Bật mí mọi thông tin về đồng tiền điện tử DCEP của Trung Quốc

Cơn sốt tiền ảo đang bùng nổ tại khắp các quốc gia trên toàn thế giới và Trung Quốc không phải ngoại lệ. Có thể nói rằng, Trung Quốc là một quốc gia rất quan tâm tới tiền kỹ thuật số bởi tiềm năng của các đồng tiền tương lai này là rất lớn. Chính vì thế, Trung Quốc cũng không ngại ngần trong việc phát hành ra đồng tiền ảo của riêng mình mang tên DCEP. Vậy bạn đã biết những gì về đồng tiền ảo này?

DCEP là gì?

Digital Currency Electronic Payment là từ viết đầy đủ của DCEP. Bạn có thể sử dụng DCEP hoặc DC/EP đều được bởi chúng đều có chung một ý nghĩa đó là đồng tiền kỹ thuật số hợp pháp của Trung Quốc.

Được biết, đồng tiền điện tử này được xây dựng dựa trên công nghệ Blockchain và mật mã học. Tại Trung Quốc, DC/EP được coi là một đồng tiền mang tính cách mạng cao bởi chúng có thể trở thành đồng tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương đầu tiên trên thế giới. Đơn giản là vì đồng tiền này được phát hành bởi ngân hàng Nhà nước.

DCEP là đồng tiền kỹ thuật số hợp pháp duy nhất được phát hành tại Trung Quốc với mục đích trở thành đồng tiền kỹ thuật số của đồng Nhân dân tệ
DCEP là đồng tiền kỹ thuật số hợp pháp duy nhất được phát hành tại Trung Quốc với mục đích trở thành đồng tiền kỹ thuật số của đồng Nhân dân tệ

Mục tiêu hàng đầu của DC/EP chính là gia tăng sự lưu thông của đồng Nhân dân tệ. Đồng thời, mở rộng mạng lưới ra ngoài quốc tế nhằm thu hút nhiều sự chú ý từ các nhà đầu tư trên thế giới hơn. Và mục đích cuối cùng mà các nhà phát triển mong muốn với đồng tiền DCEP đó chính là giúp Nhân dân tệ trở thành tiền tệ mạnh mẽ, có sức ảnh hưởng toàn cầu như đô la Mỹ.

Trong thời gian gần đây, Trung Quốc đã xây dựng Roadmap nhằm thúc đẩy sự phát triển của công nghệ Blockchain với mục tiêu đánh bại các đồng tiền ảo tiềm năng khác như Libra,…

Ngoài ra, có một thông tin quan trọng về đồng tiền DCEP mà bạn cần ghi nhớ đó là đồng tiền này sẽ không được niêm yết trên các sàn giao dịch. Đồng thời, chúng sẽ không được sử dụng để đầu cơ giá trị.

Tìm hiểu thông tin chi tiết về DCEP

Đồng tiền điện tử DCEP luôn là chủ đề được các nhà đầu tư quan tâm tới trên các diễn đàn tiền ảo. Chúng nắm trong tay nhiều đặc điểm mà không phải đồng tiền điện tử nào cũng có. Đặc biệt, đây còn là một đồng tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành nên chúng càng trở nên nổi bật hơn trên thị trường.

Để hiểu rõ hơn về DC/EP, bạn hãy tham khảo những thông tin chi tiết mà chúng tôi tổng hợp được ở dưới đây nhé.

Lịch sử phát triển của DCEP

Vào năm 2014 chính là mốc thời gian đáng nhớ đầu tiên của đồng tiền kỹ thuật số DC/EP. Ở thời điểm đó, Trung Quốc đã thành lập một viện nghiên cứu dành riêng cho tiền ảo và bắt đầu triển khai kế hoạch xây dựng đồng tiền DC/EP bằng công nghệ blockchain.

Khoảng thời gian đầu tiên, đội ngũ nghiên cứu có gặp nhiều khó khăn vì bản chất phi tập trung của đồng tiền Bitcoin không hề giống với đồng Nhân dân tệ. Chưa kể, công nghệ blockchain ở thời điểm đó cũng chưa phát triển mạnh mẽ như thời điểm hiện nay và còn không có mức độ tương thích cao với tiền tệ của Trung Quốc. Do đó, dự án đã có những bước phát triển khá chậm chạp vào thời gian đấy.

