Notice: Function _load_textdomain_just_in_time was called incorrectly. Translation loading for the rocket domain was triggered too early. This is usually an indicator for some code in the plugin or theme running too early. Translations should be loaded at the init action or later. Please see Debugging in WordPress for more information. (This message was added in version 6.7.0.) in /home/lienketvn/lienket.vn/public_html/public/blog/wp-includes/functions.php on line 6114
Doanh thu thuần là gì? Doanh thu thuần tính như thế nào? - Blog - Lienket.vn

Doanh thu thuần là gì? Doanh thu thuần tính như thế nào?

Doanh thu là yếu tố quan trọng hàng đầu trong kinh doanh, quyết định đến sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Trên thực tế, có rất nhiều loại doanh thu khác nhau, và không ít người nhầm lẫn giữa doanh thu và doanh thu thuần. Vậy thực chất khái niệm, doanh thu hay doanh thu thuần tính như thế nào? Cùng khám phá ngay bài viết dưới đây để giải đáp thắc mắc của bạn.

Doanh thu thuần là gì?

Doanh thu thuần là doanh thu thực tế doanh nghiệp thu được
Doanh thu thuần là doanh thu thực tế doanh nghiệp thu được

Để hiểu rõ về doanh thu thuần, thì trước hết chúng ta cần làm rõ về khái niệm doanh thu là gì? Doanh thu thực chất là tổng giá trị các lợi ích kinh tế của doanh nghiệp đã thu được trong kỳ kế toán, phát sinh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thông thường và các hoạt động khác của doanh nghiệp. Từ đó góp phần làm tăng vốn chủ sở hữu doanh nghiệp, tuy nhiên sẽ không bao gồm khoản vốn của cổ đông hoặc vốn chủ sử hữu

Còn doanh thu thuần là doanh thu thực. Đây là khoản doanh thu bán hàng sau khi đã trừ các khoản giảm trừ doanh thu như: chiết khấu thương mại, doanh thu hàng bán bị trả lại, thuế xuất khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, các khoản giảm giá hàng bán…

Có thể bạn quan tâm: Tìm hiểu về tầm nhìn sứ mệnh mục tiêu của doanh nghiệp

Doanh thu thuần sử dụng để làm gì?

Doanh thu thuần được sử dụng nhằm mục đích xác định kết quả kinh doanh của một doanh nghiệp trong một giai đoạn, một thời kỳ nhất định. Từ việc đưa ra kết quả hoạt động kinh doanh này, chủ doanh nghiệp sẽ nhận biết, đánh giá được tình hình chung, đó là doanh nghiệp đang lỗ hay lãi.

Và nếu kết quả hoạt động kinh doanh tốt, doanh nghiệp nhận lãi hấp dẫn thì từ đó có thể duy trì và phát triển theo định hướng đề ra. Trường hợp còn lại, chủ doanh nghiệp sẽ chủ động thay đổi các chiến lược để tạo sự phù hợp, nhằm mang đến sự biến chuyển về kết quả hoạt động của đơn vị.

Thông qua công thức tính doanh thu thuần để xác định được kết quả hoạt động kinh doanh, chính vì vậy, doanh thu thuần = Doanh thu – Giá vốn – Chi phí quản lý kinh doanh.

Doanh thu thuần tính như thế nào?

Tính doanh thu thuần dựa trên tổng doanh thu trừ các khoản giảm trừ doanh thu
Tính doanh thu thuần dựa trên tổng doanh thu trừ các khoản giảm trừ doanh thu

Dựa theo quyết định 15/2006/QĐ-BTC của nhà nước thì doanh thu thuần trong báo cáo tài chính được tính như sau:

Doanh thu thuần sẽ bằng doanh thu tổng thể của doanh nghiệp trừ đi chiết khấu bán hàng, trừ hàng bán bị trả lại, trừ giảm giá hàng bán và trừ thuế gián thu. Xét một cách tổng quát: doanh thu thuần sẽ chính bằng tổng doanh thu tổng thể của công ty (bao gồm doanh thu bán hàng và cung cấp các loại dịch vụ) sau đó trừ đi các khoản giảm trừ doanh thu.

