Hướng dẫn đào coin bằng CPU cho miner mới vào nghề

Phần lớn miner mới vào nghề thường cho rằng chỉ có thể khai thác coin bằng card đồ họa GPU. Vậy nhưng, vẫn có nhiều phương pháp hỗ trợ miner đào coin bằng CPU. Mặc dù hiệu không thể cao bằng việc sử dụng GPU nhưng nó lại khá phù hợp với nhóm đối tượng thợ đào mới tham gia đào coin. Vậy còn chần chờ gì mà không theo dõi phần hướng dẫn đào coin bằng CPU dưới đây!

Đào coin bằng CPU là gì?

Trước khi hướng dẫn đào coin bằng CPU, Coindientu sẽ giúp bạn hiểu hơn bản chất của việc khai thác coin bằng CPU.

Đào coin bằng CPU không yêu cầu miner phải đầu tư phần cứng đồ sộ
Đào coin bằng CPU không yêu cầu miner phải đầu tư phần cứng đồ sộ

Đào coin nói chung chính là việc sử dụng sức mạnh phần cứng kết hợp với phần mềm để giải thuật toán. Đây thực chất là quá trình miner tham gia xác thực giao dịch và thêm vào khối blockchain. Sau mỗi giao dịch được thêm vào, đội ngũ thợ đào sẽ nhận thưởng một lượng coin theo quy định của từng hệ thống.

Nếu như bình thường, quá trình đào coin chủ yếu dựa vào sức mạnh GPU. Tuy nhiên, miner vẫn hoàn có thể tận dụng GPU để khai thác một số loại coin nhất định. Chẳng hạn như BTC, XMR,.. Khi đào Bitcoin, phần thưởng sẽ chỉ dành cho node đầu tiên giải thành công bài toán và thêm giao dịch vào sổ cái blockchain mà thôi.

Một số đồng coin có thể khai thác bằng CPU

Như đã đề cập trong phần đầu của bài viết về chủ đề hướng dẫn đào coin bằng CPU, không phải tất cả các loại coin đều có thể khai thác bằng CPU. Phương pháp này chỉ có thể áp dụng cho một vài loại coin mà thôi.

Bitcoin (BTC)

Bitcoin sau hơn 10 năm ra mắt vẫn luôn đứng đầu trong các loại tin điện tử về vốn hóa thị trường cũng như giá trị. Cứ sau mỗi thời điểm tăng giá mạnh, lại xuất hiện vô số nhóm và thợ đào đơn lẻ tham gia đào coin.

Đào Bitcoin bằng CPU
Đào Bitcoin bằng CPU

Nếu không có khả năng đầu tư card đồ họa GPU khủng, miner vẫn có thể tận dụng GPU để tham gia đào coin. Tuy nhiên, độ khó trong khai thác Bitcoin ngày một tăng, phần thưởng khối cũng đang giảm dần đến khi 21 triệu BTC được đào hết. Do đó nếu chỉ dựa vào sức mạnh CPU, số lượng coin mà miner khai thác thành công sẽ không nhiều.

Monero (XMR)

Tính ẩn danh của XMR thậm chí còn hơn cả Bitcoin. Chính đặc điểm này đã khiến người dùng bị thu hút bởi XMR. Không cần phải dựa vào sức mạnh GPU nhưng miner vẫn có thể sử dụng CPU để khai thác.

Tính ẩn danh của XMR thậm chí còn hơn cả Bitcoin
Tính ẩn danh của XMR thậm chí còn hơn cả Bitcoin

Dự án Monero có khả năng chống lại những chương trình khai thác ASIC. Nhờ đó, thợ đào không phải đối mặt với sự cạnh tranh quá gay gắt như khi đào Bitcoin. Phần hướng dẫn đào coin bằng CPU trong mục tiếp theo, Coindientu sẽ minh họa chi tiết cách để đào XMR.

Dogecoin (DOGE)

Dogecoin từng tạo cơn sốt lớn hồi đầu năm 2021. Giá đồng coin này không ngừng thiết lập kỷ lục chưa từng có. Dogecoin cũng có thể giống như Bitcoin và Ether nhưng độ khó lại không quá cao. Vì vậy, miner nên tận dụng sức mạnh CPU nếu không thể đầu tư cho GPU.

Electroneum (ETN)

Đồng Electroneum ra đời cách đây khá lâu nhưng lại chưa được phổ biến bằng Bitcoin hay Ether. Nếu nghiên cứu kỹ, bạn sẽ thấy rằng ETN là một đồng coin khá tiền năng. Miner bị thu hút bởi ETN là nhờ vào tính chất kháng ASIC.

Do đó nếu đào ETN bằng CPU, miner không phải đối mặt với sự cạnh tranh quá gay gắt. Hơn nữa, nền tảng Electroneum rất nổi tiếng trong cộng đồng blockchain. Theo một số chuyên gia dự đoán trong tương lai không xa, ETN rất có khả năng trở thành một trong những đồng coin chủ chốt trên thị trường Crypto.