Tìm hiểu lịch sử phát triển của đồng tiền kỹ thuật số của Trung Quốc
Tìm hiểu lịch sử phát triển của đồng tiền kỹ thuật số của Trung Quốc

Tuy nhiên, vào cuối năm 2019, mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi kể từ khi Facebook chuẩn bị cho ra mắt đồng tiền điện tử Libra. Điều đáng nói ở đây là các loại tiền tệ mà Libra hỗ trợ không có đồng Nhân dân tệ trong danh sách. Chính vì thế, đã nảy ra một cuộc cạnh tranh gay gắt khiến cho ngân hàng trung ương của Trung Quốc cảm thấy áp lực và muốn đẩy mạnh tốc độ phát triển đồng tiền kỹ thuật số DCEP.

Vào năm 2020, Trung Quốc đã hoàn thành cơ sở hạ tầng nhằm phục vụ cho đồng tiền điện tử này. Hứa hẹn trong tương lai, đồng tiền DC/EP sẽ tạo ra một tiếng vang lớn khiến bất kỳ nhà đầu tư nào cũng phải chú ý tới.

Đối tác lớn của DCEP

Chắc hẳn các bạn cũng đã từng nghe thấy cái tên Tencent ở đâu đó rồi phải không. Đây chính là một trong 5 tập đoàn lớn hàng đầu tại thế giới hiện nay. Và điều bất ngờ nhất đó là Tencent trở thành đối tác lớn nhất của dự án DC/EP. Meituan Dianping của Tencent đã đàm phán với nhóm nghiên cứu của PBoC về khả năng sử dụng đồng tiền ảo DCEP ngoài đời.

Tencent chính là đối tác lớn của dự án phát triển tiền kỹ thuật số DCEP
Tencent chính là đối tác lớn của dự án phát triển tiền kỹ thuật số DCEP

Với một công ty sở hữu số lượng giao dịch lên tới vài tỷ như Meituan Dianping thì việc hợp tác với dự án phát triển DC/EP sẽ mang lại rất nhiều lợi ích. Nếu như bạn không biết thì hệ sinh thái Meituan hỗ trợ tất cả nhu cầu thiết yếu của người dân Trung Quốc cùng các dịch vụ như: Đặt phòng ăn sáng, dịch vụ ăn uống, mua sắm tạp hóa,…Do đó, việc sử dụng đồng tiền DC/EP để chi trả cho các hóa đơn này sẽ trở nên thuận tiện hơn rất nhiều.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu của dự án DC/EP cũng đang trong quá trình đàm phán với một số công ty khác do Tencent hậu thuẫn.

Chỉ với những thông tin này, chúng ta có thể biết được tiềm năng trong tương lai của đồng DCEP tại Trung Quốc là to lớn đến như thế nào.

Ý nghĩa của DCEP

Điểm đầu tiên mà bạn cần phải chú ý về DCEP đó là chúng không giống với Bitcoin hay các đồng tiền điện tử khác. DC/EP không nhất thiết phải sử dụng công nghệ Blockchain và chúng là một loại tiền tệ tập trung, chịu sự giám sát của một tổ chức. Theo như những gì được quảng bá thì hướng đi của DC/EP sẽ là đồng tiền kỹ thuật số của đồng Nhân dân tệ. Việc triển khai DC/EP cũng sẽ giúp người dân làm quen được với các loại tiền ảo.

Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay, các cơ quan chính phủ của Trung Quốc đang thể hiện thái độ “hiềm khích” với đồng tiền điện tử. Bởi một số dự án scam khổng lồ đã diễn ra và khiến cho các nhà đầu tư tại Trung Quốc chao đảo. Chính vì lý do đó mà chính phủ Trung Quốc đã đóng băng một số tài khoản ngân hàng có các giao dịch liên quan tới đồng tiền ảo. Đồng thời, cũng đưa ra lệnh cấm đối với các sàn giao dịch điện tử như Binance,…

Tuy nhiên, bằng một cách nào đó thì thị trường tiền ảo tại Trung Quốc vẫn được đánh giá là tiềm năng và cộng đồng nhà đầu tư tiền ảo tại đây cũng rất lớn. Nếu trong tương lai, đồng DCEP được chào đón một cách nhiệt tình nhất thì đó cũng là lúc cái nhìn của chính phủ Trung Quốc thay đổi về tiền ảo.

Đồng tiền kỹ thuật số DC/EP ra đời mang lại rất nhiều ý nghĩa to lớn cho Trung Quốc như: Giảm bớt chi phí in tiền giấy, thanh toán tiện lợi hơn, giao dịch nhanh chóng hơn,...
Đồng tiền kỹ thuật số DC/EP ra đời mang lại rất nhiều ý nghĩa to lớn cho Trung Quốc như: Giảm bớt chi phí in tiền giấy, thanh toán tiện lợi hơn, giao dịch nhanh chóng hơn,…

Ủy quyền blockchain

Nhằm thúc đẩy sự phát triển của mạng lưới Blockchain trên toàn quốc, Trung Quốc đã triển khai một kế hoạch cực kỳ tiềm năng. Và chính thức vào tháng 4/2020, Trung Quốc đã cho ra mắt dự án Mạng lưới dịch vụ Blockchain nhằm thống nhất tất cả các dự án có mối quan hệ với Blockchain trên cả nước lại thành 1.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng quan niệm rằng Blockchain không phải tiền điện tử. Nhờ đó mà những lợi ích của Blockchain được nhấn mạnh và được sử dụng rộng rãi hơn bao giờ hết. Tuy Blockchain là nền tảng của các đồng tiền điện tử nhưng tại Trung Quốc, các dự án ICO hay sàn giao dịch điện tử đều bị cấm chặt tại đây.

Đặc điểm độc đáo của DCEP

DCEP là một đồng tiền kỹ thuật số sở hữu nhiều đặc điểm độc đáo. Tuy nhiên, ở bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ chỉ chỉ ra cho các bạn 3 đặc điểm nổi bật nhất của đồng tiền này đó là: Tiền ảo hợp pháp, tiền tệ tập trung và thanh toán dựa trên NFT.

Tiền ảo hợp pháp

Một thông tin quan trọng mà bạn cần ghi nhớ về DCEP đó là chúng không phải stablecoin ở bên thứ 3 mà đồng tiền này chính là được tạo ra bởi chính phủ Trung Quốc. Và DC/EP cũng là loại tiền kỹ thuật số hợp pháp duy nhất tại quốc gia này ở thời điểm hiện nay.

DC/EP hiện đang là đồng tiền kỹ thuật số hợp pháp đầu tiên và duy nhất của Trung Quốc
DC/EP hiện đang là đồng tiền kỹ thuật số hợp pháp đầu tiên và duy nhất của Trung Quốc

Tiền tệ tập trung

DCEP là một loại tiền kỹ thuật số được điều hành trên mạng tập trung và ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ là tổ chức có quyền kiểm soát hoàn toàn đồng tiền này. Đây có lẽ cũng là đặc điểm khác biệt nhất của DC/EP và Bitcoin.

Đồng tiền Bitcoin được biết đến là tiền kỹ thuật số có mạng lưới phi tập trung mở và không ai có quyền kiểm soát đồng tiền này. Còn đồng DC/EP lại khác, chúng thuộc quyền sở hữu của chính phủ Trung Quốc. Trong đó, ngân hàng trung ương sẽ có quyền tạo và hủy đồng tiền điện tử DC/EP theo ý muốn.

DC/EP là một loại tiền tệ tập trung, thuộc quyền sở hữu của chính phủ Trung Quốc và chịu sự kiểm soát của ngân hàng trung ương
DC/EP là một loại tiền tệ tập trung, thuộc quyền sở hữu của chính phủ Trung Quốc và chịu sự kiểm soát của ngân hàng trung ương

Thanh toán thông qua NFC

Theo như Official Sina Blockchain thì đồng tiền DC/EP sẽ được thiết kế với các tùy chọn thanh toán dựa trên NFC mà không cần phải sử dụng tới Internet trong khi giao dịch. Đây chính là lợi thế mà DC/EP sở hữu để “đánh bại” đồng tiền giấy.

