Hợp đồng tương lai bitcoin là gì? Cách thức hoạt động và phân loại

Hiện nay, ngày càng có nhiều người quan tâm tới thị trường tiền điện tử. Đồng tiền điện tử ngày càng phát triển. Trong đó, đồng Bitcoin hiện nay đang là sự lựa chọn của rất nhiều nhà đầu tư. Khi tìm hiểu về đồng Bitcoin, hợp đồng tương lai Bitcoin là thuật ngữ bạn không thể bỏ qua. Vậy Hợp đồng tương lai bitcoin là gì? Cách thức hoạt động của loại hợp đồng này ra sao? Hãy cùng tìm hiểu về hợp đồng tương lai Bitcoin này qua bài viết dưới đây. 

Hợp đồng tương lai bitcoin là gì?
Hợp đồng tương lai bitcoin là gì?

Hợp đồng tương lai Bitcoin là gì?

Hợp đồng tương lai Bitcoin được sử dụng rất phổ biến trên thị trường. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về loại hợp đồng này. Vậy hợp đồng tương lai bitcoin là gì? 

Hợp đồng tương lai là gì?

Trước khi tìm hiểu hợp đồng tương lai bitcoin là gì, chúng ta cần hiểu rõ về hợp đồng tương lai. Đây là hai khái niệm có nhiều nét tương đồng với nhau và hợp đồng tương lai bitcoin cũng là một dạng của hợp đồng tương lai. 

Hiểu một cách đơn giản, hợp đồng tương lai là một dạng hợp đồng tài chính được thực hiện giữa bên mua và bên bán. Bản hợp đồng này nhằm mục đích để trao đổi hàng hóa hoặc một loại tài sản tại một mốc thời gian. Mốc thời gian này được xác định cụ thể và sẽ xảy ra trong tương lai.

Khi giao kết hợp đồng, các bên cần xác định rõ một số yếu tố. Trong đó, có mức định giá. Mức định giá cần được xác định rõ ràng vào ngày các bên ký kết hợp đồng. Điều này có nghĩa là, dù giá trị tài sản có biến động trong tương lai thì giá trị của hợp đồng vẫn giữ nguyên.

Hợp đồng tương lai là một dạng hợp đồng tài chính được thực hiện giữa bên mua và bên bán
Hợp đồng tương lai là một dạng hợp đồng tài chính được thực hiện giữa bên mua và bên bán

Hợp đồng tương lai là một loại hợp đồng dân sự. Loại hợp đồng này được sử dụng như một công cụ nhằm kiểm soát rủi ro cho nhà đầu tư. Hợp đồng được ký kết nhằm loại bỏ những tác động khi giá trị của tài sản trên thị trường biến động lớn. Các sàn giao dịch đóng vai trò trung gian để người mua và người bán đàm phán và giao dịch. Các bản hợp đồng được kết hợp với các danh mục đầu tư nhằm mục đích cân đối các biến động. 

Sau khi ký hợp đồng tương lai, các bên có thể đảm bảo quyền lợi của mình và không lo biến động của thị trường. Chính vì thế, khi giao dịch Bitcoin, hợp đồng tương lai được sử dụng rất phổ biến. 

Hợp đồng tương lai Bitcoin là gì?

Để hiểu rõ hợp đồng tương lai Bitcoin là gì bạn cần phải nắm rõ về các loại hợp đồng và sàn giao dịch. Cụ thể, hợp đồng tương lai Bitcoin là một dạng thỏa thuận nhằm mục đích mua hoặc bán đồng Bitcoin vào một thời điểm xác định trong tương lai. Tuy nhiên, đồng Bitcoin đã được định giá tại thời điểm giao kết hợp đồng dù thực tế bạn có thể chưa sở hữu chúng thực sự.

Hợp đồng tương lai Bitcoin là một dạng thỏa thuận, áp dụng vào thời điểm trong tương lai
Hợp đồng tương lai Bitcoin là một dạng thỏa thuận, áp dụng vào thời điểm trong tương lai

Theo như giao kết, khi hợp đồng có hiệu lực, người bán và người mua phải thực hiện mua bán theo mức giá đã ký kết trước đó. Dù tại thời điểm tương lai, giá thị trường của đồng Bitcoin có biến động ra sao. Dù giá bitcoin tăng mạnh hay giảm mạnh thì mức giá thanh toán vẫn được tính là giá ở thời điểm ký kết hợp đồng. Mức giá này sẽ được ghi rõ trong hợp đồng vào thời điểm ký.

Hợp đồng tương lai Bitcoin còn giúp cho các nhà đầu tư dự đoán về giá trị tương lai của đồng Bitcoin. Có 2 trường hợp có thể xảy ra:

  • Dựa vào hợp đồng tương lai Bitcoin bạn có thể giao dịch trên các sàn giao dịch đã được cấp phép.
  • Trong trường hợp giao dịch đồng Bitcoin bị cấm, hợp đồng tương lai Bitcoin vẫn giúp cho bạn có thể quan sát được giá trị của đồng Bitcoin.

