Khám Phá Hòn Sơn: Maldives Thu Nhỏ Ngay Tại Kiên Giang

Hai Yen
2021-09-24

Giãn cách xã hội phải ở trong nhà cả ngày, tôi bỗng nhiên lại nhớ những chuyến đi của mình. Trong một vài chuyến đi ít ỏi hồi 8 tháng đầu năm, chuyến đi để lại trong tôi nhiều cảm xúc nhất chính là lần đi Hòn Sơn – Kiên Giang cùng những người bạn của mình. Đặc biệt, nơi đây còn được ưu ái với tên gọi “Maldives thu nhỏ.”

Tôi quen Tiên trong một lần tham gia chương trình hoạt động xã hội ở vùng cao vào trung thu năm ngoái. Sau chương trình, chúng tôi có gặp nhau ở Sài Gòn một hai lần, và lần nào cũng vậy, Tiên rủ tôi về Kiên Giang chơi. Đáp lại lời mời, tôi rủ thêm một vài người bạn thân thiết bắt đầu hành trình khám phá vùng đất phía Nam xa lạ.

Một ngày khám phá Hòn Sơn – Kiên Giang

Khởi hành từ 11 giờ đêm, chúng tôi đi xe khách từ Sài Gòn xuống bến xe Rạch Sỏi –  thành phố Rạch Giá thì cũng đã tờ mờ sáng. Chúng tôi tiếp tục lên xe buýt ra bến tàu cao tốc Rạch Giá, nơi Tiên và hai người bạn đã đợi sẵn. Chỉ kịp chào nhau vài câu, chúng tôi nhanh chóng xếp hàng để lên tàu đi Hòn Sơn.

Sau  khoảng hơn một tiếng ngồi tàu, nhóm 6 người chúng tôi đặt chân đến hòn đảo xinh đẹp này vào khoảng 7 giờ sáng. Sau khi khai báo y tế và hoàn thành thủ tục mượn xe, chúng tôi chính thức bắt đầu khám phá hòn đảo này.

Đảo Hòn Sơn nhỏ, tổng diện tích chỉ có 11,5km2 với những đỉnh núi nhấp nhô được viền quanh bởi bãi biển xanh ngắt tuyệt đẹp. Chạy xe quanh đảo, chúng tôi được tận mắt chiêm ngưỡng cảnh đẹp hoang sơ của biển xanh, cát trắng cùng quần thể núi rừng nguyên sinh đa dạng. Với đường bờ biển dài, uốn cong theo đường lưỡi liềm, đảo Hòn Sơn có nhiều bãi biển nhỏ, bao gồm: Bãi Bàng, bãi Nhà, bãi Giếng, bãi Bấc, bãi Thiên Tuế,…

Ở đâu khi du lịch Hòn Sơn – Kiên Giang

View từ Homestay nhìn ra biển –  Photo: Thọ Trần

Do trong nhóm có người là “thổ địa” của vùng nên chúng tôi đã biết trước sẽ ở đâu khi lên trên đảo. Chỗ chúng tôi ở là Thương’s House, một Homestay nhỏ, sạch sẽ, được bày trí tinh tế ở ngay cầu cảng. Ngoài chỗ ở, Homestay còn có khu vực sân rộng để mọi người có thể tổ chức party, tiệc nướng,… Đặc biệt, cô chủ ở đây rất nhiệt tình hướng dẫn những địa điểm checkin trên đảo và sẵn sàng trả lời tất cả những câu hỏi của những vị khách tò mò chúng tôi.

Ngoài Thương’s House, trên đảo cũng có nhiều nhà nghỉ, homestay với không gian thoáng mát và cửa kính nhìn ra biển cho du khách lựa chọn. Giá phòng ở giao động khoảng 150.000 – 300.000/ người/ đêm.

Chơi gì khi đến Hòn Sơn

Theo lời giới thiệu từ “chủ nhà”, chúng tôi ghé thăm Bãi Bàng, được xem là bãi biển đẹp nhất với bãi cát dài, nước biển sạch cùng nhiều bãi đá lớn nhỏ thích hợp để tắm biển và chụp hình. Ở đây có nhiều cây dừa rất cao, có cây mọc ngang lan ra tận biển. Chúng tôi ngồi uống nước và ngắm biển ở một chỗ nghỉ chân bên bờ biển. Đung đưa nhịp võng giữa những hàng dừa xanh, lắng nghe bản giao hưởng rì rào của sóng và gió, bỗng thấy phải lòng với vùng đất mà mới đây vài tiếng thôi còn chưa biết là nơi nào.

Theo lời của chú Lâm – chủ quán nước, chúng tôi được biết trên đảo có tổng cộng 7 ngọn núi trong đó nổi tiếng nhất là Ma Thiên Lãnh và núi ông Rồng. Ma Thiên Lãnh là ngọn núi được nhiều người biết đến vì sự hùng vĩ và thơ mộng của nó. Ngọn núi cao khoảng 450m được bao quanh bởi những lớp cây cối xanh tươi xanh. Khung cảnh nơi đây vô cùng hoang sơ, kỳ bí nên thường được gắn với những câu chuyện tâm linh bí ẩn, huyền ảo. Mặc dù vậy, Ma Thiên Lãnh hiện nay cũng đã được khai thác du lịch nhiều, nên du khách dễ dàng tham quan và leo núi. Ngược lại, núi ông Rồng thì còn khá hoang sơ, chưa được khai thác du lịch, đường lên núi tuy thấp nhưng khó đi hơn và chỉ có người dân địa phương biết đường mới đi được.

