Sự khác nhau giữa coin và token là gì? Coin hay token giá trị hơn?

Khi giao dịch tiền điện tử, chắc chắn trader nào cũng đã từng nghe đến coin và token. Không ít người vẫn nhầm lẫn chúng là một. Tuy nhiên coin và token lại không hoàn toàn giống nhau như nhiều người vẫn nghĩ. Vậy sự khác nhau giữa coin và token là gì? Giữa coin và token thì loại nào có giá trị hơn? 

Tìm hiểu khái niệm giữa coin và token 

Để nắm rõ sự khác nhau giữa coin và token thì trước hết bạn cần biết rõ chúng thực sự là gì. Bởi hiện giờ rất ít trader hiểu rõ định nghĩa chính xác về coin hay token. 

Coin là gì? 

Coin có thể hiểu đơn giản là một dạng tài sản kỹ thuật số xuất phát từ một chuỗi khối blockchain riêng biệt. BTC, ETH, ADA, XMR,.. Đều xếp vào nhóm coin. Chúng đều có điểm chung là tồn tại trên một blockchain độc lập không bị phụ thuộc vào bất kỳ loại tiền điện tử nào khác. 

Coin hoạt động trên một blockchain độc lập không bị phụ thuộc vào bất kỳ loại tiền điện tử nào khác
Coin hoạt động trên một blockchain độc lập không bị phụ thuộc vào bất kỳ loại tiền điện tử nào khác

Chẳng hạn như BTC thì hoạt động trên chuỗi khối Bitcoin, ETH lại hoạt động trên chuỗi khối Ethereum,.. Đặc biệt, tất cả những loại coin này đều có thể khai thác bởi đội ngũ thợ đào miner. Quy trình khai thác này hiểu đơn giản là việc thợ đào tham gia xác nhận giao dịch thêm vào khối blockchain để nhận thưởng coin.

Trong một mạng lưới blockchain, coin cũng giống như một loại tiền tệ. Chúng sở hữu một số đặc tính cơ bản như:

  • Có thể chia nhỏ thành những đơn vị nhỏ hơn.
  • Có thể trao đổi di chuyển.
  • Chi phối các loại token khác khởi chạy trên cùng mạng blockchain.
  • Nguồn công thường bị hạn chế.
  • Có thể khai thác để duy trì mạng lưới.

Coin hoạt động tương tự như một loại tiền tệ trong thế giới blockchain. Chúng thường sử dụng để thanh toán, trao đổi với các loại coin hoặc token khác.

Coin không phải Bitcoin còn được gọi là Altcoin. Chúng đóng vai trò thay thế cho đồng Bitcoin. Một blockchain như Bitcoin hay Ethereum có thể bị phân tách và hình thành một nhánh blockchain mới. Nhánh blockchain này thường sở hữu đồng coin đại diện mang đặc tính gần tương tự như loại coin trước đó.

Công nghệ trữ dữ liệu blockchain giữ vai trò trọng tâm để một loại tiền điện tử hay coin tồn tại. Mọi dữ liệu giao dịch đều được lưu vào blockchain và không một cá nhân hay tổ chức nào có thể can thiệp điều chỉnh dữ liệu.

Token là gì? 

Token cũng là một dạng tài sản kỹ thuật số. Chúng hoạt động trong một hệ sinh thái blockchain nhưng không phải là đồng tiền đại diện cho blockchain đó. Token thường được người dùng sử dụng phương tiện thanh toán trong chính dự án mà nó khởi chạy.

Trong một số trường hợp token cứ vai trò như một tài sản kỹ thuật đại cho biết quyền sở hữu cổ phần của ai đó đối với một công ty, một dự án. Người nắm giữ token khi đó có quyền truy cập vào nhiều chức năng, diện tích của nền được nó đại diện.

Token thường được người dùng sử dụng phương tiện thanh toán trong chính dự án mà nó khởi chạy
Token thường được người dùng sử dụng phương tiện thanh toán trong chính dự án mà nó khởi chạy

Token bao gồm hai loại. Đó là mã thông báo tiện ích Utility token và mã thông báo chứng khoán Security token.

  • Utility token: Đây dạng mã thông báo tiện ích, ra đời để phục vụ yêu cầu thanh toán người tham gia dự án. Người sử dụng token để thanh toán dán tường được giảm giá dịch vụ, tham gia nhiều chương trình ưu đãi.
  • Security token: Tương tự như cổ phiếu trong giao dịch chứng khoán nhưng lại được phát hành theo dạng token. Theo lý thuyết, người sở hữu loại mã thông báo chứng khoán này cũng có quyền nhận cổ tức, tham gia biểu quyết hoạt động ảnh của dự án mà họ tham gia.

