Top 8 Món Ăn Đặc Sản Quảng Ngãi Không Thể Bỏ Qua

Top 8 Món Ăn Đặc Sản Quảng Ngãi Không Thể Bỏ Qua

Thưởng thức các món đặc sản có một không hai khi đến Quảng Ngãi.

Hai Yen
6 days ago

57

Quảng Ngãi không chỉ chinh phục khách du lịch với những cảnh sắc thiên nhiên xinh đẹp mà còn đánh thức vị giác của tất cả thực khách bằng những món ăn, những thức quà quê giản dị, mộc mạc nhưng không kém phần đặc sắc. 

Cùng điểm qua những món đặc sản hấp dẫn, nhất định phải thử khi đặt chân đến vùng đất Quảng Ngãi.

THƯỞNG THỨC ĐẶC SẢN GÌ KHI ĐẾN QUẢNG NGÃI 

Don

Don là sinh vật thuộc họ nhà hến, tuy nhiên chỉ sống ở sông Trà, sông Vệ ở Quảng Ngãi. Chính vì thế các món làm từ Don trở thành món ăn đặc sản có một không hai của người nơi đây. Don sau khi thu hoạch được ngâm nước hàng giờ để nhả hết chất bẩn, sau đó rửa sạch và luộc lấy thịt và nước dùng ngọt thanh. 

Hình 1: Món Don đặc sản nổi tiếng của Quảng Ngãi - Photo: dacsantrangan.vn
Hình 1: Món Don đặc sản nổi tiếng của Quảng Ngãi – Photo: dacsantrangan.vn

Món don của Quảng Ngãi được vinh dự lọt vào top 50 món ăn đặc sản nổi tiếng của Việt Nam. Món ăn này chỉ đơn giản là một tô nước có màu đùng đục, trong đó chứa dăm con don nhỏ xíu, ít hành tây và một cái bánh tráng gạo nướng. Món don thơm ngọt thêm một chút cay của ớt xào và vị đậm đà của nước tương sẽ khiến thực khách “chìm đắm” trong hương vị hấp dẫn khó quên. 

Địa chỉ tham khảo: 

  • Quán Don -578 Đường Quang Trung, Nghĩa Chánh Bắc, Quảng Ngãi
  • Don Cổ Lũy- Nghĩa Chánh Bắc, Quảng Ngãi
  • Don Gáo Dừa – Nghĩa Phú, Tư Nghĩa, Quảng Ngãi
  • Don Sông Trà – 119 Chu Văn An, Nghĩa Lộ, Quảng Ngãi
  • Các quán don ở chợ Quảng Ngãi

Bún cá ngừ um

Hình 2: Bún cá ngừ um hấp dẫn - Photo: eva.vn
Hình 2: Bún cá ngừ um hấp dẫn – Photo: eva.vn

Là một món ăn đơn giản nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ, bún cá ngừ um xứ Quảng làm nức lòng thực khách bốn phương bở sự kết hợp hoàn hảo của các hương vị. Chỉ là vài lát cá ngừ tươi um với thơm, ăn cùng với bún tươi, rau sống cùng chén mắm ớt nhưng nếu đã ăn qua một lần thì du khách nhớ mãi không quên hương vị đậm đà và cay nồng khó cưỡng. Đến Quảng Ngãi, nhất định phải ăn một tô bún cá ngừ um để thưởng thức vị ngọt, béo tự nhiên của cá ngừ, vị hơi chua của nước dùng và vị cay nồng của nước mắm ớt. 

Địa chỉ tham khảo: 

  • Mỹ Lệ – Ẩm Thực Xứ Quảng – 73 Lê Đại Hành, Tp. Quảng Ngãi, Quảng Ngãi
  • Quán Bún cá gần khu vực biển Quảng Ngãi

Mắm nhum

Mắm nhum, đặc sản tiến vua Quảng Ngãi - Photo: yesvietnam.vn
Mắm nhum, đặc sản tiến vua Quảng Ngãi – Photo: yesvietnam.vn

Mắm nhum là loại mắm mà thuở xưa người dân biển Quảng Ngãi dùng để tiến vua, vì thế mắm nhum còn được gọi với cái tên hoa mỹ là “Mắm tiến vua” hay “Mắm quý tộc”. Mắm được chế biến từ thịt của những con nhum (nhím biển), được người dân ở đây ủ muối theo tỷ lệ nhất định. Tiếp theo, người ta mang nhum ủ muối đi vùi dưới bếp tro hoặc phơi nắng trong khoảng 15 – 20 ngày là mắm chín. 

