh đơn giản lại để lại dư vị không thể nào quên. 

Người phụ nữ 40 năm tâm huyết với bánh nếp lăn mè đường

Không cầu kỳ, chỉ một xe bánh nhỏ xíu với chiếc chảo đen luôn nóng trên bếp than đỏ hồng, người phụ nữ mang tên Lan Anh đã rong ruổi qua bao con phố Sài Gòn. Ngoài 50 tuổi, cô Lan Anh đã có hơn 40 năm gắn bó với món bánh đặc trưng này. Cô được xem là một trong những người hiếm hoi còn giữ nguyên độ “truyền thống” của loại bánh nếp này. 

Chân dung cô Lan Anh – người giữ gìn nét đẹp Triều Châu –  Photo: Yan.vn

Sở dĩ bánh của cô vẫn giữ được tiêu chuẩn Triều Châu vì tất cả các nguyên liệu, từ bột nếp đến đậu phộng, mè đen đều được lựa chọn kỹ lưỡng, tự tay cô rang xay, chế biến chứ không mua làm sẵn. Từ 3 – 4 giờ sáng, người phụ nữ gốc Hoa cần mẫn ngâm gạo rồi đem gạo nếp đi xay thành bột, sau đó lại dằn cho khô. Nếp sau khi xay được hấp cho chín, và khuấy bột cho thật đều. Cô chia sẻ công đoạn khuấy bột là khó nhất, cục bột nặng tay phải được khuấy thật kỹ, không để bị vón cục thì bánh mới dai ngon được. Đậu, mè sau khi mua về phải tự rang trên bếp than, thổi cho sạch vỏ đậu và xay nhỏ thì mới ngon. Sau khi chuẩn bị các nguyên liệu là đã đến 6h sáng, xe bánh của cô lại bắt đầu ghi dấu trên những con đường quen thuộc. Cô Lan Anh không bán cố định một chỗ mà đẩy xe đi khắp các con đường quanh khu phố người Hoa quận 6. Người ta vẫn cứ than trời rằng sao kiếm cô khó quá, nhưng đành rằng phải lòng với món bánh nếp trứ danh nên vẫn quyết tìm ra xe bánh nhỏ của cô. 

Cô Lan Anh chia sẻ, tiền bán bánh không đủ để thuê một chỗ ổn định, nên cô đành phải đẩy đi đẩy về, ai cho dừng ở đâu thì tấp vào đó, bán xong lại đẩy xe đi. Dẫu nhọc nhằn là vậy, cô vẫn quyết tâm một lòng với nghề, quyết giữ đúng chất lượng Triều Châu trong từng phần bánh.  Bánh ngon là thế, nhưng cô vẫn luôn khiêm tốn và từ chối nhận những lời khen của thực khách. Mỗi khi có ai hỏi về loại bánh cô làm, cô Lan Anh vẫn luôn vui vẻ kể về nguồn gốc, cách làm một cách chi tiết, say mê. Chẳng thế mà bấy lâu nay, trên khắp các con đường Nguyễn Trãi, Lão Tử, Lương Nhữ học, người ta vẫn ví von cô như một trong những người lưu giữ nét đẹp đặc trưng của Triều Châu giữa lòng Sài Gòn

40 năm gắn bó với bánh calochia – Photo: Yan.vn

Đánh giá bài viết