Hướng dẫn đào coin bằng CPU

Trong phần hướng dẫn đào coin bằng CPU sau đây, Coindientu sẽ minh họa cụ thể quy trình đào đồng XMR bằng CPU.

Bước 1: Truy cập vào website Minergate.com và bắt đầu tạo một tài khoản mới. Thông tin bạn cần cung cấp bao gồm email, mật khẩu. Sau đó, tick chọn ô “Tôi không phải người máy” và bấm chọn “Sign up & Start mining”.

Download phần mềm đào coin về PC
Download phần mềm đào coin về PC

Bước 2: Nếu đã đăng ký tài khoản thành công, bạn cần download phần mềm đào coin về PC.

Phần mềm đào coin trên Minergate có 2 phiên bản, gồm phiên bản 32 bit và 64 bit. Bạn hãy lưu ý kiểm tra cấu hình PC để tải về phiên bản phù hợp nhất.

Bước 3: Khi download về máy, bạn cần giải nén file sau đó tiến hành cài đặt như bình thường. Nếu quá trình cài đặt đã hoàn tất, bạn hãy đăng nhập vào tài khoản vừa khởi tạo ở bước 1 và bắt đầu đào XMR.

Đăng nhập vào tài khoản Minergate đã khởi tạo ở bước 1
Đăng nhập vào tài khoản Minergate đã khởi tạo ở bước 1

Bước 4: Trong bước đào coin này, bạn cần tìm đến loại coin muốn đào là XMR và điều chỉnh Core CPU theo nhu cầu khai thác. Với thiết bị minh họa trong bài viết này có 4 Core, trong đó 3 Core CPU đã được sử dụng để đào coin, tương đương 75 – 80%.

Bắt đầu khai thác XMR
Bắt đầu khai thác XMR

Khi hoàn tất việc chọn số lượng Core, bạn chỉ việc click chọn “Start mining” để bắt đầu đào XMR.

Bước 5: Sau khi hệ thống chạy khoảng 10 – 15 phút, bạn có thể quay lại trang chủ của Minergate và kiểm tra số lượng coin đã khai thác được. Một vài thông số đáng chú ý bao gồm:

  • You: Tốc độ khai thác
  • Activate worker: Số lượng thiết bị tham gia đào coin
  • Total mined: Tổng số lượng coin đã khai thác được
Kiểm tra số lượng coin đã khai thác được sau hướng dẫn đào coin bằng CPU
Kiểm tra số lượng coin đã khai thác được sau hướng dẫn đào coin bằng CPU

Lưu ý, khi khai thác được 0.1 XMR, bạn hãy chuyển chúng vào ví lưu trữ độc lập hoặc ví sàn để thuận tiện giao dịch.

Chiến lược đào coin bằng CPU

Ngoài việc tìm hiểu chi tiết hướng dẫn đào coin bằng CPU thì điều quan trọng hơn là bạn phải lựa chọn cho mình chiến lược đào coin phù hợp.

Đào coin theo nhóm giúp miner hỗ trợ nhau tốt hơn
Đào coin theo nhóm giúp miner hỗ trợ nhau tốt hơn

Đào coin đơn lẻ

Rất nhiều trader hiện nay lựa chọn cách đào coin một mình, không tham gia cùng bất kỳ nhóm nào. Tuy nhiên, chiến lược kiểu này thường không được khuyến khích cho lắm. Vì với mạng lưới cạnh tranh khốc liệt như Bitcoin, bạn phải là người đầu tiên giải thành công thuật thì mới có cơ hội nhận phần thưởng khối.

Như vậy nếu chỉ hoạt động đơn lẻ, bạn sẽ khó lòng có thể cạnh tranh với các nhóm khai thác lớn. Hệ thống máy đào khủng chắc chắn không gặp chút khó khăn gì để đè bẹp CPU của miner hoạt động đơn lẻ.

Đào coin theo nhóm

Nếu tham gia vào một nhóm đào, công việc của miner sẽ giảm đi phần nào gánh nặng. Vì khi đó luôn có nhiều miner hỗ trợ nhau, cùng hợp sức để giải quyết một khối. Nhờ đó tốc độ giải thuật toán, thêm giao dịch vào khối chắc chắn diễn ra nhanh hơn. Số coin thưởng sau đó thường phân chia đầu hoạt theo tỷ lệ đóng góp của từng thợ đào.

Tổng kết

Bài viết trên đây vừa hướng dẫn đào coin bằng CPU, cụ thể là với đồng coin XMR. Với phương pháp đào coin bằng CPU, mọi người có thể tận dụng chính chiếc máy tính để bàn mà không cần phải đầu tư dàn thiết bị quá đồ sộ.

Tuy nhiên nếu so sánh với card đồ họa GPU thì CPU vẫn lép vế hơn. Số lượng coin khai thác chắc chắn không thể lớn bằng. Thế nhưng bù lại, bạn sẽ không phải đầu tư quá nhiều, ít gặp rủi ro trong trường hợp coin giảm giá. Hy vọng phần hướng dẫn đào coin bằng CPU của Coindientu.com trên đã phần nào giúp ích bạn!

Đánh giá bài viết