Doanh thu thuần = Doanh thu – Giá vốn – Chi phí quản lý kinh doanh.

Những khoản giảm trừ này thường gồm: thuế xuất khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm giá hàng bán, hàng bán bị trả lại, chiết khấu thương mại. Ngoài ra còn gồm thuế giá trị nâng cao được áp dụng theo giải pháp trực tiếp đối với những công ty tính thuế VAT khấu trừ trực tiếp.

Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn tìm kiếm và download báo cáo tài chính nhanh nhất

So sánh doanh thu thuần với doanh thu và lợi nhuận

Như đã tìm hiểu trên về khái niệm hay doanh thu thuần tính như thế nào thì có thể nhận thấy điểm khác nhau cơ bản giữa doanh thu thuần với doanh thu và lợi nhuận.

Sự khác biệt giữa doanh thu thuần và doanh thu

Doanh thu thuần là khoản doanh thu bán hàng sau khi đã trừ đi các khoản giảm trừ doanh thu. Trong khi đó, doanh thu là tổng giá trị thu được qua các hoạt động bán hàng hóa hay tiêu thụ sản phẩm.

Về công thức tính, doanh thu thuần = doanh thu tổng thể của doanh nghiệp – khoản giảm trừ doanh thu. Cụ thể, khoản giảm trừ gồm chiết khấu bán hàng, giảm giá hàng bán, hàng bán bị trả lại, thuế gián thu.

Còn đối với doanh thu sẽ được tính = tổng giá trị đơn hàng hoặc các sản phẩm bán ra * đơn giá mỗi sản phẩm + các khoản phụ khác.

Sự khác biệt giữa doanh thu thuần và lợi nhuận

Biểu đồ thể hiện sự chênh lệch giữa doanh thu thuần và lợi nhuận
Biểu đồ thể hiện sự chênh lệch giữa doanh thu thuần và lợi nhuận

Doanh thu thuần không được coi là lợi nhuận. Bởi trên thực tế, doanh nghiệp có thể thu được doanh thu cao, nhưng lợi nhuận chưa chắc cao do vốn đầu tư kinh doanh của họ cũng vượt mức.

Hiểu một cách đơn giản, lợi nhuận chính là khoản chênh lệch giữa tổng doanh thu bán sản phẩm, hàng hóa hay dịch vụ trừ đi giá thành của toàn bộ hàng hóa, sản phẩm đã tiêu thụ và trừ đi thuế theo quy định của pháp luật. Thông thường sẽ có 2 loại lợi nhuận là lợi nhuận sau thuế và lợi nhuận trước thuế.

Xét về công thức tính, nếu như doanh thu thuần bằng tổng doanh thu trừ đi các khoản giảm trừ; thì với từng loại lợi nhuận cũng sẽ có những cách tính riêng biệt:

  • Lợi nhuận trước thuế = doanh thu thuần – các khoản giá vốn bán hàng, chi phí doanh nghiệp và chi phí bán hàng.
  • Lợi nhuận sau thuế = lợi nhuận trước thuế – số tiền thuế thu nhập mà doanh nghiệp phải nộp cho ngân sách nhà nước tính trong kỳ.

Doanh thu thuần chịu ảnh hưởng bởi những yếu tố nào?

Trên thực tế, doanh thu thuần chịu ảnh hưởng bởi rất nhiều các yếu tố khác nhau như:

Khối lượng tiêu thụ, sản xuất sản phẩm 

Khi lượng sản phẩm sản xuất ra thay đổi, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến lượng tiêu thụ sản phẩm. Số lượng sản phẩm được sản xuất ít, nhu cầu tiêu thị lớn sẽ khiến doanh thu nhận được của doanh nghiệp cao hơn.

Trường hợp, sản xuất sản phẩm ra vượt quá nhu cầu của thị trường sẽ dẫn đến tình trạng doanh nghiệp tồn nhiều hàng tồn kho, tác động đến kết quả kinh doanh nói chung. Do đó, khi sản xuất bất cứ một sản phẩm nào, doanh nghiệp cũng cần tìm hiểu và nắm rõ tình hình. Đồng thời khả năng tiêu thụ sản phẩm trên thị trường nhằm xác định khối lượng phù hợp cũng là yếu tố không nên bỏ qua.