Mắm chín khi mở ra sẽ hơi sệt, màu đỏ đục, thơm nức mũi và thường được ăn kèm cùng thịt luộc, rau sống. Cuốn miệng thịt chấm vào chén mắm đã pha cùng chút ớt, cảm nhận vị mặn, ngọt, cay nồng lan tỏa hòa quyện nơi đầu lưỡi chắc chắn sẽ khiến bạn nhớ mãi không nguôi. 

Địa chỉ tham khảo:

  • Mắm nhum Châu Me – Ngã tư đường mới, Châu Me, Đức Phổ, Quảng Ngãi
  • Minh Mai Quán – Phổ Châu, Đức Phổ, Quảng Ngãi

Cúm núm rang me 

Đặc sản cúm núm rang me ở biển Sa Huỳnh - Photo: vnexpress.vn
Đặc sản cúm núm rang me ở biển Sa Huỳnh – Photo: vnexpress.vn

Cúm núm là một loại cua sống sát bờ biển, lớp vỏ cứng, mai có màu xanh lốm đốm nâu với phần bụng màu trắng sữa, càng và chân màu vàng nhạt.  Du khách đến Quảng Ngãi đừng quên ghé qua biển Sa Huỳnh để vừa trải nghiệm thú vui săn cúm núm vừa thưởng thức món cúm núm rang me thơm ngon hấp dẫn.

Cúm núm sau khi được bắt về được tách mai, vặt càng và chân để riêng, sau đó rửa sạch. Đầu bếp sẽ sơ chế qua cúm núm, cho lên chảo rang với muối tới khi phần vỏ chuyển sang màu hồng, sau đó đảo với gia vị hành, tỏi, ớt, me đến khi các gia vị thấm đều. 

Thực khách vừa đưa miếng cúm lên miệng, hương thơm đã dậy mùi kích thích cả khứu giác lẫn vị giác. Miếng cúm núm giòn tan, vỏ kêu rôm rốp con phần thịt cúm ngọt và đậm đà, đủ hương vị chua cay mặn ngọt.

Địa chỉ tham khảo:

  • Các nhà hàng đồ biển tại thành phố Quảng Ngãi, Sa Huỳnh. 

ĐẶC SẢN LÀM QUÀ 

Cá bống sông Trà

Đặc sản trứ danh cá bống sông Trà - photo: topquangngai.vn
Đặc sản trứ danh cá bống sông Trà – photo: topquangngai.vn

Chẳng biết có từ bao giờ nhưng món cá bống sông Trà đã trở thành niềm thương nỗi nhớ của biết bao người con xứ Quảng xa quê hương cũng như món đặc sản níu chân du khách thập phương khi đến Quảng Ngãi. 

Cá bống ở khắp Việt Nam đều có nhưng không ở đâu ngon bằng cá bống sông Trà. Cá ở đây có thịt chắc, mình vàng nấu ăn rất ngon , đặc biệt là đem cá kho tiêu thì ngon hơn nữa. Những con cá bống lớn bằng ngón tay út được hòa quyện cùng với tỏi, nước mắm và dầu tạo nên mùi thơm đậm đà khiến du khách lưu luyến mỗi lần thưởng thức. Không chỉ là món ăn nhất định phải thử khi đến Quảng Ngãi, cá bống sông Trà còn là món đặc sản làm quà cho người thân, bạn bè không thể thiếu khi trở về. 

Địa chỉ tham khảo: 

  • Bắc Sơn Cô Lý: 23 Hùng Vương – Thành Phố Quảng Ngãi
  • Thiên Ấn: 18 Phan Chu Trinh – Thành Phố Quảng Ngãi
  • Kim Hồng: 4 Lê Hồng Phong – Thành Phố Quảng Ngãi
  • Cây Gòn: 11 Quang Trung – Thành Phố Quảng Ngãi

Tỏi Lý Sơn

Tỏi Lý Sơn - linh hồn của vùng đất Quảng Ngãi - Photo: dacsanchinhgoc.vn
Tỏi Lý Sơn – linh hồn của vùng đất Quảng Ngãi – Photo: dacsanchinhgoc.vn

Đảo Lý Sơn – Quảng Ngãi được mệnh danh là “vương quốc tỏi”, nơi có đặc sản Tỏi Lý Sơn nức tiếng gần xa. Tỏi Lý Sơn được nhiều người biết đến bởi chất lượng cao, củ tỏi tuy nhỏ nhưng rất thơm ngon, mùi vị và hương thơm không lẫn vào đâu được. 

