Những Sự Kết Hợp Món Ăn Có 1-0-2 Của Người Việt, Đố Bạn Dám Thử?

Những Sự Kết Hợp Món Ăn Có 1-0-2 Của Người Việt, Đố Bạn Dám Thử?

Người Việt Nam có những kiểu kết hợp trong ăn uống vô cùng độc lạ.

Too
4 days ago

45

Bạn có biết, sự sáng tạo của người Việt Nam trong ẩm thực là không lường. Chỉ cần một nguyên liệu, họ có thể chế biến ra hàng loạt các món ăn khác nhau. Rồi dần theo thời gian, sự du nhập của ẩm thực các quốc gia khác, những món ăn ấy lại có khả năng được biến tấu ra thêm nhiều món hơn nữa. Cứ thế từng ngày, ẩm thực Việt càng trở nên đa dạng, phong phú.

Người Việt Nam có những kiểu kết hợp trong ăn uống vô cùng độc lạ mà có khi bạn cũng không nghĩ đến!

Chè bột lọc heo quay

Chè bột lọc heo quay, đặc sản xứ Huế. Photo: Kenh14
Chè bột lọc heo quay, đặc sản xứ Huế. Photo: Kenh14

Một món ngọt ngào như chè lại có thể kết hợp với món mặn chứa nhiều đạm như thịt heo quay, quả không ai ngờ đến được! Ai nghe qua món chè bột lọc heo quay cũng thấy có phần sai sai, thế nhưng sự thật đây lại là đặc sản của xứ Huế có tiếng.

Món chè này có từ bao giờ và nguồn gốc ra đời thì không ai rõ, chỉ biết rằng đây là loại chè cung đình, thường nấu cho vua ăn xưa kia, sau này mới phổ biến ra bên ngoài. Bởi vậy, chè bột lọc heo quay được xếp vào hàng chè “hạng sang” ít phổ biến hơn các món chè bình thường khác ở xứ Huế.

Chè bột lọc heo quay thực chất là những viên bột lọc được bọc nhân heo quay. Một chén chè bột lọc heo quay thường gồm có chừng 4-5 viên bột cùng với nước đường ngọt thanh quyện với hương thơm của lá nếp và lát gừng. Những viên bột lọc có kích cỡ gần bằng quả táo đỏ trong Đông Y. Vỏ bột lọc mỏng và trong suốt, có thể nhìn thấy phần nhân heo quay rim mộc nhĩ lấp ló bên trong. Chè bột lọc heo quay xem vậy mà khá khó nấu được điệu ngon đúng chuẩn của nó. 

Chè có mùi thơm dịu rất dễ chịu, khi ăn viên bột lọc dai dai và cảm nhận được vị ngọt mặn hòa quyện, vô cùng lạ miệng. Tuy là đặc sản nhưng vì ngọt, mặn trộn lẫn nên rất kén người ăn.

Pizza cơm tấm, pizza bún đậu mắm tôm, pizza phở & pizza chả cá

Năm 2019 – năm nở rộ của những kiểu biến tấu pizza mang hương vị Việt. Không còn là những loại pizza thân thuộc với mọi nhà, mọi nước như pizza xúc xích, pizza hải sản, pizza rau củ,… mà ở tại Sài Gòn, một số nhà hàng đã sáng chế ra kiểu pizza có 1-0-2 nghe danh đã biết ngay là Việt Nam rồi. Đó là pizza cơm tấm, pizza bún đậu mắm tôm, pizza phở và pizza chả cá.

Có thể xem, đây là những ý tưởng kết hợp Việt – Ý đầy táo bạo và thú vị. Vào thời điểm ra đời, chúng đã nhận được sự quan tâm của đông đảo người Việt Nam lẫn du khách nước ngoài khi đến tham quan tại đất nước này.

Nhìn chung, các loại này đều có phần đế nguyên bản. Chẳng hạn như với pizza cơm tấm, đế pizza sẽ được kết hợp với các thành phần quen thuộc trong đĩa cơm tấm như sườn nướng, bì và trứng chiên. Thay vì tương ớt hay tương cà chúng ta vẫn thường thấy thì món ăn này được phục vụ kèm nước mắm chua ngọt để kích thích vị giác và mang lại cảm giác đúng hệt như đang ăn cơm tấm. Pizza cơm tấm được phục vụ duy nhất tại Pizza 4P’s Võ Văn Kiệt (608 Võ Văn Kiệt, Quận 1, Sài Gòn).

Với pizza bún đậu mắm tôm, sự táo bạo của việc kết hợp với pizza được nâng lên mức độ cao nhất. Bởi lẽ, bún đậu mắm tôm vốn là món ăn không phải ai cũng ưa thích do có mùi nồng. Kiểu pizza này sẽ được ăn kèm với đậu rán, lá tía tô, thịt lợn luộc,… và đặc biệt là được rưới đều lên bề mặt bánh bằng mắm tôm nhằm tăng thêm hương vị. Tuy nhiên, phần đông mọi người đều bày tỏ sự phản đối vì pizza kết hợp cùng bún đậu mắm tôm thấy… lạc nhịp, mặc dù công bằng mà nói, mùi vị món ăn cũng không quá tệ. Bạn có thể thưởng thức tại các cửa hàng của Pizza 4P’s.

Pizza phở cũng tương tự. Thành phần cơ bản trong món ăn là thịt thăn bò tái, bò viên, rau húng và nước dùng phở cô đặc. Hương vị của kiểu pizza này khá nồng và không thanh như phở tươi –  khá giống gói sốt trong phở ăn liền. Ý kiến của thực khách về sự kết hợp này tương đối tốt. Bạn có thể thưởng thức tại các cửa hàng của Domino’s Pizza.

Pizza chả cá có thành phần gồm chả cá, thì là, phô mai và các loại gia vị quen thuộc để nấu món đặc sản Hà Nội – Chả cá Lã Vọng. Thời điểm mới ra mắt, cũng như bao kiểu kết hợp pizza kể trên, pizza chả cá khiến không ít người bày tỏ sự nghi ngờ vì vốn dĩ chả cá và phô mai chẳng có hương vị “ăn nhập” gì nhau cả. Thế nhưng ngay sau đó, món ăn này lại nhận được phản hồi tích cực từ mọi người vì sự hài hòa về mùi vị. Bạn có thể thưởng thức tại các cửa hàng của Pizza 4P’s.

Phở Macchiato

Phở vốn là một trong số ít đặc sản Việt Nam vang danh khắp xứ. Cũng bởi sự phổ biến và được trân trọng của phở, người Việt sáng tạo ra những kiểu kết hợp mới lạ khác hơn nữa. Không chỉ có pizza phở mà còn có phở macchiato – một món đồ uống độc lạ vừa được ra đời tại Sonder Coffee (Ngõ 39 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Về mặt hình thức, phở macchiato cũng tương tự như bao món nước khác. Còn về mặt hương vị thì y hệt như khi bạn thưởng thức một tô phở vậy. Phảng phất trong món nước này là mùi hương của húng quế, hồi, hạt tiêu,… mà bạn chỉ cảm nhận rõ nét vị phở nồng nàn khi thưởng thức nóng. Khi loại đồ uống này nguội đi thì sẽ không còn hương vị phở rõ rệt nữa, thay vào đó là trông hệt như loại cà phê sữa bình thường.

Phở Macchiato. Photo: @Thuhuong
Phở Macchiato. Photo: @Thuhuong

Đánh giá bài viết