CVV là gì? Cách sử dụng mã bảo mật CVV thanh toán nhanh nhất

Trên mỗi thẻ tín dụng Visa / Mastercard đều lưu rất nhiều thông tin. Chẳng hạn như tên chủ thẻ, mã CVV,.. Trong đó, mã CVV là một trong những thông tin bảo mật quan trọng nhất cần dùng đến mỗi khi giao dịch. Vậy CVV là gì? Làm cách nào để bảo mật mã số CVV. Bài viết sau đây, Beat Đầu Tư sẽ giúp bạn hiểu chính xác ký hiệu CVV là gì? CVV thẻ tín dụng là gì? Cách lấy mã CVV là gì? 

Mã số CVV là gì? 

CVV hay Card Verification Value, Đây là mã số được in ở mặt sau của mỗi chiếc thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ. Nó tương tự như một mã bảo mật đặc biệt, khách hàng khi mua sắm online hợp lại các điểm có máy quẹt thẻ POS điều cần phải mã số CVV.

CVV là gì? 
CVV là gì?

Tác dụng chính của số CVV trên thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ là xác thực giao dịch đã thực hiện qua thẻ. Có nghĩa là nếu không có CVV, khách hàng không thể thanh toán hóa đơn mua hàng hoặc thực hiện các giao dịch khác.

Đến đây Beat Đầu Tư tin rằng bạn đã phần nào hiểu mã CVV trên thẻ là gì. Trong phần tiếp theo, chúng tôi sẽ bạn phân biệt giữa mã CVV và mã CVC.

Phân biệt mã CVV và CVC

Về cơ bản thì cả mã CVV và CVC đều là mã bảo mật in trên mật khẩu của thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ. Chúng thực hiện chức năng chung là xác thực giao dịch thực hiện qua thẻ.

Điểm khác biệt ở đây là mã CVV được sử dụng để xác minh giao dịch trên thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ Visa. Trong khi đó, mã CVC lại dùng để xác thực giao dịch thực hiện trên thẻ Mastercard.

Tham khảo thông tin chi tiết: Thẻ Visa là gì? Các loại thẻ Visa & Cách đăng ký từ A – Z

Mã CVC sử dụng để xác minh giao dịch thực hiện trên thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ Mastercard 
Mã CVC sử dụng để xác minh giao dịch thực hiện trên thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ Mastercard

Ngoài thẻ Visa / Mastercard, khách hàng tại khu vực châu Âu Bắc Mỹ còn có thể sử dụng thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng American Express. Đối với loại thẻ này mã xác minh bảo mật lại được ký hiệu là CID cũng in ở mặt sau thẻ.

Cách sử dụng mã số CVV để thanh toán online 

Hầu như các website bán hàng, trang thương mại điện tử hiện nay đều hỗ trợ khách hàng thanh toán qua thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ Visa. Thanh toán qua thẻ, bạn chắc chắn phải dùng đến mã CVV.

Nhìn chung, quy trình thanh toán không có gì phức tạp, mọi khách hàng đều có thể dễ dàng chi trả hóa đơn mua hàng bằng mã CVV trên thẻ Visa.

Thanh toán đơn hàng online trên thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ 
Thanh toán đơn hàng online trên thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ

Bước 1: Chọn hình thức thanh toán 

Khi mua hàng online tin tức tranh thương mại điện tử, trước tiên phải thêm sản phẩm vào giỏ hàng cần mua. Sau đó, chuyển đến mục thanh toán đơn hàng. Tại đây bạn bắt đầu chọn vào phương thức thanh toán qua thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ

Bước 2: Xác nhận giao dịch 

Khi form thông tin thanh toán hiện lên, bạn cần điền đầy đủ thông tin vào form này. Thường thì mỗi website lại hỗ trợ biểu mẫu riêng nhưng về cơ bản vẫn bao gồm các thông tin cơ bản sau.

  • Tên chủ thẻ: Viết hoa theo dạng không dấu, in ở mặt trước của thẻ. Khi điền tên vào form yêu cầu, bạn chú ý điền đúng theo kiểu tên không dấu.
  • Mã số thẻ: In nổi ngay phía mặt trước thẻ, gồm 16 hoặc 19 chữ số.
  • Ngày hết hạn thẻ – Expiry Date: Ngày hết hạn thẻ đã ghi rõ trên thẻ, bạn lưu ý hãy ghi chính xác không nhầm lẫn với ngày phát hành thẻ.
  • Mã CVV: Nếu muốn hoàn tất giao dịch, bạn phải cung cấp chính xác mã CVV in ở mặt sau thẻ. Có những website sau khi khách hàng nhập mã CVV sẽ tiếp tục yêu cầu nhập cả mã OTP gửi về điện thoại. Tuy nhiên cũng có website chỉ yêu khách hàng nhập mã CVV để xác giao dịch mà thôi.

Sau khi hoàn thành xong 2 bước trên có nghĩa bạn đã hoàn thành thanh toán đơn hàng. Quá trình này chưa mất của bạn đến 5 phút. Lưu ý trong quá trình thanh toán, bạn phải tuyệt đối bảo mật mã số CVV. Nếu để lộ mã bảo mật này rất có khả năng người khác sẽ lợi dụng thực hiện giao dịch ngay trên thẻ của bạn mà bạn không hề hay biết.

Có thể bạn quan tâm: Điều kiện mở thẻ tín dụng & các thủ tục mở thẻ 2021

3 Cách để bảo mật mã CVV 

Nếu như thực sự hiểu rõ mã bảo mật CVC là gì và tầm quan trọng của nó, bạn nên tìm cách kỹ kín mã bảo mật này.

