Vì sao Vua Gia Long trả thù tàn bạo nhà Tây Sơn? Đâu là sự thật?

Vì sao Vua Gia Long trả thù tàn bạo nhà Tây Sơn? Đâu là sự thật?


38400 , 4.21 / #Vì #sao #Vua #Gia #Long #trả #thù #tàn #bạo #nhà #Tây #Sơn #Đâu #là #sự #thật / cot truyen ai suy vong
Vì sao Vua Gia Long trả thù tàn bạo nhà Tây Sơn? Đâu là sự thật?
Vua Quang Trung là vị anh hung của dân tộc, có công đánh tan quân thanh và quân xiêm xâm lược, nhưng sau khi ông mất đột ngột, nhà Tây Sơn dần suy vong và phải hứng chịu cảnh gia tộc Tây Sơn bị tàn sát không nương tay bởi vua Gia Long-Nguyễn Ánh.
Vua Gia Long vốn là hậu duệ của các đời chúa nguyễn ở đàng trong, vào cuối đời chúa nguyễn phúc khoát, có nghiệp dần suy tàn, triều đình bị nhiễu nhương bởi quyền thần trương phúc loan, nhân dân lầm than, bờ cõi bị đe dọa.
Trước viễn cảnh đó, anh em nhà Tây Sơn dựng cờ khởi nghĩa nông dân, đánh bại quan quân chúa nguyễn, nhưng phong trào này ẩn chứa nhiều tồn tại bên trong, và thi hành nhiều chính sách sai lầm như quật mộ các đời chúa nguyễn, để xảy ra cướp bóc, bắt buộc quân dịch nhiều nơi…. Nên nhân dân và các sỹ tộc phương nam dần quay lưng với phong trào này, chuyển sang ủng hộ phe Nguyễn Ánh, và đặc biệt có quá nhiều nợ máu với gia tộc của các đời chúa nguyễn mà Nguyễn Ánh đại biểu.
Khi vua Quang Trung đột ngột qua đời, do các vấn đề nội tại bùng phát mạnh mẽ, Tây Sơn nhanh tróng đi xuống và bị Nguyễn Ánh đánh bại. sau khi lên ngôi lấy liên hiệu Gia Long, vua Gia Long thi hành chính sách trả thù nhà Tây Sơn một cách tàn bạo nhất để trả thù cho 8 đời chúa nguyễn và nợ máu mà Tây Sơn đã gây ra.
ở đời oan có đầu nợ có chủ, đã có nợ thì phải trả, sự trả thù tàn bạo của Gia Long đã bị đời sau chỉ trích rất nặng nề, nhưng xem các chi tiết khác thì cũng là nhân quả nghiệp báo của Tây Sơn phải hứng chịu.
Vua Quang Trung có công đánh tan ngoại xâm, xác định sự tự chủ của quốc gia dân tộc, vua Gia Long có công củng cố sự độc lập dân tộc và phát huy những chiến quả đó. Xem lại lịch sử, Gia Long không phải người hiếu sát mà tùy hoàn cảnh, ùy trường hợp mà hành xử hợp lý. Ví như trường hợp của Nguyễn Thiếp, hay chính sách đối với con cháu họ Trịnh vậy.

Nguồn: https://lienket.vn/blog/

Xem thêm các Video Game khác tại: https://lienket.vn/blog/game

Đánh giá bài viết