Vậy là với bản tính thích chinh phục, chúng tôi chuyển hướng đi núi Ông Rồng, thay vì Ma Thiên Lãnh như dự định ban đầu. Chúng tôi leo núi vào buổi chiều và được sự dẫn đường của anh chủ Homestay nơi chúng tôi ở. Chúng tôi băng giữa rẫy của người dân địa phương đến những bạt rừng nguyên sinh để tìm đường lên đỉnh núi.

Dù đi vào buổi trưa chiều nhưng trong rừng cây cối um tùm nên rất mát mẻ, cộng thêm cảnh vật hai bên đường rất thơ mộng, hoang sơ giúp cả đoàn đều thấy vui vẻ, thích thú. Nhưng đường lên núi không hề dễ dàng khi vừa phải mở đường, vừa tránh những cây gai và phải leo lên những tảng đá to. Nhưng tất cả mệt mỏi, khó khăn sẽ biến mất ngay khi đã lên tới đỉnh và phóng mắt xuống bãi đá xa xa, nơi có thể thấy bao la biển xanh. Trên đỉnh núi có một cây thiên tuế rất lớn, cuộn mình và nhô đầu cao tự hình một con rồng – bởi vậy người dân mới gọi đây là núi Ông Rồng.

Sau khi chụp ảnh, nghỉ mát chúng tôi quay trở về homestay, ngắm hoàng hôn bên cầu cảng và đi mua hải sản chuẩn bị bữa tối liên quan cùng nhau.

Hình 10: Hoàng hôn bên cầu cảng tại Hòn Sơn - Photo: Thọ Trần
Hình 10: Hoàng hôn bên cầu cảng tại Hòn Sơn – Photo: Thọ Trần

Ăn gì ngon ở Hòn Sơn

Đến Hòn Sơn, bạn nhất định phải thưởng thức món gà hấp tỏi Tám Ca nổi tiếng. Chúng tôi mỗi đứa đến từ mỗi miền khác nhau, từng đi nhiều nơi nhưng chưa ở đâu lại được ăn món gà ngon như vậy. Bởi lẽ món ăn này được làm từ gà thả trên rừng, thịt rất thơm ngon, chắc và dai hơn gà ở các chỗ khác rất nhiều. Bên cạnh đó, cách chế biển đậm đà của quán, cùng vị thơm, bùi của tỏi đã làm dậy hương vị món ăn rất nhiều. Giá của món gà này là 160.000 đồng/kg.

Nếu món gà hấp tỏi gây thương nhớ với hương vị đồi núi thì các món hải sản lại đem đến cho du khách món quà của biển cả. Hải Sản tươi sống được người dân bày bán ở ngay bãi đá ven biển, khách ăn có thể mua trực tiếp rồi nhờ người bán chế biến và thưởng thức. Hải sản ở đây tươi sống, thơm ngon lại rất đa dạng từ cua đá, mực, tôm, ốc mắt ngọc, hào,… mà giá cả lại rất phải chăng, dao động từ 40.000đ – 200.000đ tùy loại.

Ngoài ra, nếu bạn ở Thương’s House, đừng quên thưởng thức món mì xào hải sản hấp dẫn và mực nướng thơm phức từ cô chủ nhé.

Kinh nghiệm du lịch Hòn Sơn

Di chuyển trên đảo như thế nào?
Bạn nên thuê xe máy để có thể chạy quanh đảo, chi phí thuê giao động từ 170.000 -250.000/ ngày và xe được đổ đầy bình xăng nên bạn không lo phải tìm chỗ đổ xăng trên đảo.

Đặt vé tàu như thế nào?
Mỗi ngày sẽ có 2 chuyến tàu đến Hòn Sơn vào sáng sớm (6h – 7h30), vì thế các bạn nên đến sớm để có thể di chuyển. Ngoài ra, các bạn nên mua vé online từ trước để tránh chen lấn khi mua vé và hạn chế tình trạng hết vé nếu đi đông người. Giá vé là 150.000đ/lượt.

Nên đi Hòn Sơn vào mùa nào?
Thời điểm lý tưởng khi đi du lịch Hòn Sơn là từ tháng 5 đến tháng 12 vì vào mùa này mực, tôm, ghẹ rất ngon và giá rẻ. Tuy nhiên, bạn nên cập nhật tình hình thời tiết ở vùng biển Cà Mau – Kiên Giang, tránh các thời điểm biển động và mưa bão để đảm bảo an toàn.

Mua gì sau khi đi du lịch Hòn Sơn?
Trên đảo hầu như không có các món quà lưu niệm, mọi người chủ yếu mua hải sản tươi sống đem về ăn. Nhưng bạn vẫn có thể mua quà cho người thân sau khi trở lại đất liền nhé.