Men gan cao có triệu chứng gì?

Men gan cao có triệu chứng gì?


187030 , nan / #Men #gan #cao #có #triệu #chứng #gì / phan mem giai nen
Men gan cao có triệu chứng gì?
#gan #mengan #mengancao

Gan là tạng đặc lớn nhất trong cơ thể và đảm nhận nhiều chức năng khác nhau, bao gồm các chức năng tổng hợp, chuyển hóa và khử độc.

Men gan là một loại enzyme bình thường nằm trong tế bào gan, tham gia vào quá trình chuyển hóa các chất trong cơ thể. Khi các tế bào gan bị phá hủy sẽ giải phóng các enzyme hay gọi là men gan vào máu, men gan cao là dấu hiệu cho thấy sự tổn thương các tế bào gan bao gồm tổn thương viêm và hoại tử gan. Men gan tăng cao có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm như xơ gan hay ung thư gan.

Vậy, men gan cao có triệu chứng gì? Đề phòng men gan cao thế nào? Cùng theo dõi những thông tin dưới đây cùng chúng tôi.

Thế nào được coi là men gan cao?

Bình thường khi các tế bào gan chết đi do quá trình lão hóa, một lượng men gan sẽ phóng thích vào máu ở nồng độ dưới 35 UI/L. Trong ngưỡng này được gọi là men gan bình thường.

Tuy nhiên, do một nguyên nhân nào đó, có thể là do virus, do chế độ ăn uống không hợp lý hoặc người có bệnh lý về gan… dẫn đến sự phá hủy tế bào gan nhiều hơn làm cho nồng độ men gan trong máu tăng cao. Nếu men gan tăng từ gấp chỉ số bình thường một đến hai lần là mức độ nhẹ, 2 đến 5 lần là mức độ trung bình, tăng trên 5 lần là mức độ nặng.

Men cao gan cao có triệu chứng gì?

Nếu men gan tăng nhẹ, triệu chứng thường không bộc lộ rõ ràng. Mức độ men gan càng cao, thì triệu chứng càng thể hiện rõ:

– Chán ăn, buồn nôn, nôn, đau bụng

– Sốt nhẹ, người mệt mỏi

– Đau hạ sườn phải: Khi men gan tăng cao, người bệnh sẽ cảm nhận được cơn đau nhức âm ỉ tại vùng bụng hạ sườn bên phải.

– Mẩn ngứa: Chức năng gan bị suy giảm khiến độc tố tích tụ trong cơ thể, trên da gây ngứa.

– Phân có màu nhạt, nước tiểu sẫm màu: Thường gặp men gan cao do tắc mật. Tắc mật làm cho bilirubin không đi vào đường tiêu hoá được và thải qua đường nước tiểu nên gây ra hiện tượng phân nhạt màu và nước tiểu sẫm.

– Vàng da: Đây là triệu chứng bệnh men gan cao đặc trưng nhất. Tuy nhiên khi bạn nhận ra sự thay đổi về màu da thì bệnh đã đang ở mức độ nghiêm trọng.

Nếu tình trạng tăng men gan xảy ra kéo dài mà không điều trị sẽ rất dễ xảy ra các biến chứng như xơ gan, ung thư gan…. Thậm chí men gan tăng cao do nhiễm độc có thể dẫn đến suy gan cấp, hôn mê gan và tử vong.

Làm sao để phòng ngừa men gan cao?

– Có chế độ ăn uống hợp lý: Ăn thực phẩm giúp hạ men gan và bảo vệ chức năng gan như các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A, B1, B2, B6 có nhiều trong sữa tươi, lòng đỏ trứng, gan, ngũ cốc, thịt nạc, rau xanh, trái cây…

– Hạn chế các đồ uống có chất kích thích: cà phê, rượu bia, thuốc lá…

– Nghỉ ngơi hợp lý: ngủ sớm, dậy sớm, hạn chế căng thẳng

– Uống nhiều nước

Đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm/lần là cách kiểm tra sức khỏe tốt nhất, nhằm tầm soát các bệnh nguy hiểm nếu có. Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện có Gói Khám sức khỏe tổng quát và gói Sàng lọc gan mật giúp khách hàng có thể đánh giá tổng thể các vấn đề sức khỏe cũng như khả năng làm việc của gan thông qua các xét nghiệm men gan; Tầm soát sớm ung thư gan và các bệnh gan mật… Từ đây có thể phát hiện sớm các bệnh lý về gan để có phương án điều trị kịp thời, mang đến kết quả tốt nhất cho sức khỏe người bệnh.

Liên hệ hotline các bệnh viện Vinmec trên toàn quốc hoặc truy cập website www.vinmec.com để biết thêm thông tin.

—————————–
Ấn “Đăng kí” để theo dõi các video mới nhất về sức khỏe tại :

Liên hệ với Vinmec:
Fanpage:
Website:
Hệ thống bệnh viện:

————————
Bản quyền thuộc về Vinmec
Copyright by Vinmec ☞ Do not Reup

Nguồn: https://lienket.vn/blog/

Xem thêm các Video Game khác tại: https://lienket.vn/blog/lap-trinh

Đánh giá bài viết