Chợ Đồng Xuân, một nét Hà Nội xưa đã mất

Chợ Đồng Xuân, một nét Hà Nội xưa đã mất


13621 , 4.29 / #Chợ #Đồng #Xuân #một #nét #Hà #Nội #xưa #đã #mất / meo lam ep da mat
Chợ Đồng Xuân, một nét Hà Nội xưa đã mất
Tin tức: Nếu không vào được VOA, xin các bạn hãy vào để vượt tường lửa. Chợ Đồng Xuân hình thành trên đất Thăng Long vào năm 1804, dưới thời nhà Nguyễn, đến năm 1890, người Pháp qui hoạch đất để xây dựng nên chợ Đồng Xuân theo lối kiến trúc pha trộn giữa Gothic và Baroque. Có thể nói chợ Đồng Xuân là điểm nhấn trong quần thể kiến trúc Hà Nội Cổ. Và chợ Đồng Xuân cũng mang dáng dấp của một góc văn hóa Hà Nội, của thanh lịch Tràng An.

Bà Tâm Thu, người buôn bán trong chợ Đồng Xuân, chia sẻ với VOA: “Chợ có từ thời Pháp cơ, Pháp xây chợ này. Hằng ngày khách đến chợ đông lắm, người trong nước, ngoài nước, nói chung là đông lắm.”

Ông Nguyễn Văn Tác, dân Hà Nội gốc, sống gần chợ Đồng Xuân, chia sẻ với VOA: “Chợ đa dạng, có bán tất cả các mặt hàng, hầu như tất cả các mặt hàng, từ kim chỉ, quần áo, vải vóc, ăn uống… Nói chung là bán tất.”

“Bắt đầu cách mạng thì chợ không như thế này, trước này toàn bán hoa thôi chứ chợ không thế này. Giờ không còn nguyên là chợ Đồng Xuân nữa, cách đây khoảng 10 năm thì chợ Đồng Xuân bị cháy rồi, giờ chỉ có mặt này là còn chợ Đồng Xuân thôi, chứ bên trong giờ thay khác hết rồi, lai tạo hết rồi.”

Nhưng qua thời gian, chợ đã thay đổi đáng kể, trong đó, nét Tràng An của những cô hàng hoa chợ Đồng Xuân biến mất, thay vào đó là một khu chợ rặt hàng Trung Quốc, là trung tâm phân phối hàng Trung Quốc giữa lòng Hà Nội.

Có thể nói rằng bất kì loại hàng Trung Quốc nào cũng có mặt tại chợ Đồng Xuân, Hà Nội, từ đồng hồ đeo tay nhái các thương hiệu nổi tiếng đến ví da, giày dép, vải lụa, áo quần, đồ chơi trẻ em, dụng cụ học tập trẻ em, đồ điện tử, điện gia dụng, thực phẩm, thuốc men, vật dụng gia đình bằng nhựa hoặc kim loại… Và tại đây, khách hàng có thể mua theo giá lẻ hoặc mua giá sỉ, nhà buôn sẽ vận chuyển hàng về tận nhà, tận điểm phân phối nhỏ hơn.

Anh Ngô Văn Truyền, bảo vệ chợ Đồng Xuân, chia sẻ với VOA: “Nguồn gốc hàng trong chợ chủ yếu từ Trung Quốc, hàng Việt Nam cũng có nhưng ít lắm.”

Ông Nguyễn Văn Tác, dân Hà Nội gốc, sống gần chợ Đồng Xuân, chia sẻ với VOA: “Hàng Việt Nam ít lắm, chủ yếu là Trung Quốc thôi. Các nước khác cũng có nhưng số lượng ít lắm, chỉ có hàng Trung Quốc từ Lạng Sơn, Móng Cái đưa về hoặc nhập từ Nam Ninh, Quảng Châu… về đây, hàng Trung Quốc nhiều như thế đấy.”

Dường như chợ Đồng Xuân đã hoàn toàn thay da đổi thịt trong vòng mười năm nay, một khu chợ Đồng Xuân mới với nhộn nhịp người mua kẻ bán, giá sỉ giá lẻ, hàng Trung Quốc nườm nượp ra vào… Thay thế cho một khu chợ Đồng Xuân xưa cũ, mang dáng dấp một Hà Nội cổ kính với những cô hàng hoa mỗi sáng xếp thành dãy dài các xe đạp chở hoa từ làng hoa Ngọc Hà, làng hoa Phú Thượng, Tây Lựu… đến chợ ngồi bán. Bây giờ, các cô, các bà hàng hoa tứ tán. Và dường như sự thay da đổi thịt của chợ Đồng Xuân cũng mang theo cả nét Hà Nội xưa đằm thắm, thanh lịch một thuở!

Nguồn: https://lienket.vn/blog/

Xem thêm các Video Game khác tại: https://lienket.vn/blog/lam-dep

Đánh giá bài viết