Hướng dẫn luật đánh bài poker cơ bản

Poker, hay còn gọi là xì tố, xì phé, là một trong những trò chơi bài hấp dẫn, thu hút đông đảo người chơi nhất tại các sòng bạc trực tuyến và cả truyền thống. Cách chơi poker đòi hỏi ngoài kiến thức cần có chút chiến lược thì mới dễ dàng chiến thắng. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin cơ bản về poker và luật chơi để bạn có thể bắt đầu trải nghiệm trò chơi đỉnh cao này.

Poker là gì?

Poker được chơi phổ biến ở các nước phương Tây từ khá lâu, nhưng gần đây mới du nhập vào Việt Nam và ngày càng được giới trẻ yêu thích, lựa chọn để giải trí/ thi đấu chuyên nghiệp.

Ngoài là một trò chơi bài mang tính giải trí, nhiều người chơi đã lựa chọn poker là nghề kiếm sống hoặc công việc part time cho bản thân.

Poker sử dụng bộ bài tây 52 lá, mỗi ván chơi được chia thành các vòng cược. Người chơi tham gia cược theo từng vòng. Người chiến thắng trong trò chơi là người có tay bài – kết hợp từ bài riêng và bài chung – mạnh nhất. 

Luật chơi poker cơ bản

Các quy tắc chung

– Thông thường, bàn chơi poker sẽ có từ 2 đến 10 người chơi. Poker online sẽ diễn ra với các bàn chơi có 9, 6 hoặc 2 người.

– Có 1 ký hiệu tròn với chữ D (Dealer) trên bàn poker, được luân chuyển theo chiều quay đồng hồ từ người chơi này sang người chơi khác sau mỗi ván bài. Chữ D được sử dụng làm căn cứ xác định vị trí của người chơi trên bàn poker.

– Bắt đầu mỗi ván chơi, mỗi người chia sẽ được chia 2 quân bài riêng, gọi là bài tẩy. Sau đó chia 5 quân bài chung được lật ở giữa bàn chơi. Mỗi ván bài bao gồm 4 vòng cược, người chơi thực hiện cược sau mỗi vòng. Người chơi kết hợp 2 quân bài riêng và 3 quân bài từ bài chung để tạo thành tay bài của mình; ai có tay bài mạnh nhất sẽ giành chiến thắng. Tuy nhiên, ván bài có thể kết thúc khi có 1 người tố và những người chơi khác không theo, khi đó, người tố là người thắng cuộc.

– Sau mỗi vòng cược, tiền cược của tất cả người chơi sẽ được gom chung vào một chỗ, được gọi là pot. Người chiến thắng sẽ ăn toàn bộ tiền cược trong pot. Nếu người thắng đã cược hết tiền (all-in) trước mọi người thì chỉ có thể nhận được số tiền trong pot tính đến thời điểm all-in.

Lựa chọn của người chơi

Tại mỗi vòng cược, người chơi sẽ có 6 lựa chọn như sau:

Cược (Bet): Bạn có thể chọn cược khi chưa có người chơi nào cược. Khi đó, những người chơi khác phải theo ít nhất bằng số tiền bạn đã cược thì mới có thể tiếp tục vòng chơi. Nếu không muốn theo, họ có thể chọn bỏ bài.

Bỏ bài (Fold): Lựa chọn này tức là bạn sẽ không tham gia ván bài đó nữa, mà chờ ván bài mới. Người chơi thường sẽ bỏ bài khi bài chia bị xấu, hoặc không muốn tiếp tục theo cược. Khi bỏ bài, bạn sẽ mất số tiền đã cược trước đó.

Tố (Raise): Sau khi có 1 người chơi cược, người chơi tiếp theo có thể nâng cược lên – gọi là tố. Người chơi thường lựa chọn tố nếu đang cầm trong tay bài mạnh.

Tất tay (All-in): Tất tay là khi bạn cược hay tố toàn bộ số tiền mình đang có. Sau khi tất tay và ván bài vẫn tiếp tục diễn ra thì bạn chỉ cần ngồi theo dõi ván bài. Cuối ván, tất cả người chơi sẽ ngửa bài để phân định thắng thua.

Theo (Call): Là lựa chọn bỏ ra số tiền cược bằng người chơi trước để tiếp tục ván bài.

Xem (Check): Là khi chưa có ai tham gia cược, bạn cũng không cược mà chờ xem hành động của người chơi tiếp theo.

Thứ tự tay bài trong poker

Các kết hợp bài poker được xếp loại theo thứ tự từ mạnh đến yếu như sau:

– Sảnh chúa 

– Thùng phá sảnh

– Tứ quý

– Cù lũ

– Thùng

– Sảnh

– Bộ ba

– Hai đôi

– Một đôi

– Mậu thầu

Trên đây là các hướng dẫn chơi poker cơ bản. Để có thể giành chiến thắng, bạn cần phải đầu tư thêm thời gian để nghiên cứu các chiến thuật mà những người chơi dày dặn kinh nghiệm sử dụng và tập luyện một cách thành thạo. Hãy theo dõi tiếp các bài viết chuyên sâu hơn của chúng tôi về bộ môn này.

Đánh giá bài viết