Ghềnh Đá Dĩa: Tuyệt Tác 200 Triệu Năm Từ Núi Lửa Tại Phú Yên

Ghềnh Đá Dĩa: Tuyệt Tác 200 Triệu Năm Từ Núi Lửa Tại Phú Yên

Hoà mình vào thiên nhiên và thưởng thức ẩm thực Phú Yên khi đến Ghềnh Đá Dĩa

Culture Magazin®
ByAuras

2021-04-29

480

Nằm ở huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, Ghềnh Đá Dĩa đã không còn quá xa lạ với những người yêu du lịch bởi vẻ đẹp hoang sơ giữa biển trời. Đây chính là viên ngọc quý mà đất trời đã ban tặng cho du lịch tỉnh Phú Yên và được chứng nhận là danh thắng cấp quốc gia vào năm 1998.

Truyền thuyết bí ẩn Ghềnh Đá Dĩa

Một điểm hay ở văn hoá Việt Nam đó là những địa danh, thắng cảnh thường luôn được người xưa gắn liền với nhiều câu chuyện ly kỳ, và Ghềnh Đá Dĩa cũng không ngoại lệ. Câu chuyện nổi tiếng nhất kể rằng ghềnh đá này vốn chính là kho báu của một người nhà giàu nhưng vợ con mất sớm. Và vì quá đau lòng nên ông đã đem một phần tài sản chia cho người nghèo, phần còn lại ông cất ở nơi đây để ngày sau dâng hiến cho một vị vua tài đức. Sau đó người này đã nương nhờ cửa Phật rồi nhập cõi niết bàn. Một nhóm cướp biết được có kho báu giấu ở đây nên muốn chiếm đoạt, nhưng dù có làm thế nào thì cửa cũng không mở ra. Thế là nhóm cướp đã châm lửa đốt tất cả. Lửa cháy ngày qua ngày nhưng vẫn không thể động đến số kho báu ấy. Sau đó, một trận cuồng phong nổi lên, nhóm cướp biển cũng bị thổi bay, một tiếng nổ lớn nổ ra và mọi thứ chìm vào im lặng. Hôm sau, người dân đến kiểm tra thì thấy kho báu đã biến mất, chỉ còn lại những viên đá xếp ngay ngắn như những chiếc dĩa. Vì vậy, cái tên Ghềnh Đá Dĩa ra đời.

Ghềnh Đá Dĩa: Tác phẩm của Mẹ Thiên nhiên

Cũng giống như Giant’s Causeway ở Ireland, tại đây, du khách sẽ được nhìn thấy cảnh tượng những khối đá bazan hình tròn, ngũ giác và lục giác lớn nhỏ như những chiếc dĩa được xếp chồng lên nhau. Chính vì vậy mà không ít người đã lầm tưởng đây là một công trình nhân tạo. Nhưng kỳ thực, địa danh nổi tiếng này lại hoàn toàn là tác phẩm của Mẹ Thiên nhiên.

Vào 200 triệu năm trước, sau một đợt phun trào núi lửa ở cao nguyên Vân Hòa, dung nham đã xuôi theo dòng chảy đến với vùng biển Phú Yên. Tại đây, nham thạch nóng gặp phải nước biển lạnh đã tạo nên hiện tượng dị ứng lực. Kết quả đã tạo nên những phiến đá có hình dáng và kích thước khác nhau. Theo thời gian, cùng với tác động của ngoại lực và quá trình kiến tạo, cái tên Ghềnh Đá Dĩa được hình thành.

Ghềnh Đá Dĩa có diện tích khoảng 2km2, với nhiều phiến đá xếp chồng lên nhau tạo nên hình dạng như một tổ ong khổng lồ. Với sự kết hợp hài hòa giữa đá, cảnh biển và nền trời, phong cảnh Ghềnh Đá Dĩa chính là một bức tranh thủy mặc xinh đẹp, khiến du khách không thể rời mắt.

