Bitcoincore là gì? Hướng dẫn cách mở tài khoản Bitcoincore

Có lẽ ai quan tâm đến tiền điện tử cũng đều biết rằng mạng Bitcoin được xây dựng như một ứng dụng với mã nguồn mở. Đặc điểm này cho phép mọi nhà phát triển điều có quyền tham gia điều chỉnh, nâng cấp đồng tiền mã hóa Bitcoin. Vì có vô số phiên bản nâng cấp nên một vài người dễ bị rối khi tìm hiểu về loại coin này. Bitconcore được xem như một trong những phiên bản nổi bật nhất của Bitcoin.

Bitcoincore là gì

Bitcoincore hay Bitcoin Core dự án mã nguồn mở với nhiệm vụ duy trì và trở thành một phần mềm riêng cho Bitcoin. Nói cách khác, Bitcoincore chính ở phiên bản tiền nhiệm của đồng Bitcoin nổi tiếng. “Cha đẻ đồng Bitcoin” Satoshi Nakamoto cũng đồng thời là người đã tạo ra phiên bản Bitcoincore.

Bitcoincore một là phần trong tổng thể ứng dụng hỗ trợ thực thi blockchain Bitcoin
Bitcoincore một là phần trong tổng thể ứng dụng hỗ trợ thực thi blockchain Bitcoin

Ban đầu, Satoshi sử dụng tên gọi Bitcoin – Qt để đặt cho phiên bản Bitcoincore. Hiện nay, nhiều người vẫn quen gọi nó với cái tên Bitcoincore hoặc Satoshi Client. Chương trình này đảm nhận nhiệm vụ xác nhận khối hay block hợp lệ trên chuỗi blockchain chứa tập hợp giao dịch Bitcoin.

Bitcoin luôn bao gồm một vài ví lưu trữ với chức năng nhận và gửi Bitcoin. Bên cạnh đó, phiên bản này còn giữ vai trò như một Client hoàn thiện được sử dụng bởi chính hệ thống node vận hành trên mạng mạng lưới Bitcoin. Thông qua việc điều chỉnh Bitcoincore, các nhà phát triển đã làm mới giao thức Bitcoin, giúp nó hoàn thiện hơn.

Bộ đôi lập trình viên Wladimir J. van der Laan đang nhiệm vụ quản lý và duy trì thư mục Bitcoincore. Có thể hiểu đơn giản rằng phiên bản phần mềm này là một phần trong tổng thể ứng dụng hỗ trợ thực thi blockchain Bitcoin.

Đặc điểm và tính năng của Bitcoincore

Sự ra đời của Bitcoincore đã bổ trợ đắc lực cho tiến trình hoàn thiện và phát triển của mạng chính Bitcoin.

Đặc điểm

Bitcoincore mang đặc điểm phân cấp rõ ràng
Bitcoincore mang đặc điểm phân cấp rõ ràng

Mục đích chính của Satoshi Nakamoto khi tạo ra Bitcoincore là hỗ trợ giải quyết các khối giao dịch hợp lệ trên blockchain tập hợp giao dịch Bitcoin. Nó mang đặc điểm phân cấp nhưng không cho phép bỏ phiếu.

  • Tính phân cấp: Bitcoincore mang đặc điểm phân cấp rõ ràng. Chính những người nắm giữ Bitcoin có thể tham gia chạy đầy đủ các node Bitcoincore. Mỗi node bắt buộc có phải tuân thủ đầy đủ quy tắc trong quá trình xác định giao dịch hợp lệ.
  • Không hỗ trợ bỏ phiếu: Bitcoincore không hỗ trợ biểu thức hoặc chỉ hoạt động có liên quan nào. Mọi phần mềm riêng lẻ phải tuân theo những quy tắc tương tự nhau. Giao dịch chỉ được xác định hợp lệ khi thuật toán công nhận mỗi block đều tương đồng nhau và thêm vào blockchain.

Quá trình thỏa thuận diễn ra trên mạng blockchain Bitcoin cần dựa trên sự đồng thuận. Mọi thành viên tham gia xác thực giao dịch đều có quyền bình đẳng như nhau. Sự phân cấp còn thể hiện rõ nét trong ba đặc điểm cơ bản sau:

  • Mở mật tốt hơn cho người sử dụng Bitcoin.
  • Chức năng bảo mật nâng cao không có trong các ứng dụng ví lưu trữ thông thường.
  • Cải thiện giao diện người dùng, tích hợp nhiều chức năng mạnh mẽ.

Chức năng

Mọi giao dịch xác nhận thông qua Bitcoincore đầu đảm bảo hợp lệ
Mọi giao dịch xác nhận thông qua Bitcoincore đầu đảm bảo hợp lệ

Bitcoincore cung cấp đến người dùng mua số chức năng tiện ích cần thiết, mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng Bitcoin.