Tại sao nên ký hợp đồng tương lai Bitcoin?

Bên cạnh câu hỏi hợp đồng tương lai bitcoin là gì, nhiều người cũng thường thắc mắc: tại sao nên ký hợp đồng tương lai Bitcoin? Hiện nay, hợp đồng tương lai nói chung và hợp đồng tương lai Bitcoin nói riêng được đánh giá là có nhiều ưu điểm nổi trội. 

Trong đó có ưu điểm và khả năng bảo vệ cả người bán và người mua trước những biến động của giá cả. Các bên có thể lựa chọn thời điểm giao kết hợp đồng, mua bán hàng hóa/bitcoin mà họ cho rằng mức giá có lợi cho họ nhất. 

Hợp đồng tương lai Bitcoin có nhiều ưu điểm nổi trội
Hợp đồng tương lai Bitcoin có nhiều ưu điểm nổi trội

Trong một số trường hợp, có những nhà đầu tư sử dụng hợp đồng tương lai như một phương thức đầu cơ. Thay vì coi đó là một cơ chế bảo vệ. Nhà đầu tư cố tình ký kết theo một loại hàng hóa có giá trị thấp. Khi giá sản phẩm tăng, đồng nghĩa giá trị của hợp đồng tăng. Lúc này, nhà đầu tư có thể bán lại hợp đồng tương lai cho nhà đầu tư khác có nhu cầu, nhằm kiếm lợi nhuận.

Để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của hợp đồng tương lai Bitcoin, chúng ta cần hiểu cách hoạt động của loại hợp đồng này. 

Cách thức hoạt động của hợp đồng tương lai Bitcoin là gì? 

Để hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động hợp đồng tương lai bitcoin, trước tiên chúng ta cần hiểu rõ cách hoạt động của hợp đồng tương lai và cách hoạt động của đồng bitcoin. 

Cách thức hoạt động của hợp đồng tương lai

Khi ký kết hợp đồng tương lai, người dùng có thể có hai lựa chọn: long và short.

  • Trong trường hợp bạn chọn hợp đồng long – tức là bạn đồng ý một mức giá cụ thể để mua một tài sản trong tương lai. 
  • Với hợp đồng short – tức là bạn đồng ý mức giá bán cho tài sản khi hết hợp đồng.

Để hiểu rõ hơn hợp đồng tương lai bitcoin là gì và cách thức hoạt động của hợp đồng này, hãy cùng tìm hiểu một ví dụ cho việc sử dụng hợp đồng tương lai. 

Người dùng có hai lựa chọn long và short khi ký kết hợp đồng tương lai
Người dùng có hai lựa chọn long và short khi ký kết hợp đồng tương lai

Ví dụ: Hãng hàng không ký kết hợp đồng tương lai nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho việc giá nhiên liệu có thể tăng. Tại thời điểm hiện tại, mức giá nhiên liệu đang ở mức 2$/ 1 gallon. Nhiều dự đoán cho rằng mức giá nhiên liệu sẽ tăng. Hãng quyết định ký kết hợp đồng tương lai trị giá 2000$: tức là sẽ mua 1000 gallon nhiên liệu với mức giá hiện tại trong 3 tháng tiếp theo. Với thỏa thuận này, nếu khi hợp đồng hiện tại hết hạn sau 3 tháng, giá nhiên liệu trên thị trường là 3$. Lúc này hãng đã tiết kiệm được 1000$ nhờ ký kết hợp đồng tương lai.

Cách thức hoạt động của đồng Bitcoin

Hiện nay, Bitcoin được coi là đồng tiền ảo có giá trị nhất trên thị trường. Đồng Bitcoin thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư. Các giao dịch đồng Bitcoin diễn ra hàng ngày trên khắp thế giới.

Giao dịch đồng Bitcoin không có gì khác nhiều so với các hình thức mua bán hàng hóa khác. Khi người bán sở hữu một lượng đồng Bitcoin muốn bán, người có nhu cầu mua nó, hai bên sẽ tiến hành giao dịch. Người bán sẽ chuyển một lượng Bitcoin cho người mua. Người mua lúc này thực hiện chuyển số tiền tương ứng với giá trị của Bitcoin tại thời điểm đó vào tài khoản của người bán.

Bitcoin được coi là đồng tiền ảo có giá trị nhất trên thị trường
Bitcoin được coi là đồng tiền ảo có giá trị nhất trên thị trường

Cách thức hoạt động của hợp đồng tương lai Bitcoin

Nhìn chung, cách thức hoạt động của hợp đồng tương lai Bitcoin không khác so với các loại tài sản khác. Các nhà đầu tư có thể lựa chọn đặt mình vào vị trí của người mua hoặc người bán:

  • Đối với người mua: bạn đồng ý mua đồng Bitcoin với mức giá cố định trong tương lai khi hợp đồng hết hạn.
  • Đối với người bán: bán đồng Bitcoin với mức giá theo hợp đồng.