Không chỉ có vẻ đẹp về mặt cấu trúc độc đáo, màu sắc của những phiến đá tại đây còn thay đổi tùy theo những khoảng thời gian trong ngày. Buổi sáng, ánh bình minh phủ lên bề mặt đá màu vàng rực rỡ vui tươi, đến hoàng hôn, ráng chiều lại nhuộm màu đá thành hồng nhạt. Vì vậy, vào mỗi thời điểm ở Ghềnh Đá Dĩa, du khách sẽ có những xúc cảm khác nhau về vẻ đẹp nơi này.

Làm gì khi đến Ghềnh Đá Dĩa?

Trang trại nuôi tôm hùm tại Phú Yên

Hằng năm, ngư dân vùng ven biển Phú Yên sẽ tổ chức lễ hội cầu ngư vào khoảng từ tháng Giêng đến tháng Sáu Âm lịch. Bên cạnh đó, du khách cũng có thể thả mình trong những bãi biển, dừng chân nghỉ trưa dưới bãi Bàng và thưởng thức hải sản, hay ngắm nhìn ngọn hải đăng Gành Đèn lúc hoàng hôn.

Du khách khi đến với Ghềnh Đá Dĩa thường sẽ kết hợp với việc tham quan những địa danh lân cận như Đầm Ô Loan – nơi tiên nữ hạ phàm, đây cũng là một nơi hút khách du lịch nổi tiếng. Bên cạnh đó, Phú Yên còn là địa phương nổi tiếng với những trang trại nuôi tôm hùm lớn nhất cả nước. Những du khách yêu thích món tôm hùm Phú Yên cũng có thể cân nhắc đến tham quan những trang trại nuôi tôm ở đây để được tận mắt chứng kiến quá trình người nông dân nuôi bắt tôm.

Về thức ăn, đối với những tín đồ ẩm thực, các món hải sản chắc chắn có trong danh sách những điều nhất định phải thử ở Phú Yên. May mắn được thiên nhiên ban cho đường bờ biển dài, các loài hải sản ở đây cũng vô cùng đa dạng và phong phú. Một số món ăn mà du khách có thể thử khi đến với Phú Yên là tôm hùm và mắt cá ngừ đại dương. Phú Yên là địa phương có sản lượng tôm hùm lớn nhất cả nước, tôm hùm bông là đặc sản nơi đây, được chế biến theo phong cách miền Trung, đậm đà hương vị biển cả, khiến du khách nhớ mãi không quên.

Những mẹo bỏ túi khi đến Ghềnh Đá Dĩa:

Khoảng thời gian phù hợp nhất cho chuyến tham quan Phú Yên nói chung và Ghềnh Đá Dĩa nói riêng là vào khoảng từ tháng Ba đến tháng Tám mỗi năm. Đây là khoảng thời gian Phú Yên có khí hậu mát mẻ, ít mưa và thuận tiện cho việc di chuyển nhất.

Để di chuyển đến Ghềnh Đá Dĩa từ trung tâm tỉnh Phú Yên, du khách có thể lựa chọn phương tiện xe máy để thỏa sức ngắm khung cảnh dọc đường. Bạn có thể lựa chọn cung đường biển miền Trung lộng gió dài khoảng 35km đi xe máy để trải nghiệm.

Nơi lưu trú cho du khách khi đến Ghềnh Đá Dĩa cũng khá đa dạng. Bởi vì đây là một địa phương du lịch, nên dịch vụ khách sạn ở đây cũng trải đều nhiều phân khúc, phù hợp với nhu cầu của du khách. Bên cạnh đó, những người yêu thích thiên nhiên cũng có thể lựa chọn hình thức cắm trại qua đêm ngoài biển để được hòa mình vào âm thanh của từng đợt sóng vỗ. Trải qua những thăng trầm từ lúc hình thành đến cả những tác động của ngoại lực vẫn đang hiện hữu, Ghềnh Đá Dĩa vẫn ở đó, chứng kiến những sự trưởng thành của những người con miền biển. Đối với người dân Phú Yên, Ghềnh Đá Dĩa chính là món quà từ thiên nhiên, là nhân chứng cho những thăng trầm của mảnh đất này. Nếu có một lần đến Phú Yên, hãy thử ghé qua Ghềnh Đá Dĩa, lắng nghe bản hòa tấu của nước và gió, bạn sẽ cảm nhận được tiếng lòng bình yên đến lạ lùng.

Đánh giá bài viết