Xóa mã bảo mật CVV trên thẻ 

Thông thường khi sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ, người ta sẽ xóa số CVV ở mặt sau của thẻ. Khi đó, cho từ bị mất thẻ, bạn cũng không phải lo lắng người khác có thể sử dụng chiếc thẻ đó để mua hàng.

Xóa mã bảo mật CVV trên thẻ Visa 
Xóa mã bảo mật CVV trên thẻ Visa

Tuy nhiên trước khi xóa số CVV trên thẻ, bạn phải ghi nhớ hoặc lưu lại số CVV ở đâu đó. Đồng thời trong quá trình cạo thẻ bạn cần đảm bảo rằng thẻ chip không bị trầy xước và vẫn có thể thực hiện giao dịch bình thường.

Đăng ký dịch vụ Verified by Visa

Nếu không muốn phải xóa số CVV trên thẻ, giải pháp tốt nhất lúc này là bạn hãy đăng ký dịch vụ Verified by Visa. Nó giống như việc bạn đã tăng cường cho sản phẩm thẻ đang dùng một lớp bảo mật.

Đăng ký dịch vụ Verified by Visa để nhận tin nhắn thông báo mã OTP 
Đăng ký dịch vụ Verified by Visa để nhận tin nhắn thông báo mã OTP

Với dịch vụ Verified by Visa, mỗi khi mua hàng và thực thanh toán, điện thoại của người dùng sẽ nhận được mật mã xác nhận OTP gửi về điện thoại. Chỉ khi nhập đúng mã xác nhận này, thanh toán mới được hoàn tất. Và ngay cả khi bị mất thẻ hoặc lộ số CVV, bạn cũng không phải lo lắng người khác sử dụng thẻ của mình để mua sắm.

Ký tên vào mặt sau thẻ 

Nếu sở hữu thẻ thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ, bạn có thể chọn cách đổi tên vào mặt sau của thẻ. Như vậy khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào, nhân viên tại điểm bán hàng phải có trách nhiệm đối chiếu chữ ký trên thể và chủ đề hóa đơn mua hàng của khách hàng.

Trong trường hợp hai chữ ký không giống nhau, dịch đương nhiên không có hiệu lực. Như vậy, hạn mức tiền trong thẻ của khách hàng sẽ không bị trừ đi

Nguy cơ mất tiền nếu để lộ số CVV 

Mua sắm online đã không còn xa lạ với phần lớn khách hàng Việt Nam. Quá trình thanh toán trực tuyến mặc dù diễn ra nhanh gọn nhưng cũng tiềm tàng không ít rủi ro. Thẻ Visa có bổ sung chip EMV đã hạn chế được tình trạng làm giả thẻ. Thế nhưng, nguy cơ mất tiền khi thanh toán trực tuyến là vẫn có.

Nếu để lộ số CVV có thể khiến người dùng thẻ mất tiền 
Nếu để lộ số CVV có thể khiến người dùng thẻ mất tiền

Khách hàng khi thanh toán đơn hàng trên các trang thương mại điện tử như Lazada, Tiki,.. Không cần nhập mã PIN nhưng lại phải cung cấp thông tin liên quan đến thẻ. Ví dụ như tên chủ thẻ, ngày hết hạn thẻ, số CVV,.. Những thông tin này nếu bị lỗ có thể khiến bạn bị mất tiền.

Đặc biệt là khi mua hàng trên các website bảo mật kém, website chứa mã độc, thông tin thẻ dễ bị thu thập phục vụ vào mục đích xấu. Trong trường hợp không đăng ký dịch vụ Verified by Visa, kẻ xấu chỉ cần sử dụng thông tin ghi trên thẻ là đã dễ dàng thực hiện giao dịch mà chưa được phép của bạn.

Vậy nên, bạn cần lưu ý đăng ký đầy đủ dịch vụ Verified by Visa, không post hình ảnh thẻ tín dụng trên mạng, khi thanh toán tại quầy phải luôn có mặt của bạn,.. 

Có thể bạn quan tâm: Nên mở thẻ tín dụng ngân hàng nào? Top 5 thẻ tín dụng tốt nhất

Các nơi thanh toán không cần dùng đến số CVV 

Phần lớn giao dịch online qua thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ hiện nay đều cần dùng đến mã CVV nếu muốn hoàn tất thanh toán. Tuy nhiên vẫn có một số nơi chấp nhận khách hàng thanh toán mà không cần phải dùng đến phân số CVV. Chẳng hạn như:

  • Khách sạn từ 3 sao trở lên: Khách hàng khi thanh toán phòng khách sạn chỉ cần cung cấp thông tin thẻ mà không cần dùng đến mã số CVV. Tiền vẫn được trừ vào thẻ như bình thường.
  • Trang thương mại điện tử Amazon: Khi mua hàng trên Amazon, khách hàng sẽ không phải cung cấp thông tin về số CVV.

Thanh toán qua thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ đang là xu hướng chung của mua sắm hiện đại, bởi tính thuận tiện và nhanh chóng. Trong quá trình thanh toán, khách hàng phải cung cấp mã CVV để xác nhận. Do đó khi sử dụng thẻ, bạn phải tuyệt đối bảo mật mã số thẻ này. Chắc chắn đến đây, bạn đã phần nào nắm rõ CVC là gì!

Mã ID: c174

Đánh giá bài viết