Tỏi Lý Sơn có thể dùng làm gia vị để tăng mùi vị cho những món ăn hàng hoặc ngâm với giấm và đường ăn kèm các món nước rất ngon. 

Tỏi Lý Sơn có màu trắng, không bóng,  mỗi củ có nhiều tép nhỏ, số tép tỏi dao động từ 12 – 20 tép. Rễ tỏi Lý Sơn có cọng to hơn, có màu sáng và dai hơn so với củ tỏi khác. Hương vị có lẽ là đặc điểm nhận biết rõ nét nhất của tỏi Lý Sơn. Tỏi có vị thanh ngọt nhẹ nhàng mà tinh túy, không quá cay nồng, mùi thơm dễ chịu đặc trưng, không để lại trong miệng mùi hôi của tỏi thường.

Địa chỉ tham khảo:

  • Chợ hoặc các cửa hàng tạp hóa tại Quảng Ngãi
  • Đại lý trên đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi

Kẹo gương 

Đặc sản kẹo gương Quảng Ngãi - Photo: quehuongonline.vn
Đặc sản kẹo gương Quảng Ngãi – Photo: quehuongonline.vn

Không hào nhoáng, xa hoa như các món bánh kẹo khác, kẹo gương Quảng Ngãi gây nhớ thương du khách một cách nhẹ nhàng, mộc mạc. Thức quà ngon ngọt nổi tiếng này được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam đưa vào danh sách 10 đặc sản kẹo mứt nổi tiếng nhất Việt Nam.

Kẹo gương Quảng Ngãi được làm từ đường cát trắng kết hợp với mạch nha nấu chảy ở nhiệt độ thích hợp đến khi có màu vàng nhạt.Kẹo gương có màu vàng, được dát mỏng như pha lê với những hạt đậu phộng, mè rang trắng vàng lấm tấm trên bề mặt trông rất hấp dẫn. Kẹo gương ngọt thanh và có hương thơm đặc trưng của mè. Kẹo ngon nhất là khi thưởng thức cùng một ấm trà sen tao nhã, vị ngọt của kẹo, vị đắng thơm của trà sẽ đem lại dư vị đặc biệt. 

Địa chỉ tham khảo:

  • Thu Xà – xã Nghĩa Hoà, huyện Tư Nghĩa
  • Các cửa hàng tạp hóa tại Quảng Ngãi

Đường phèn, đường phổi 

Đường phèn, đường phổi được làm thủ công - Photo: baoquangngai.vn
Đường phèn, đường phổi được làm thủ công – Photo: baoquangngai.vn

Đường phèn, đường phổi ở đây có vị ngọt thanh dịu, không ngọt gắt, mang lại cảm giác khó quên cho người thưởng thức. Để làm ra món đặc sản hấp dẫn này được làm bằng phương pháp thủ công dùng trứng gà để lọc tạp chất, dùng vải để lọc cặn, dùng dầu phộng để tạo độ bóng, độ mướt. Để tạo độ chắc và cứng cho đường người ta dùng nước vôi được ngâm từ vỏ sò, vỏ hến. Chính vì được làm thủ công từ nguyên liệu mía đường tự nhiên và trứng gà, đường phèn, đường phổi Quảng Ngãi giữ được độ trong, độ sạch, an toàn cho sức khỏe.

Không chỉ là món ăn ngon, đường phèn, đường phổi còn rất tốt cho sức khỏe. Loại đặc săn này có công dụng bổ trung ích khí, hoà vị nhuận phế, chữa các bệnh về hô hấp, giảm triệu chứng đau đầu, chóng mặt,…

Địa chỉ tham khảo:

  • Cơ Sở Sản Xuất Đường Phèn – Đường Phổi Thanh Thủy – QL1A, Nghĩa Phương, Tư Nghĩa, Quảng Ngãi
  • Các cửa hàng tạp hóa tại Quảng Ngãi
  • Đặc sản Quảng Ngãi – 50 Ngô Sỹ Liên, Trần Phú, Quảng Ngãi

Đánh giá bài viết