Tiêm vaccine Covid19, đừng chần chờ…

Tiêm vaccine Covid19, đừng chần chờ…


3 , 5.00 / #Tiêm #vaccine #Covid19 #đừng #chần #chờ / vtc online ot kich
Tiêm vaccine Covid19, đừng chần chờ...
Tiêm Vaccine Covid-19-đừng băn khoăn, chần chờ…

Thế giới hôm nay đã chứng kiến cái chết của gần 4 triệu người vì Covid-19, đau thương nhất là Mỹ, Ấn Độ và nay là Brazil. Một trong những nguyên nhân dẫn đến bi kịch trên đó là họ đã từ chối tiêm vaccine!

Theo NYTimes, anh HMike Lewis, 37 tuổi, đang sống ở bang Florida, nằm trong số hàng ngàn người Mỹ chịu nỗi đau mất người thân chỉ vì đã từ chối vaccine. Cái chết bất ngờ của người cha khỏe mạnh ở tuổi 58 khiến Lewis đã phải lập tức đưa cả gia đình đi tiêm vaccine. Hay như anh Ross Bagne, 68 tuổi, chủ một doanh nghiệp nhỏ ở Cheyenne, bang Wyoming, đủ điều kiện để tiêm vaccine từ đầu tháng 2 nhưng không tiêm. Và anh đã qua đời vào ngày 4/6 sau hơn 3 tuần nằm viện với phổi chứa đầy dịch. Những thông tin trên thật sự là nỗi xót xa!

Việt Nam chính thức bắt đầu vào chiến dịch tiêm chủng lớn nhất ở cấp độ quốc gia vào tháng 6/2021 với quyết tâm nhanh chóng vượt qua Đại dịch. Tuy nhiên, vẫn còn một bô phận người dân lo ngại tiêm chủng và được góp sức bởi truyền thông với những dòng tít như: “Thanh niên 26 tuổi đột tử sau 39 giờ tiêm vaccine”, “Vaccine hiệu quả thấp”, “rối loạn miễn dịch”, “nguy cơ tử vong”, “không cần tiêm vaccine vì chẳng có gì phải sợ Covid-19”…. Thái độ kỳ thị vaccine ở một số người xuất phát từ nỗi sợ không có căn cứ khoa học và tin tiêu cực tràn lan trên mạng. Trên thực tế, lời khuyên lợi ích tiêm chủng vượt trội rủi ro của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) có cơ sở khoa học rõ ràng. Vaccine cũng đã được chứng minh làm chậm tốc độ lây lan dịch bệnh và là con đường duy nhất sớm đưa thế giới trở lại nhịp sống bình thường.

Tại Mỹ, từ đầu tháng 6/2021 đã ghi nhận mức thấp nhất số ca nhiễm mới trong nhiều tháng qua nhờ chính phủ đã đẩy mạnh chiến dịch tiêm vaccine. Tại Trung Quốc, khi xuất hiện virus Covid-19 biến chủng Delta tại tỉnh Quảng Đông, đã ghi nhận những người từng chống vaccine thay đổi quan điểm khi mạng xã hội xuất hiện rất nhiều clip với cảnh hàng trăm người tranh nhau ở điểm tiêm chủng như đi săn hàng khuyến mãi. Nước Anh nhờ truyền thông đã trở thành quốc gia đứng đầu thế giới về độ phủ người tiêm vaccine, đưa mọi người sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Cho đến hôm nay đã có 320 triệu liều vaccine (Prizer, Moderna, Johnson & Johnson) đươc sử dụng tại Mỹ, 75 triệu liều vaccine (AstraZeneca, Prizer…) được sử dụng tại Anh và gần 1,5 tỷ liều vaccine (Sinopharm, Sinovac) được sử dụng tại Trung Quốc và 50 nước khác. Việt Nam cũng nhanh chóng triển khai tiêm chủng 2 loại vaccine Astra Zaneca và Sinopharm tại các khu vực trọng yếu. Thực tế cho thấy, không vì những thông tin nhiễu loạn về vaccine mà chúng ta chần chờ thực hiện việc tiêm chủng để phải gánh chịu rủi ro lớn về sức khỏe cho bản thân, gia đình mà còn cho tất cả những người xung quanh.

Được gọi tên trong đợt tiêm vaccine Astra Zeneca tại thành phố Hồ Chí Minh vừa qua, người viết cảm nhận từ lúc tiêm đến 48 giờ sau đó chỉ bị sốt nhẹ 38 độ C (chỉ kéo dài từ 3- 5 tiếng), hơi mệt mỏi, buồn ngủ, ăn uống vẫn ngon miệng, làm việc bình thường. Công thức cơ bản thật đơn giản: uống 1 viên Efferalgan cứ cách 6 tiếng 1 lần, Vitamin C 1g/24h kèm uống nhiều nước và ăn đủ chất. Tuyệt đối không dùng chất kích thích, như bia rượu, café. Nếu có chút mệt mỏi nên vận động nhẹ giúp khí huyết lưu thông, không nằm lỳ trên giường mà nên nghĩ cách giảm nhẹ cảm giác khó chịu. Quan trọng nhất là tinh thần lạc quan, thoải mái, tin tưởng!

Năm 2021, Chính phủ Việt Nam nỗ lực triển khai tiêm chủng khoảng 70 triệu liều vaccine Astra Zeneca, 30 triệu liều vaccine Prizer, 20 triệu liều vaccine Sputnik V, 5 triệu liều vaccine Moderna… với tổng kinh phí 25.000 tỷ đồng từ ngân sách và đóng góp của cộng đồng. Đây là nguồn chi phí lớn trong giai đoạn nền kinh tế nước nhà còn bị tác động tiêu cực của Đại dịch Covid-19, do đó việc Quốc hội và Chính phủ Việt Nam khẩn cấp phê duyệt cho thấy tầm quan trọng của tiêm chủng. Đồng hành với Chính phủ là sức mạnh ý chí của một nguồn nhân lực lớn những y bác sĩ, lực lượng vũ trang, tình nguyện viên…

Hãy không vì những thông tin không rõ ràng về chủng loại vaccine, lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân… mà làm ảnh hưởng đến mục tiêu toàn dân được tiêm chủng, sớm miễn nhiễm cộng đồng. Thật mong ước cuộc sống nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường để TP.HCM phát triển cùng đất nước và quốc tế!

Nguồn: https://lienket.vn/blog/

Xem thêm các Video Game khác tại: https://lienket.vn/blog/game

Đánh giá bài viết