Nhìn chung, cách thức để tạo ra một token luôn dễ dàng hơn so với việc tạo ra một loại coin mới. Vì khi đó nhà phát triển không cần phải tạo mã hay sửa đổi lại mã hiện tại. Mà thay vào đó, họ áp dụng tiêu chuẩn token của từng blockchain để tạo ra một token mới. Ví dụ như blockchain Ethereum có tiêu chuẩn chung cho blockchain khởi chạy là ERC20, Binance Chain là BEP20.

Sự khác nhau giữa coin và token 

Sự khác nhau giữa coin và token 
Sự khác nhau giữa coin và token

Nếu muốn phân biệt sự khác nhau giữa coin và token, bạn cần phải xem xét trên nhiều khía cạnh. Bao gồm khía cạnh về tính năng, kỹ thuật, yêu cầu lưu trữ.

Khía cạnh so sánh

Coin 

Token 

Nền tảng blockchain  Hoạt động độc lập trên một blockchain riêng  Phải dựa vào blockchain của đồng coin nào đó, bị phụ thuộc vào coin
Tính năng Tự như một loại tiền tệ, lưu trữ giá trị và có thể giao dịch Giống như một phương tiện giao dịch nhưng bị phụ thuộc vào coin
Kỹ thuật Thử thiết kế cho mã nguồn mở, cần mua blockchain để hoạt động  Được tạo ra dễ dàng hơn so với coin, thiết kế theo tiêu chuẩn của từng blockchain 
Yêu cầu lưu trữ Yêu cầu một túi lưu trữ riêng  Có thể lưu trữ chung với phí của coin

Phân biệt sự khác nhau giữa coin và token 

Trong quá trình phân biệt sự khác nhau giữa coin và token, bạn cần ghi nhớ rằng token không thể khai thác giống như coin. Chúng được phát hành từ nước vào theo từng giai đoạn.

Coin hay token có giá trị hơn?

Từ phần so sánh sự khác nhau giữa coin và token, có lẽ bạn cũng đã phần nào trả lời được câu hỏi này. Thực tế, coin luôn có giá trị hơn so với token. Bởi đơn giản nó sở hữu đầy đủ đặc điểm của một loại tiền tệ trong thế giới blockchain. Hơn nữa, một loại coin bất kỳ loại tiền điện tử nào khác. Chúng hoạt động một cách độc lập. Thậm chí, nhiều token còn có thể bị phụ thuộc vào một coin nào đó.

Thực tế, coin luôn có giá trị hơn so với token
Thực tế, coin luôn có giá trị hơn so với token

Dễ nhận thấy nhất điều này là khi xem xét đồng Bitcoin và Ether. Hiện nay, chúng ở hai đồng coin quyền lực nhất thế giới tìm điện tử. Khi cần mua bán một loại token bất kỳ, phần lớn các sàn giao dịch đều yêu cầu trader phải thanh toán bằng Bitcoin hoặc Ether.

Một token cũng có thể chuyển sang một đồng coin với điều kiện dự án phát triển ra mã thông báo token này phải hoàn thiện blockchain riêng. BNB hiện là đồng coin sở hữu vốn hóa khá lớn trên thị trường. Tuy nhiên trước đó, nó cũng chỉ là một đồng coin hoạt động trên blockchain của Ethereum. Sau này, BNB chính thức trở thành một đồng coin độc lập trên mạng blockchain mới Binance Chain.

Nếu để ý theo dõi thống kê vốn hóa thị trường của các loại tên điện tử trên CoinMarketCap, bạn dễ thấy rằng top 10 hầu hết các đồng coin. Những cái tên thuộc top đầu phải kể đến như Bitcoin, Ether, Binance coin, Cardano,.

Tổng kết

Đây là phần so sánh sự khác nhau giữa coin và token. Trong phần so sánh này, điểm quan trọng nhất bạn cần nhớ là coin giống như một loại tiền tệ độc lập hoạt động trên một blockchain của chính nó. Còn token lại bị phụ thuộc vào các đồng coin khác, việc tạo ra một mã thông báo token mới luôn dễ hơn so với việc tạo mới một đồng coin.

Nếu muốn đầu tư trong dài hạn, trader cần ưu tiên vào coin hơn so với token. Bởi các đồng coin nói chung thường có giá và tiềm năng tăng giá lớn hơn về lâu về dài. Hy vọng phần giải thích của Coindientu.com đã giúp bạn phân biệt chính xác sự khác nhau giữa coin và token! 

Đánh giá bài viết