Ngôi Sao Series Kung Fu Kheng Hua Tan Và Hành Trình Đến Hollywood

Ngôi Sao Series Kung Fu Kheng Hua Tan Và Hành Trình Đến Hollywood

Lắng nghe nữ diễn viên châu Á chia sẻ về vai diễn mới và hành trình đến với Hollywood

Sammy T. Hoang
2021-06-02

320

Kheng Hua Tan có thể là gương mặt quen thuộc với những ai yêu thích phim Crazy Rich Asians (Con Nhà Siêu Giàu Châu Á). Cô đảm nhận vai Kerry Chu, người mẹ hết mực yêu thương con gái Rachel Chu (diễn viên Constance Wu thủ vai). Năm nay, cô đã tái xuất màn ảnh đài The CW Network với vai Mei-Li trong phim Kung Fu bản được làm mới.

Năm nay bước sang tuổi 58, nữ diễn viên nổi tiếng người Singapore này đã tham gia diễn xuất từ những năm đầu của lứa tuổi 20, trong khi cùng lúc cân bằng với một công việc toàn thời gian. Đến năm 30 tuổi, cô đã dành hết thời gian của mình cho nghệ thuật. Cô nhận được các giải thưởng và đề cử, bao gồm The Art Nation (Nữ diễn viên xuất sắc nhất), giải DBS Life! Theatre Award (Nữ diễn viên xuất sắc nhất) và hai giải thưởng Asian Television Award (Nữ Diễn Viên Xuất Sắc Nhất mảng Hài Kịch và Chính Kịch).

Cô Kheng còn là một nhà sản xuất sáng tạo độc lập. Bộ phim Do Not Disturb (tạm dịch: Đừng Phiền) do cô sản xuất là phim tiếng Anh nội địa đầu tiên nhận đánh giá năm sao từ báo The Straits Times.

Hiện đang ở Vancouver để quay phim Kung Fu, cô Kheng không có nhiều cơ hội đi tham quan đó đây do những hạn chế của dịch COVID-19. Tuy vây, cô mong bản thân có thể khám phá đất nước này một khi hạn chế biên giới được nới lỏng. “Người Canada ai cũng đáng yêu,” cô chia sẻ.

Tạp chí Culture Magazin đã phỏng vấn cô Kheng vào tháng Tư và cô đã kể về hành trình từ Singapore đến Hollywood của mình, cũng như chia sẻ thông điệp về vấn nạn “Anti-Asian” – kỳ thị người châu Á, tại Bắc Mỹ.

Cô cảm thấy thế nào khi biết mình được nhận vai quan trọng trong phim truyền hình Kung Fu?

Kheng Hua Tan: Đương nhiên là tôi thấy rất phấn khích. Và tôi cũng rất biết ơn. Tôi chỉ mới hoạt động tại Bắc Mỹ từ phim Crazy Rich Asians, nên được nhận vai không lâu sau đó thực sự là một điều kỳ diệu.

Trong phim Kung Fu, cô đóng vai Mei-Li. Cô sẽ miêu tả tính cách của nhân vật này ra sao? Có sự đồng điệu nào giữa cô và vai diễn không?

Kheng Hua Tan: Mei Li giống như nhím biển vậy. Bên ngoài thì cứng cỏi, gai góc, nhưng bên trong thực sự mềm yếu và dễ bị tổn thương. Trước hết, cô này là một người mẹ. Người mẹ này đôi khi vô cùng thiếu sót, nhưng cũng có những lúc cực kỳ tuyệt vời. Tôi cho rằng mọi bà mẹ đều như vậy. Và điều chắc chắn nhất là rất giống cách tôi làm mẹ ở ngoài đời.

Cô yêu quý điều gì nhất ở nhân vật Mei-Li?

Kheng Hua Tan: Tôi yêu mọi thứ về Mei Li bởi vì cô ấy là một nhân vật toàn vẹn với đủ loại tính khí, đủ mặt sáng và tối. Thủ vai cô ấy là một trải nghiệm rất vui.

Vậy thách thức lớn nhất của vai diễn là gì?

Kheng Hua Tan: Phần khó nhất về diễn xuất để hóa thân thành Mei Li, và cũng là phần tôi thấy thú vị nhất, chính là chiều sâu về cảm xúc mà nhân vật này trải qua.

Cô có thể chia sẻ một ký ức vui vẻ khi cùng làm việc với dàn diễn viên phim Kung Fu không?

Kheng Hua Tan: Một trong những kỷ niệm tuyệt vời nhất của dàn diễn viên phim Kung Fu là cách họ gọi tôi bằng Mama Kheng. Tôi cho ăn gì họ cũng thấy thích. Thậm chí khi tôi nghĩ đồ ăn mình nấu không ngon mấy đâu, thì họ cũng ăn như thể đó là món ngon tuyệt vời vậy.

Vậy là cô đã quay phim suốt mùa COVID?

Kheng Hua Tan: Đúng vậy, việc quay phim Kung Fu kéo dài suốt năm đại dịch. Chúng tôi bắt đầu từ khi COVID-19 chưa được xem là một vấn đề quá nghiêm trọng tại Bắc Mỹ. Đoàn phải ngừng hoạt động khi dịch bùng phát và vượt qua giai đoạn đóng cửa tại các quốc gia của chúng tôi – đó là khi bộ phim được tiếp tục. Bây giờ, chúng tôi còn hai tuần nữa là kết thúc quá trình quay phim. Vaccine đã được tìm ra và cả thế giới đang dần tốt đẹp hơn. Quả là một trải nghiệm ấn tượng. Và còn một vài điều về phong thủy khi quay hình cũng như về đại dịch, mà tôi vẫn chưa lý giải tường tận được. Nhưng tôi nghĩ đây là thông điệp mà vũ trụ gửi xuống chúng ta. Những lệnh hạn chế di chuyển đã khiến đoàn phim và dàn diễn viên trở nên gần gũi hơn. Chúng tôi tựa vào nhau, bảo vệ nhau rất quyết liệt.

