Biết ngay 5 điều này về tràn dịch khớp gối để phòng bệnh | BS Võ Sỹ Quyền Năng, BV Vinmec Times City

Biết ngay 5 điều này về tràn dịch khớp gối để phòng bệnh | BS Võ Sỹ Quyền Năng, BV Vinmec Times City


84133 , nan / #Biết #ngay #điều #này #về #tràn #dịch #khớp #gối #để #phòng #bệnh #Võ #Sỹ #Quyền #Năng #Vinmec #Times #City / vtc online ot kich
Biết ngay 5 điều này về tràn dịch khớp gối để phòng bệnh | BS Võ Sỹ Quyền Năng, BV Vinmec Times City
#trandichkhopgoi #coxuongkhop #khopgoi

Khớp gối là một trong những khớp quan trọng nhất và lớn nhất cơ thể, hoạt động nhờ sự phối hợp của hệ thống gân, cơ, dây chằng, sụn khớp và bao khớp phức tạp, bởi vậy đây cũng là bộ phận dễ bị chấn thương và cần lưu ý bảo vệ đặc biệt. Một trong những vấn đề khớp gối thường gặp là tràn dịch khớp gối, thường gặp ở độ tuổi trên 30. Hôm nay, ThS.BS Võ Sỹ Quyền Năng, Trưởng khoa Phẫu thuật khớp gối và cổ bàn chân, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City sẽ giúp bạn có cách phòng tránh căn bệnh này qua video dưới đây nhé.

Đầu tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu tràn dịch khớp gối là gì nhé
Khớp gối là khớp bản lề, bình thường trong khớp gối có một ít dịch khớp, lớp dịch này có tác dụng bôi trơn, giảm ma sát và nuôi dưỡng sụn khớp, duy trì sự linh hoạt của khớp Khi lượng dịch trong khớp tăng lên bất thường và tích tụ bên trong ổ khớp được gọi là tràn dịch khớp gối.

Nếu xuất hiện các biểu hiện sau thì khả năng cao khớp gối của bạn đã bị tràn dịch

+ Cảm giác đau nhức, nặng nề tại khớp gối là biểu hiện đầu tiên mà người bệnh tràn dịch khớp gối phải chịu đựng. Tình trạng này có thể kéo dài trong vài ngày thậm chí nhiều tuần.
+ Khi tràn dịch, khớp gối sẽ bị sưng phồng, phù nề và nóng đỏ. Khi tràn dịch, khớp gối sẽ sưng phồng to hơn gối bên lành, và có thể có biểu hiện nóng đỏ
+ Người bệnh cảm thấy khó khăn khi thực hiện các động tác gập gối, duỗi thẳng, đi lại và vận động.
Ngoài ra, có một số triệu chứng như: tê chân, cứng khớp …là những dấu hiệu kèm theo mà người bệnh có thể gặp phải.

Thông thường, chấn thương là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tràn dịch khớp gối: các chấn thương thường gặp nhất là thể thao quá sức, vận động sai tư thế, ngã xe, ngã cầu thang, tai nạn lao động, các tai nạn làm tổn thương sụn khớp, giãn hoặc đứt dây chằng.

Tràn dịch khớp gối do bệnh lý về khớp: những bệnh lý kéo dài có thể dẫn đến tràn dịch khớp gối là thoái hóa khớp, gout, viêm khớp dạng thấp, viêm bao hoạt dịch khớp.

Tràn dịch khớp gối do nhiễm khuẩn như khuẩn lao, vi khuẩn Mycoplasma.

Nhiều người khá chủ quan khi bản thân gặp những triệu chứng nhức mỏi cơ thể. Nhưng thực tế, nếu tràn dịch khớp gối không được điều trị kịp thời, cơ thể bạn sẽ phải hứng chịu những biến chứng nguy hiểm cho tương lai.
Ở mức độ nhẹ, tràn dịch khớp gối làm hạn chế vận động khớp. Nhưng nếu không được điều trị kịp thời khiến bệnh trở nặng và kéo dài, tràn dịch khớp gối có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng. Ban đầu chỉ là các cơn đau sẽ đến ngày càng nhiều và dồn dập hơn với mức độ sưng tấy, nhức nhối càng thêm trầm trọng khiến người bệnh vô cùng đau đớn. Sau đó, người bệnh không thể đứng thẳng chân do đầu gối bị sưng to và biến dạng. Nếu tình trạng này diễn ra lâu ngày, các cơ xung quanh khớp gối sẽ bị yếu dần và teo đi.

Vì thế, khi bản thân có dấu hiệu bị tràn dịch khớp gối do chấn thương, bạn cần hành động ngay để giảm bớt những nguy hại mà cơ thể phải gánh chịu bằng những cách xử lý sau:

+ Bạn nên nghỉ ngơi, hạn chế hoặc có thể cần phải nẹp bảo vệ khớp để tránh tăng áp lực cho các khớp gối. Đi lại và vận động càng nhiều càng kích thích dịch tiết và khiến đầu gối thêm sưng to phù nề.
+ Bạn cần giảm sưng bằng cách đặt đá trong khăn ẩm và chườm lên đầu gối từ 15 đến 20 phút, lưu ý tuyệt đối không chườm đá trực tiếp.
+ Kê chân cao hơn tim giúp lưu thông máu dễ dàng, giảm sưng.
+ Không tự ý chọc hút vào khớp gối
+ Đến khám bệnh để xác định chính xác nguyên nhân gây tràn dịch khớp gối và có hướng xử lí phù hợp kịp thời.

Tràn dịch khớp gối sẽ trở thành một căn bệnh nguy hiểm nếu không được chữa trị đúng cách và kịp thời. Sự lựa chọn tốt nhất là bạn nên phòng ngừa để không mắc phải căn bệnh này. Để phòng tránh tràn dịch khớp gối, bạn cần:

+ Tránh các vận động nguy hiểm và hạn chế đứng lên, hay ngồi xuống đột ngột
+ Nên thư giãn và đi lại 10 phút sau khoảng 1.5 giờ ngồi làm việc liên tục trong một tư thế
+ Thường xuyên tập luyện các môn thể thao như đi bộ, bơi lội, đạp xe,… để tăng quá trình lưu thông máu, nuôi dưỡng khớp gối khỏe mạnh, duy trì cân nặng vừa phải sẽ làm giảm áp lực lên khớp gối và ngăn nguy cơ thoái hóa sớm
+ Chế độ ăn uống khoa học với nhiều rau và chất xơ, hạn chế thực phẩm béo và giàu đạm
+ Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần để phát hiện và tiêu diệt kịp thời các mầm bệnh.

Đăng ký Tư vấn sức khỏe từ xa tại

Ấn “Đăng kí” để theo dõi các video mới nhất về sức khỏe tại đây.

Liên hệ với Vinmec:
Fanpage:
Website:
Hệ thống bệnh viện:

————————
Bản quyền thuộc về Vinmec
Copyright by Vinmec ☞ Do not Reup

Nguồn: https://lienket.vn/blog/

Xem thêm các Video Game khác tại: https://lienket.vn/blog/game

Đánh giá bài viết