  • Cho phép xác nhận đầy đủ: Mọi giao dịch xác nhận thông qua Bitcoincore đầu đảm bảo hợp lệ. Nhờ đó tính bảo mật đã nâng cao rõ rệt, một tổ chức hay cá nhân nào có thể can thiệp kiểm soát toàn bộ mạng lưới Bitcoin.
  • Hỗ trợ quyền riêng tư tốt hơn: Client do Satoshi phát triển nâng cấp đáng kể quyền riêng tư cho người dùng. Giao dịch Bitcoin sẽ khó có khả năng bị lần ra hơn.
  • Bổ sung cảnh báo bảo mật: Ví Bitcoin Core yêu cầu nhiều tài nguyên hơn so với những loại ví khác. Tuy nhiên, nó vẫn hoạt động tốt trên phần lớn thiết bị có kết nối mạng.
  • Hỗ trợ network: Cơ chế ngang hàng có tác dụng tận dụng băng thông, liên kết các chức năng tốt hơn.

Ứng dụng ví Bitcoincore

Trong toàn bộ mạng lưới của Bitcoin, Bitcoincore với vai trò như một phần mềm khởi động. Nó có tích hợp một tạo ví mã hóa hỗ trợ lưu trữ, gửi và nhận BTC. Vậy việc lựa chọn lưu trữ BTC vào ví Bitcoin, người dùng đã góp phần tạo tính phân cấp, tạo bản sao lưu trữ trên sổ cái kỹ thuật blockchain.

Người dùng không cần phải trả phí khi tải phần mềm Bitcoincore về máy
Người dùng không cần phải trả phí khi tải phần mềm Bitcoincore về máy

Ban đầu, Client chỉ tích hợp nền tảng với lưu trữ tương thích với hệ điều hành Windows. Tuy nhiên sau đó, trong các bản cập nhật tiếp theo Bitcoincore đã tương thích với nhiều hệ điều hành phổ biến hơn. Chẳng hạn như Mac OS X, Linux, ARM Linux,.. Tuy nhiên nền tảng phí như thế là chỉ hỗ trợ đồng Bitcoin mà thôi.

Người dùng không cần trả phí khi tải phần mềm Bitcoincore về máy. Thế nhưng trong quá trình sử dụng, bạn thường phải trả phí băng thông và phí giao dịch.

Điều kiện để mở tài khoản Bitcoincore

Trước khi tiến hành mở tài khoản ví Bitcoin, người dùng cần phải chuẩn bị và đáp ứng được với điều kiện nhất định, chủ yếu liên quan đến phần cứng. Chẳng hạn như:

  • Ổ cứng có khả năng chứa 200 GB dung lượng dữ liệu liên quan đến chuỗi khối Bitcoin. Mọi giao dịch trong tương lai đều có thể lưu trữ trong ổ cứng này.
  • Hệ thống máy tính phải được kết nối với Internet ổn định, nếu có thể thì băng thông không giới hạn là lý tưởng nhất.
  • Thẻ nhớ USB được sử dụng để giao lưu ví của người dùng.
  • Máy tính chạy đầy đủ chương trình diệt virus. Nói chung bạn cần đảm bảo máy tính càng sạch càng tốt (máy tính không chứa phần mềm độc).

Hướng dẫn mở tài khoản Bitcoincore

Nếu muốn sử dụng Bitcoincore, người dùng đương nhiên phải mở một tài khoản sử dụng trên nền tảng này.

Bước 1: Tiến hành tải và cài đặt phần mềm Bitcoincore. Lưu ý, bạn cần kiểm tra cấu hình máy tính để lựa chọn phiên bản 32 bit hoặc 64 bit.

Bước 2: Sau khi đã tải phần mềm thành không, bạn cần thực hiện ngay bước khởi động. Ngay khi tải phần mềm xuống, phần lịch sử giao dịch phần lịch sử giao dịch đã ngốn trên 100 GB. Quá trình khởi động phần mềm còn tùy thuộc vào tốc độ ổn định của đường truyền internet.

Khởi động phần mềm Bitcoincore
Khởi động phần mềm Bitcoincore

Bước 3: Khi khâu tải phần mềm đã hoàn tất, bạn nên di chuyển đến mục Setting. Tiếp đó hãy lấy mật khẩu bằng cách truy cập Encrypt Wallet.

Vào mục setting để bắt đầu tạo mật khẩu
Vào mục setting để bắt đầu tạo mật khẩu

Ngay khi tạo xong mật khẩu, phần mềm sẽ tự động tắt. Trong suốt toàn bộ quá trình hình tải phần mềm này, bạn không nên cố gắng kết nối internet hoặc tắt thiết bị ngang chừng.

Bước 4: Khi mày vừa tắt khi tải xong phần mềm, bạn cần khởi động máy lại một lần nữa. Sau đó, đăng nhập bằng mật khẩu đã tạo.

Bước 5: Tìm đến mục File và chọn Backup Wallet và bắt đầu sao lưu ví. Lúc này, File sẽ tự động khởi tạo Private Key. Người dùng nên sao lưu ví vào nhiều thẻ USB, phòng trường hợp bị một USB bị mất.