Là một diễn viên và đồng thời là nhà sản xuất sáng tạo. Hai vai trò này hỗ trợ nhau như thế nào?

Kheng Hua Tan: Là một diễn viên, lời thoại của tôi thường bắt đầu bằng chữ “Tôi…” và mọi thứ đều là về tôi. Là một nhà sản xuất, mọi lời tôi nói thường bắt đầu bằng chữ “Bạn…” và tất cả đều về người khác. Dẫu vậy, tôi chưa bao giờ muốn đảm đương hai công việc cùng một lúc. Việc này sẽ kéo tôi ra hai hướng khác nhau và không thể thống nhất để cùng hoạt động. Khi diễn, tôi hiếm khi muốn làm sản xuất và ngược lại.

Cô có thể đưa ví dụ về công việc sản xuất sáng tạo của mình không?

Kheng Hua Tan: Tôi đã sáng tạo ra ý tưởng đầu tiên cho chương trình truyền hình của Singapore có tên Do Not Disturb. Bộ phim bao gồm chín tập về những sự việc diễn ra trong một phòng khách sạn bình dân. Đây là phim truyền hình đầu tiên tại Singapore được báo lớn đánh giá 5 sao.

Cô là người ủng hộ sự đa dạng, bình đẳng giới và bình quyền. Cô có thể cho biết quan điểm của mình bắt nguồn từ đâu không?

Kheng Hua Tan: Là một phụ nữ người Singapore gốc Trung, tôi luôn cảm thấy được tôn trọng và mạnh mẽ. Điều này bắt nguồn từ việc gia đình có niềm tin trong việc ủng hộ tôi thực hiện những mơ ước – miễn là tôi sẵn lòng làm việc chăm chỉ trên con đường của mình, theo đuổi nó một cách lành mạnh và tích cực. Nền tảng gia đình như vậy đã giúp tôi rất nhiều để luôn tin tưởng bản thân, và tự tin hơn trên mỗi bước đường đời. Giờ đây, khi đã 58 tuổi, tôi vẫn đang sống với ước mơ của mình. Và tại sao không nhỉ?

Bạo lực nhắm tới việc kỳ thị người châu Á đã trở thành một vấn nạn đau đớn trong thời gian gần đây. Cô cảm thấy như thế nào và vấn đề này đã tác động đến cô ra sao?

Kheng Hua Tan: Chuyện này tác động mạnh đến tôi vì tôi được quen biết và yêu mến nhiều người Mỹ gốc Á, đặc biệt khi tôi hiểu được những gì mà họ và gia đình đã trải qua. Thù hận và bạo lực vô nghĩa là điều không thể chấp nhận trên mọi phương diện và tôi mong sẽ thấy tình trạng này chấm dứt.

Diễn viên Kheng Hua Tan. Photos by: Noah Asanias
Cô có thông điệp nào muốn gửi đến quý khán giả về vấn đề này không?

Kheng Hua Tan: Hãy đối xử với người khác như cách mình muốn được đối xử. Chúng ta đều có thể bắt đầu bằng việc này.

Là một nữ diễn viên người châu Á, cô có bao giờ vướng khó khăn khi làm việc tại những nước phương Tây không?

Kheng Hua Tan: Tôi chưa vướng vấp gì ngoài việc nhận được tình yêu thương, sự hỗ trợ, bảo vệ, được cân nhắc đến và tôn trọng từ phía mọi người tôi từng làm việc cùng tại phương Tây. Tôi biết ơn mỗi ngày và luôn cố gắng để xứng đáng với mọi điều tốt đẹp trên, dù đang ở bất cứ nơi đâu.

Cô có lời khuyên nào cho những diễn viên người châu Á muốn theo đuổi nghiệp diễn xuất quốc tế không?

Kheng Hua Tan: Tôi không tin vào việc đưa lời khuyên, nhưng tôi sẽ kể ra những việc đã giúp tôi rất nhiều, bao gồm: giữ vững tâm trí, lối sống đơn giản, một trái tim kiên nhẫn, sức khỏe và sức chịu đựng tốt, có một tầm nhìn và mục tiêu rõ ràng cũng như luôn ở trong trạng thái có thể yêu và được yêu một cách bình đẳng. Thay vì ngồi không và chờ đợi mọi thứ đến với bạn, điều quan trọng là bạn phải sống đúng cách mình muốn ngay từ hôm nay, ngay bây giờ. Bấy nhiêu thôi, và nhớ đúng giờ cũng như thoa kem chống nắng mỗi ngày nhé.

Cô đã bao giờ du lịch hay đóng phim tại Việt Nam chưa?

Kheng Hua Tan: Tôi đã đến thăm Sài Gòn và đã đặc biệt thích mê ẩm thực nơi đây. Tôi thích hương vị tươi mới và cay, và ẩm thực Việt thơm ngon có thể sẽ khiến bạn quên cả lối về.

Cô đã du lịch ở Canada chưa?

Kheng Hua Tan: Tôi chưa đi đủ các nơi ở Canada. Tôi rất muốn đi thăm thú đây đó một khi hạn chế biên giới được nới lỏng.

Kế hoạch cho tương lai của cô là gì?

Kheng Hua Tan: Tôi chỉ tin vào những kế hoạch cho hiện tại, và kế hoạch của tôi là trở nên tốt hơn.

Đánh giá bài viết