Bên cạnh đó, đồng tiền điện tử DC/EP cũng không yêu cầu các thiết bị di động phải liên kết với tài khoản ngân hàng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc mọi người sẽ có quyền truy cập vào đồng tiền điện tử một cách công bằng và bình đẳng nhất.

Người dùng không cần kết nối với Internet để thanh toán bằng đồng tiền DC/EP
Người dùng không cần kết nối với Internet để thanh toán bằng đồng tiền DC/EP

Vì sao DCEP coin lại được ra đời?

Trung Quốc lựa chọn phát triển đồng tiền kỹ thuật số DCEP nhằm mục đích thay thế hệ thống tiền dự trữ để làm giảm chi phí trong việc chuyển tiền tại các ngân hàng. Không chỉ thế, tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành cũng sẽ ngăn ngừa được các rủi ro giao dịch tiền giấy như rửa tiền, tiền giả,..

Bên cạnh đó, vì là đồng tiền kỹ thuật số và được giao dịch trực tuyến nên DC/EP sẽ giúp Trung Quốc giảm bớt các chi phí liên quan tới việc duy trì và tái chế tiền giấy hay tiền xu. Về cơ bản thì đồng tiền điện tử DCEP được xác định trở thành đồng tiền kỹ thuật số của Nhân dân tệ. Thêm vào đó, việc phát triển DC/EP coin sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa đồng Nhân dân tệ ra ngoài thị trường quốc tế.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đang cần một hệ thống ngân hàng trên toàn thế giới thuộc quyền sở hữu của riêng mình. Do đó, việc phát triển DCEP sẽ giúp chính phủ Trung Quốc đạt được điều này.

Mục đích DCEP được ra đời chính là để thay thế hệ thống tiền dự trữ và để làm giảm chi phí trong việc chuyển tiền tại các ngân hàng
Mục đích DCEP được ra đời chính là để thay thế hệ thống tiền dự trữ và để làm giảm chi phí trong việc chuyển tiền tại các ngân hàng

Một số câu hỏi liên quan tới đồng tiền kỹ thuật số DCEP

Kiến thức về đồng tiền kỹ thuật số DC/EP là vô bờ. Do đó, việc các bạn chưa nắm rõ về đồng tiền điện tử này cũng là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn muốn sâu hơn về DC/EP thì có thể tham khảo một số thông tin mà chúng tôi cung cấp dưới đây nhé.

Làm thế nào để sở hữu đồng tiền kỹ thuật số DCEP?

Như thông tin đã được tìm hiểu về đồng tiền DCEP thì hiện nay đồng tiền này không được niêm yết tại bất kỳ sàn giao dịch nào cả. Đó là lý do tại sao có rất nhiều nhà đầu tư thắc mắc làm thế nào để sở hữu đồng tiền kỹ thuật số DC/EP.

Hiện nay, DC/EP chỉ được cung cấp bởi các ngân hàng làm việc với ngân hàng trung ương của Trung Quốc. Theo kế hoạch thì đồng tiền sẽ được cho ra mắt công chúng vào năm 2020 nhưng do dịch bệnh nên có lẽ phải trì hoãn thêm một khoảng thời gian nữa.

Hiện đồng tiền kỹ thuật số DC/EP chưa được niêm yết tại bất kỳ sàn giao dịch nào
Hiện đồng tiền kỹ thuật số DC/EP chưa được niêm yết tại bất kỳ sàn giao dịch nào

Đồng DCEP có được hỗ trợ bởi vàng không?

Khi các quốc gia trên thế giới nhận được thông tin Trung Quốc đang trong quá trình phát triển đồng tiền điện tử của riêng mình, các nhà báo đã lập tức đưa ra những suy đoán. Trong đó có suy đoán về việc đồng tiền điện tử này sẽ được hỗ trợ bởi vàng với mục đích phá hủy tính năng tài sản lưu trữ của đồng USD.