Ví dụ, một người sở hữu đồng Bitcoin với trị giá 10.000$. Nhận thấy xu hướng giảm giá của thị trường tiền điện tử, để bảo vệ tài sản, người sở hữu quyết định thực hiện hợp đồng tương lai với mức giá hiện tại. Sau đó, đồng Bitcoin sụt giảm giá trị như dự đoán. Lúc này, nhà đầu tư quyết định mua lại theo hợp đồng tương lai. Giả sử tại thời điểm mua, hợp đồng có giá trị 7000$. Điều đó có nghĩa là nhà đầu tư đã có lãi.

Cách thức hoạt động của hợp đồng tương lai Bitcoin
Cách thức hoạt động của hợp đồng tương lai Bitcoin

Các loại hợp đồng tương lai Bitcoin

Sau khi đã tìm hiểu xong hợp đồng tương lai là gì và cách thức hoạt động, nhất định bạn sẽ không thể bỏ qua phân loại của hợp đồng này. Trên thị trường hiện nay, chúng ta có thể thấy có nhiều loại hợp đồng tương lai. Và hợp đồng tương lai Bitcoin cũng vậy.

Trong đó, có 2 loại hợp đồng tương lai Bitcoin phổ biến nhất. Đó là: hợp đồng tương lai Bitcoin không giới hạn thời gian/không kỳ hạn và hợp đồng tương lai Bitcoin có kỳ hạn theo quý. Điểm khác nhau của 2 loại hợp đồng này nằm ở ngày đáo hạn và mức phí funding.

Ngày đáo hạn

Hợp đồng tương lai Bitcoin theo quý sẽ tuân theo chu kỳ 3 – 6 – 9 – 12 tháng. Trong khi đó, hợp đồng tương lai Bitcoin không kỳ hạn sẽ không mốc thời gian cụ thể, tức là không có ngày đáo hạn.

Phí funding

Hợp đồng tương lai Bitcoin không kỳ hạn có yêu cầu phí funding. Đây là khoản thanh toán định kỳ cho nhà giao dịch. Đây là khoản phí mà người dùng sẽ thanh toán trực tiếp cho nhau. Tuỳ theo hợp đồng và vị trí mà người giao dịch sẽ là người trả hoặc nhận phí funding.

Hợp đồng tương lai Bitcoin không kỳ hạn có yêu cầu phí thanh toán
Hợp đồng tương lai Bitcoin không kỳ hạn có yêu cầu phí thanh toán

Ý nghĩa của hợp đồng tương lai Bitcoin:

Tác động của hợp đồng tương lai Bitcoin đối với thị trường là không hề nhỏ. Vậy, cụ thể thì nó có ảnh hưởng, ý nghĩa ra sao? Nếu bạn đang quan tâm hợp đồng tương lai bitcoin là gì, chắc chắn bạn cũng sẽ không thể bỏ qua ý nghĩa của loại hợp đồng này. 

Đối với giá trị của đồng Bitcoin

Trước tiên, hợp đồng tương lai Bitcoin giúp tăng giá trị của đồng Bitcoin trên thị trường. Đặc biệt, hợp đồng tương lai Bitcoin có tính ngắn hạn. Chính điều này đã tác động đến sự quan tâm của các nhà đầu tư đối với tiền điện tử. Điều này góp phần làm tăng giá trị của đồng Bitcoin .

Ví dụ: khi chuẩn bị lên sàn giao dịch vào năm 2018, mức giá của đồng Bitcoin đã tăng kỷ lục lên tới 20.000$. Nhìn chung, đồng Bitcoin có tiềm năng tăng giá tốt ở hiện tại và tương lai gần.

Hợp đồng tương lai Bitcoin giúp tăng giá trị của đồng Bitcoin trên thị trường
Hợp đồng tương lai Bitcoin giúp tăng giá trị của đồng Bitcoin trên thị trường

Đối với ngành giao dịch Bitcoin

Thị trường tiền ảo hiện nay có rất nhiều loại tiền điện tử. Trong số đó, đồng Bitcoin là đồng tiền được coi là thông dụng nhất. Giá trị của đồng Bitcoin thường biến động đột ngột bởi nhiều yếu tố liên quan. Theo đó, hợp đồng tương lai Bitcoin sẽ càng thu hút được nhiều nhà đầu tư hơn. Điều này sẽ có tác động tới giá của các đồng tiền ảo khác. Lúc này, khi giá đồng Bitcoin tăng quá cao sẽ dẫn tới việc các nhà đầu tư dịch chuyển sang đồng Bitcoin. Điều này khiến giá của các đồng tiền ảo khác sụt giảm nhanh chóng.

Hy vọng qua bài viết của Coindientu.com, bạn đã hiểu rõ hơn về khái niệm: hợp đồng tương lai bitcoin là gì. Từ đó hiểu rõ cách thức hoạt động và ý nghĩa của loại hợp đồng này. Khi giao dịch bitcoin, chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua hợp đồng tương lai. Nếu biết sử dụng đúng lúc, đúng cách, hợp đồng tương lại có thể đem tới cho bạn rất nhiều lợi ích. Hãy lưu ý để có những quy định hợp lý nhất nhé. 

Đánh giá bài viết