Haiti khủng hoảng vì tai họa dồn dập: Tổng thống bị ám sát, người kế nhiệm chết vì COVID-19 | TV24h

Haiti khủng hoảng vì tai họa dồn dập: Tổng thống bị ám sát, người kế nhiệm chết vì COVID-19 | TV24h


58297 , 3.75 / #Haiti #khủng #hoảng #vì #tai #họa #dồn #dập #Tổng #thống #bị #ám #sát #người #kế #nhiệm #chết #vì #COVID19 #TV24h / vtc online ot kich
Haiti khủng hoảng vì tai họa dồn dập: Tổng thống bị ám sát, người kế nhiệm chết vì COVID-19 | TV24h
#tintuc24hol #tintuc
Vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise đã gây chấn động dư luận trong nước và thế giới. Quốc gia Caribe với khoảng 11 triệu dân, nhiều người trong số họ đang sống trong cảnh nghèo đói và bạo lực gia tăng, hiện đang đối mặt với một tương lai vô cùng bất định.
Theo kênh CNN (Mỹ), Tổng thống Haiti Jovenel Moise đã bị “một nhóm người chưa xác định, một số người trong đó nói tiếng Tây Ban Nha” ám sát tại nhà riêng vào rạng sáng 7/7 (theo giờ địa phương). Vợ ông, Đệ nhất phu nhân Martine Moise cũng bị bắn trọng thương và đã được đưa đến Mỹ để điều trị.

Ngay sau vụ ám sát kinh hoàng, Thủ tướng lâm thời Haiti Claude Joseph đã lên nắm quyền lãnh đạo đất nước. Ông Joseph lập tức ban bố tình trạng thiết quân luật trên khắp đất nước và nhấn mạnh ông không muốn Haiti “chìm trong hỗn loạn”.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch hội đồng thẩm phán Jean Wilner Morin của Haiti, với tình hình bất ổn chính trị ở nước này, hiện chưa thể biết ai sẽ kế nhiệm vị trí của tổng thống quá cố.

Ông Morin cho biết Chánh án tòa án tối cao sẽ kế nhiệm tổng thống khi có biến cố xảy ra, tuy nhiên người giữ vị trí này là ông René Sylvestre’ lại vừa qua đời vì COVID-19. Đám tang của ông sẽ diễn ra vào 8/7.

Trong khi đó, Thủ tướng lâm thời Claude Joseph muốn chính thức kế nhiệm tổng thống thì phải được Quốc hội Haiti thông qua. Tuy nhiên, vì các cuộc bầu cử không được tổ chức, Quốc hội hiện đã giải tán, do đó theo hiến pháp thì ông Joseph cũng không thể kế nhiệm.

Chủ tịch hội thẩm phán Morin cho biết có một kịch bản kế nhiệm khác có thể xảy ra: “Tiền lệ là vào năm 2015, chính chủ tịch Quốc hội đã trở thành tổng thống. Tuy nhiên, hiện Haiti không có quốc hội nên không ai giữ chức chủ tịch quốc hội. Hiện 1/3 thượng viện vẫn còn tồn tại nên có thể tính đến khả năng lãnh đạo thượng viện Joseph Lambert được chọn. Dù vậy, tới nay đó vẫn là dấu hỏi”.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 7/7, Thủ tướng lâm thời Claude Joseph kêu gọi người dân Haiti hết sức bình tĩnh. Ông cho biết “tình hình an ninh trong nước vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát của Cảnh sát Quốc gia và Lực lượng vũ trang Haiti”.

Ông Joseph cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế “mở cuộc điều tra về vụ ám sát và Hội đồng Bảo an của Liên hợp quốc tổ chức một họp về vấn đề Haiti càng sớm càng tốt.”

▶ TIN TỨC 24H ONLINE là kênh Youtube chia sẻ các nội dung tin tức, bản tin cập nhật 24h online, những nội dung giải trí hấp dẫn được phát sóng trên các kênh chương trình đài truyền hình, các tin tức cập nhật, chương trình truyền hình trực tiếp, chương trình thể thao, bóng đá, giải trí, game show, showbiz… Với mong muốn cập nhật những thông tin chính xác và nhanh nhất trên nền tảng số cho quý vị và các bạn.

❤️❤️❤️ Cảm ơn các bạn đã xem video! Các bạn đừng quên nhấn vào ► Đăng Ký Kênh và biểu tượng 🔔 phía dưới góc phải của video để không bỏ lỡ những video mới nhất nhé ❤️❤️❤️

▶ ĐĂNG KÝ KÊNH (miễn phí) TẠI ĐÂY:

▶ Xem những Clip mới và hấp dẫn nhất:
– Thể thao:
– An ninh ngày mới hôm nay:
– Tin tức mới nhất 24h hôm nay:
– Tin tức Công nghệ tổng hợp:
– Bản tin thời sự Tổng hợp hàng ngày:
– Vòng loại World Cup 2020 đội tuyển Việt Nam tổng hợp:

▶ Theo dõi Kênh TIN TỨC 24H ONLINE trên:
– Facebook :
– Twitter:

▶ Fair use for news reporting ( and (

▶ Mọi vấn đề về video vi phạm Bản quyền ( Chính sách (
– Nguyên tắc cộng đồng ( chúng tôi sẽ xóa chúng, xin liên hệ trực tiếp qua email: now.tintuc@gmail.com . If there are any copyright issues with any videos posted here We will remove them, please contact our email: now.tintuc@gmail.com

Nguồn: https://lienket.vn/blog/

Xem thêm các Video Game khác tại: https://lienket.vn/blog/game

Đánh giá bài viết