Đồng DCEP không được hỗ trợ bởi vàng
Đồng DCEP không được hỗ trợ bởi vàng

Tuy nhiên, tất cả chỉ là suy đoán. Thực tế thì đồng DCEP không được hỗ trợ bởi vàng như những gì mà các nhà báo đồn đoán. Do đó, các bạn cần phải thật tỉnh táo trước khi tham khảo bất cứ thông tin gì trên mạng nhé.

Đồng DC/EP sẽ được triển khai và phân phối như thế nào?

Theo nguồn thông tin mà chúng tôi tìm hiểu thì đồng tiền kỹ thuật số DC/EP được thí điểm tại 4 tổ chức ngân hàng lớn của Trung Quốc đó là:

  • Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc
  • Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc
  • Ngân hàng Trung Quốc
  • Ngân hàng Công thương Trung Quốc

Việc thí điểm đồng tiền này là để thử nghiệm phân phối giống như một hệ thống tiền tệ và đảm bảo tính bảo mật của hệ thống. Ở trong giai đoạn thử nghiệm thứ hai thì DC/EP sẽ được phân phối cho các công ty Fintech lớn như Tencent hay Alibaba,…

Đồng DC/EP sẽ được phân phối thí điểm ở tại 4 ngân hàng lớn của Trung Quốc
Đồng DC/EP sẽ được phân phối thí điểm ở tại 4 ngân hàng lớn của Trung Quốc

Đồng DCEP sẽ được hoạt động theo cơ chế điều hành 2 lớp. Ở lớp đầu tiên, Pboc sẽ trực tiếp phát hành và thu hồi các đồng tiền kỹ thuật số thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại. Lớp tiếp theo, các ngân hàng đó sẽ có trách nhiệm phân phối đồng tiền DC/EP đến người dân.

Đặc điểm độc đáo mà bạn cần ghi nhớ đó là đồng DC/EP đại diện cho tiền trong lưu thông chứ không phải tiền gửi không kỳ hạn. Về chi tiết thì ngân hàng thương mại sẽ thực hiện ký gửi 100% giá trị lưu trữ tại ngân hàng trung ương với mục đích lấy đồng DC/EP để phân phối cho người dùng.

Người dùng sẽ phải tải xuống ví điện tử DC/EP và nạp tiền kỹ thuật số từ tài khoản ngân hàng của họ rồi sử dụng chúng như tiền mặt. Bạn sẽ được phép thực hiện thanh toán với bất kỳ ai đang sở hữu ví điện tử.

Có được sử dụng DC/EP để đầu cơ không?

Nếu các bạn đã tham khảo thật kỹ những thông tin chúng tôi cung cấp ở trên thì chắc chắn câu hỏi này sẽ được trả lời trong vòng 1 nốt nhạc. Trung Quốc đã tuyên bố rõ ràng rằng đồng tiền kỹ thuật số do họ phát hành sẽ không được sử dụng với mục đích đầu cơ. Đồng tiền này được phát triển với mục đích trở thành tiền kỹ thuật số của đồng Nhân dân tệ và đây cũng là loại tiền tập trung, chịu sự kiểm soát của một tổ chức nhất định.

Tuy nhiên, chính điều này cũng đã gây không ít thất vọng cho các nhà đầu tư tiền ảo tại thị trường Trung Quốc. Bởi họ cho rằng như vậy sẽ chẳng thể nào khai thác hoặc staking DC/EP trên mạng được cả.

Đồng tiền kỹ thuật do Trung Quốc phát hành sẽ không được sử dụng với mục đích đầu cơ
Đồng tiền kỹ thuật do Trung Quốc phát hành sẽ không được sử dụng với mục đích đầu cơ

Như vậy, mọi thắc mắc liên quan đến đồng tiền DCEP đã được giải đáp cặn kẽ và chi tiết nhất tới cho các bạn. Mong rằng qua bài viết này bạn đã hiểu rõ hơn về đồng tiền kỹ thuật số của Trung Quốc.

Đánh giá bài viết