Chất lượng dịch vụ tiêu thụ và sản phẩm 

Chất lượng sản phẩm được thể hiện thông qua các yếu tố như: mẫu mã, kiểu dáng và khả năng thỏa mãn nhu cầu thị trường… Khi chất lượng ảnh hưởng sẽ gây ra các tác động trực tiếp đến giá cả của dịch vụ, sản phẩm và hàng hóa. Điều này đồng nghĩa với khả năng tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp cũng sẽ biến thiên.

Hiểu một cách đơn giản, khi chất lượng sản phẩm càng cao thì người kinh doanh sẽ càng bán được giá cao. Và ngược lại, khi chất lượng sản phẩm, hàng hóa dịch vụ kém thì giá thành sẽ rất thấp. Ngoài ra, yếu tố chất lượng cũng sẽ quyết định lớn đến độ tín nhiệm của người dùng.

Giá bán 

Giá bán tác động lớn đến doanh thu thuần
Giá bán tác động lớn đến doanh thu thuần

Ngoài chất lượng, khối lượng, doanh thu thuần còn bị ảnh hưởng nhiều bởi giá bán sản phẩm. Trong trường hợp các yếu tố khác không đổi, giá cả sản phẩm, dịch vụ hay hàng hóa tăng thì doanh thu bán hàng cũng sẽ tăng theo và ngược lại.

Mặt khác, khi xét trong một điều kiện thường, giá bán sẽ chi phối không nhỏ đến yếu tố khối lượng tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa. Cụ thể như sau: Khi giá cả hàng hóa tăng thì khối lượng tiêu thụ sản phẩm sẽ giảm xuống. Còn khi giá được giảm thì khối lượng tiêu thụ sẽ là tăng lên.

Kết cấu của sản phẩm được tiêu thụ

Hiện nay, xã hội phát triển, để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ ngày càng tăng của con người, không ít các doanh nghiệp đã sản xuất hoặc kinh doanh nhiều mặt hàng với đa dạng các kết cấu khác nhau. Có thể hiểu kết cấu của một sản phẩm chính là tỷ trọng giá trị của chính mặt hàng so với tổng giá trị toàn bộ các mặt hàng trong một giai đoạn nhất định.

Yếu tố kết cấu tiêu thụ thay đổi sẽ khiến doanh thu bị thay đổi. Vì vậy, doanh nghiệp nên cân nhắc để vừa đảm bảo tăng doanh thu và vừa đáp ứng sự phù hợp với thị hiếu của thị trường.

Có thể bạn quan tâm: Công thức tính vòng quay vốn lưu động và cách quản lý vốn hiệu quả

Chính sách bán hàng

Khi sản phẩm được sản xuất ra và phù hợp với nhu cầu của thị trường thì việc tiêu thụ sản phẩm đó cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Khi đó, thị trường chấp nhận việc tiêu thụ sản phẩm ở cả trong và ngoài nước giúp doanh thu của doanh nghiệp sẽ tăng cao hơn.

Tuy nhiên, để đạt được điều này, doanh nghiệp cần vận dụng chính sách bán hàng hợp lý. Các hoạt động tồn hàng, nhập, kê xuất được thực hiện theo đúng nguyên tắc của kế toán. Đối với thanh toán quốc tế, việc thu hồi tiền sản phẩm và hàng hóa là điều cần thiết. Song song với đó, các doanh nghiệp cần chuẩn bị các loại giấy tờ, nguyên tắc hay phương thức thanh toán…

Như vậy có thể thấy, về giá trị, doanh thu thường lớn hơn doanh thu thuần, còn doanh thu thuần sẽ lớn hơn lợi nhuận. Bởi doanh thu thuần là những giá trị, con số mà người kinh doanh thực sự thu lại được. Hy vọng qua những thông tin chi sẻ của Beat Đầu Tư trên sẽ giúp bạn đọc tính toán một cách dễ dàng các khoản doanh thu trong quá trình sản xuất, kinh doanh của mình.

Mã ID: d358

Đánh giá bài viết