Sao lưu ví trong mục File
Sao lưu ví trong mục File

Bước 6: Khi đã tiến hành giao lưu ví xong, bạn cần tiếp tục giao lưu Private Key. Sau đó hãy di chuyển đến mục Help, chọn Debug Windows và chọn Console. Tiếp đó là nhập mật khẩu vừa tạo. Nếu không yên tâm, người dùng có thể lưu Private Key lao đó vào một cuốn sổ.

Hướng dẫn cách gửi và nhận Bitcoin trên Bitcoincore

Như đã đề cập ở các mục trên, Bitcoincore đã hỗ trợ người dùng gửi và nhận Bitcoin tương tự như nhiều ứng dụng với lưu trữ khác.

Cách gửi Bitcoin

Bước 1: Khởi động ứng dụng và chọn mục “Send” rồi điền thông tin vào mẫu gửi. Sau đó nhập chính xác địa chỉ của người nhận trong phần “Pay to”. Với những địa chỉ phí thường xuyên gửi coin, bạn chỉ việc bấm chọn “Adding Contacts”.

Cách gửi Bitcoin
Cách gửi Bitcoin

Bước 2: Nhập số lượng Bitcoin cần gửi đi. Lưu ý rằng một khi đã xác nhận giao dịch, bạn gần như không thể đảo ngược giao dịch.

Bước 3: Tiến hành đặt phí giao dịch bằng cách kéo nứt Confirmation Time sang trái hoặc sang phải. Tuy nhiên, nếu như đặt phí giao dịch quá thấp, hệ thống sẽ tự động từ chối thực hiện giao dịch.

Bước 4: Hãy kiểm tra lại số Bitcoin và địa chỉ nhận một lần nữa để xác nhận giao dịch. Nếu mọi thông tin đều chính xác, bạn hãy chọn “Send”, nhập mật khẩu rồi bấm chọn “OK”

Cách nhận Bitcoin

  • Chuyển BTC vào ví Bitcoincore

Bước 1: Người dùng Tìm địa chỉ tính bằng cách chọn vào File và di chuyển đến phần Receiving Addresses.

Bước 2: Lựa chọn và theo chép địa chỉ phí bằng cách chọn Copy tương ứng với từng địa chỉ.

Bước 3: Bạn có thể kiểm tra giao dịch cách thức triển khai chưa bằng cách bấm chọn Transactions.

  • Nhận Bitcoin thanh toán cây trên ví

Bước 1: Chọn vào mục Receive trên phí lưu trữ của bạn. Sau đó nhập thông tin vào mẫu yêu cầu thanh toán. Bao gồm số Bitcoin cần gửi, nội dung chuyển tiền, lời nhắn.

Bước 2: Khi hoàn thành xong mẫu mẫu yêu cầu thanh toán, người dùng chỉ đẹp bấm chọn vào “Request Payment” và tạo mã QR.

Một vài ưu và nhược điểm của Bitcoincore

Mặc dù được biết đến như phiên bản bổ trợ và nâng cấp cho Bitcoin nhưng Bitcoincore chưa thể hoàn hảo 100%. Nó vẫn còn đó những nhược điểm song hành cùng nhược điểm.

Ứng dụng ví Bitcoincore còn ngốn nhiều dung lượng
Ứng dụng ví Bitcoincore còn ngốn nhiều dung lượng

Ưu điểm

  • Làm tốt nhiệm vụ của một node chứng thực giao dịch và chuyển tiếp chúng trên hệ thống Bitcoin.
  • Không yêu cầu cần đến bên thứ ba giám sát.
  • Mã nguồn mở cho phép mọi nhà phát triển điều chỉnh và nâng cấp.
  • Khu phố 3 tăng cường quyền riêng tư, tính ẩn danh của người giao dịch Bitcoin.

Nhược điểm

  • Thời gian tải xuống còn dài, ngốn nhiều dung lượng.
  • Người dùng vẫn bị hạn chế băng thông dẫn đến phát sinh nhiều bất cập trong quá trình sử dụng.
  • Dễ bị xung đột với phần mềm diệt vi rút, cản trở quá trình chạy Bitcoincore.
  • Hơi khó sử dụng với người lần đầu làm quen.
  • Dễ trở thành mục tiêu tấn công của tin tặc. Bởi Bitcoincore là nguồn bổ sung năng lượng trực tiếp cho Bitcoin, nếu muốn kiểm soát và phá vỡ toàn mạng hacker thường nhắm vào Bitcoincore.

Tổng kết

Bitcoincore giống như một phần bổ trợ quan trọng cho Bitcoin. Nhờ có nền tảng này, người sử dụng BTC có thể an tâm hơn về vấn đề bảo mật. Tuy nhiên nhược điểm của nền tảng ví Bitcoincore lại yêu cầu người dùng phải tải về, cực kỳ tốn dung lượng. Hy vọng phần tổng hợp trên đây của Coindientu.com đã cung cấp đến mọi người kiến thức bổ ích!

Đánh giá bài viết