Pizza Hủ Tiếu Đặc Sản Mới Nổi Tại Cần Thơ

Pizza Hủ Tiếu Đặc Sản Mới Nổi Tại Cần Thơ

Pizza hủ tiếu, nét ẩm thực Đông-Tây hoà quyện tại mảnh đất Tây Đô

Too
2021-04-05

473

Từ trước đến nay, mỗi khi nhắc tên pizza, người ta thường nghĩ đến một loại bánh thân quen được người phương Tây ưa chuộng. Hẳn ít ai biết rằng tại Việt Nam, bên cạnh sự du nhập loại bánh pizza truyền thống thì còn có một sự kết hợp lạ kỳ nhưng cũng không kém phần tinh tế của người Cần Thơ, đó là món “pizza” hủ tiếu.

Pizza hủ tiếu, nét ẩm thực Đông-Tây hoà quyện tại mảnh đất Tây Đô.

Pizza hủ tiếu là món ăn như thế nào?

Pizza hủ tiếu là đặc sản của người Cần Thơ, với phần đế bánh được làm từ hủ tiếu, còn topping sẽ là các loại rau, thịt thân quen của đất miền Tây. 

Pizza hủ tiếu xuất hiện từ khoảng 5-6 năm trước và được “phát minh” bởi lò hủ tiếu Sáu Hoài ở Cần Thơ. Ngoài việc sản xuất những sợi hủ tiếu mềm và dai, tại đây bỗng nảy ra sáng kiến làm bánh hủ tiếu chiên giòn. Du khách Tây đến tham quan lò hủ tiếu sẽ được mời thưởng thức món ăn này. Ngay sau khi thưởng thức, ai nấy đều phải trầm trồ với độ ngon, đồng thời cũng đặt ra cái tên nửa Tây nửa Việt cho món ăn. 

Thế là, tên gọi pizza hủ tiếu ra đời từ đó. Sự độc đáo của bản chất món ăn đi cùng với tên gọi ngộ nghĩnh do khách Tây đặt đã giúp pizza hủ tiếu được nhiều người biết đến hơn nhiều năm sau đó. 

Lò hủ tiếu Sáu Hoài. Photo: Miền Tây có gì

Pizza hủ tiếu có gì đặc biệt?

Cũng giống loại truyền thống, pizza hủ tiếu gồm 2 phần chính là đế và topping. 

Nếu những chiếc pizza truyền thống có phần đế đặc trưng là bột nướng thì ở mảnh đất “gạo trắng nước trong” này, người ta lại sáng tạo phần đế bằng sợi hủ tiếu. Chẳng phải là sợi hủ tiếu trắng trong, mềm và dai như chúng ta thường thấy tại các quán ăn Việt, sợi hủ tiếu để làm đế bánh sẽ có màu vàng tươi và được chiên giòn, kết lại thành hình tròn với đường kính khoảng từ 16 đến 25cm tùy theo loại. Mà hủ tiếu để làm pizza sẽ là loại hủ tiếu bột lọc được người thợ mang đi chiên nhanh trong chảo dầu đang sôi, đến khi vàng thì vớt ra. Người thợ phải biết cách chiên thì phần đế mới tròn đều và lúc ăn giòn rụm, vậy mới ngon.

Phần topping ăn kèm cũng là một điểm nhấn đặc biệt. Chẳng phải thịt bò, sốt cà hay phô mai, pizza hủ tiếu sẽ có topping là trứng chiên, thịt khìa, nước cốt dừa, rau xà lách, đậu phộng, hành phi, ngò. Cụ thể, trên lớp hủ tiếu chiên là một lớp trứng chiên (thường sẽ là trứng vịt) rồi tới lớp thịt khìa. Thịt khìa phải chọn loại thịt thăn và khìa với nước dừa xiêm cho có hương vị đậm đà, xắt miếng nhỏ rồi xếp đều xung quanh miếng pizza. Sau đó, người ta sẽ rưới một lớp nước cốt dừa được pha với ít sữa tươi thơm ngon và béo ngậy. Cuối cùng sẽ rắc lên chút ít đậu phộng, hành phi, rau xà lách, giá (đã trụng sơ qua) cùng vài cọng ngò. 

Topping của pizza hủ tiếu. Photo: Kenh14

Một phần ăn hoàn chỉnh sẽ được bày ra đĩa tròn và trông bắt mắt chẳng kém cạnh món pizza truyền thống của phương Tây. Dù rằng đây là món ăn được chế biến bằng cách chiên trực tiếp nhưng pizza hủ tiếu không mang lại cho người ăn sự ngấy từ dầu mỡ mà đó là sự hòa quyện giữa các độ giòn rụm tan chảy trong miệng của sợi hủ tiếu chiên kết hợp cùng độ béo của trứng chiên đan xen giữa vị ngọt mềm của thịt khìa nước dừa xiêm, vị bùi của đậu phộng rang vàng hòa lẫn cùng mỡ hành phi xanh, vị tươi ngọt từ giá và rau xà lách được thái nhỏ đi kèm với vài cọng ngò tươi. 

Khi thưởng thức món ăn này, du khách Tây sẽ bất ngờ vì thưởng thức một loại bánh kiểu mới với đậm hương vị của ẩm thực Việt, còn khách Việt sẽ lại trầm trồ vì thưởng thức một kiểu ăn hủ tiếu mới lạ với hình thức hệt như chiếc bánh pizza của phương Tây.

Muốn ăn pizza hủ tiếu thì đi đâu?

Để thưởng thức món đặc sản pizza hủ tiếu mới nổi ở Cần Thơ, bạn có thể ghé một trong ba địa điểm nổi tiếng sau:

  • Lò hủ tiếu Sáu Hoài: 476, 14 Lộ Vòng Cung, phường An Bình, Quận Ninh Kiều.
  • Lò hủ tiếu Chín Của: 474c/14a, phường An Bình, Quận Ninh Kiều.
  • Lò hủ tiếu Quê Tôi: 02 Yên Hạ, phường Lê Bình, Quận Cái Răng.

Đánh giá bài viết