Ai được tiêm? Ai không được tiêm vắc xin COVID-19?

Ai được tiêm? Ai không được tiêm vắc xin COVID-19?


150898 , nan / #được #tiêm #không #được #tiêm #vắc #xin #COVID19 / vtc online ot kich
Ai được tiêm? Ai không được tiêm vắc xin COVID-19?
#covid19 #vacxin #vacxincovid19

Theo Quyết định 2995/QĐ-BYT Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 do Bộ Y tế ban hành ngày 18/6/2021, các đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng là Người trong độ tuổi tiêm chủng theo khuyến cáo của nhà sản xuất, không quá mẫn với hoạt chất hoặc với bất kỳ tá dược nào trong thành phần của vaccine.

Bộ Y tế cũng hướng dẫn có 5 đối tượng cần trì hoãn tiêm chủng

Người đang mắc bệnh cấp tính hoặc mạn tính đang tiến triển chưa kiểm soát được
Phụ nữ mang thai hoặc đang nuôi con bằng sữa mẹ
Người suy giảm khả năng đáp ứng miễn dịch, ung thư giai đoạn cuối, xơ gan mất bù
Người trong vòng 14 ngày có điều trị corticoid liều cao hoặc hóa trị, xạ trị
Người đã mắc COVID-19 trong vòng 6 tháng;

Ngoài ra, 6 đối tượng cần thận trọng tiêm chủng , phải được khám sàng lọc kỹ và tiêm chủng trong bệnh viện hoặc cơ sở y tế có đủ năng lực hồi sức cấp cứu ban đầu.

Người có tiền sử dị ứng
Người có bệnh nền, bệnh mạn tính được điều trị ổn định
Người trên 65 tuổi
Người mất tri giác & năng lực hành vi
Người có bệnh mạn tính có phát hiện thấy bất thường dấu hiệu sống (Mạch: nhỏ hơn 60 lần/phút hoặc lớn hơn 100 lần/phút; Huyết áp tối thiểu nhỏ hơn 60 mmHg hoặc lớn hơn 90 mmHg và/hoặc huyết áp tối đa nhỏ hơn 90 mmHg hoặc lớn hơn 140 mmHg. Nhịp thở lớn hơn 25 lần/phút và/hoặc SpO2 nhỏ hơn 94%.

Người có tiền sử giảm tiểu cầu, hoặc rối loạn đông máu.

Đặc biệt, vắc xin COVID-19 chống chỉ định với người có tiền sử phản vệ từ độ 2 trở lên với bất kỳ dị nguyên nào.hoặc có bất cứ chống chỉ định nào theo công bố của nhà sản xuất.

Để đảm bảo an toàn tiêm chủng, người đi tiêm cần cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin với cán bộ y tế :

Tình trạng sức khỏe hiện tại của bản thân: Hiện tại có sốt, mắc các bệnh cấp tính, bệnh mạn tính đang tiến triển, đặc biệt là tình trạng bệnh gợi ý COVID-19?

Tiền sử đầy đủ về dị ứng như đã từng dị ứng với yếu tố nào, dị ứng nặng bao gồm cả phản vệ; dị ứng với vắc xin và bất kỳ thành phần nào của vắc xin
Đã từng tiêm vaccine COVID-19 với chính xác loại vắc xin COVID-19 đã tiêm và thời gian tiêm; tiền sử tiêm vắc xin khác trong 14 ngày qua?
Đã từng mắc COVID-19?
Tiền sử bệnh nền: như viêm phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), đái tháo đường, các bệnh thần kinh mạn tính, các bệnh tim mạch…
Tiền sử suy giảm miễn dịch, ung thư, đang dùng thuốc corticoid, ức chế miễn dịch; hóa trị, xạ trị
Tiền sử rối loạn đông máu, cầm máu hoặc đang dùng thuốc chống đông
Có đang mang thai, nuôi con bằng sữa mẹ …

Người đi tiêm chủng sẽ được cán bộ y tế đánh giá tổng thể trạng thái với các câu hỏi về bản thân người tiêm; đồng thời đo thân nhiệt, huyết áp, đếm mạch,đếm nhịp thở và/hoặc SpO2 (nếu có) ở những người có bệnh nền. Người đi tiêm chủng chỉ được chỉ định tiêm khi có đủ điều kiện, trường hợp có ít nhất một yếu tố trì hoãn tiêm chủng thì phải trì hoãn. Đặc biệt, những người có yếu tố thận trọng tiêm chủng được phát hiện sau khi thăm khám sẽ được chuyển đến tiêm và theo dõi tại bệnh viện để đảm bảo an toàn.

Bộ Y tế cho biết, đến ngày 18/6/2021, sau hơn 3 tháng triển khai tiêm trên cả nước, đã có gần 2 triệu mũi vắc xin COVID-19 được tiêm. Trong đó, gần 90 nghìn người tiêm đủ 2 mũi. Vắc xin phòng COVID-19 hiện nay có hiệu quả bảo vệ từ 60 đến trên 90%.

Trong số người đã tiêm, khoảng 14 – 20% có phản ứng sau tiêm, tỷ lệ này tương đương theo khuyến cáo của nhà sản xuất và Tổ chức Y tế thế giới.

Theo PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.W cho biết, ngoài AstraZeneca đang được tiêm rộng rãi trong cộng đồng, Bộ Y tế đã phê duyệt và đang thúc đẩy quá trình việc cung ứng nhiều loại vắc xin của các nhà sản xuất khác nhau. Khi đã có đủ nguồn vắc xin phòng COVID-19 và tình hình dịch bệnh được kiểm soát thì người dân có thể lựa chọn loại vắc xin phòng COVID-19. Tuy nhiên, hiện nay, việc sớm được tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 là quan trọng để chủ động phòng bệnh cho cá nhân và cộng đồng. Người dân không nên có tâm lý lựa chọn vắc-xin mà phải chờ đợi và bỏ đi cơ hội tiêm chủng sớm.

Đăng ký Tư vấn sức khỏe từ xa tại

Ấn “Đăng kí” để theo dõi các video mới nhất về sức khỏe tại đây.

Liên hệ với Vinmec:
Fanpage:
Website:
Hệ thống bệnh viện:

————————
Bản quyền thuộc về Vinmec
Copyright by Vinmec ☞ Do not Reup

Nguồn: https://lienket.vn/blog/

Xem thêm các Video Game khác tại: https://lienket.vn/blog/game

Đánh giá bài viết