Khai báo ‘di động, biến động dân cư’ mùa COVID | VOA

Khai báo ‘di động, biến động dân cư’ mùa COVID | VOA


6726 , 4.90 / #Khai #báo #động #biến #động #dân #cư #mùa #COVID #VOA / phan mem go tieng viet

#VOATIENGVIET
Tin tức: Nếu không vào được VOA, xin các bạn hãy vào để vượt tường lửa. Trung tuần tháng 8, chính quyền thành phố Hồ Chí Minh áp dụng khai báo với người đi đường qua điện thoại, về nội dung có tên gọi là ‘di biến động dân cư’ tại các chốt được lập trên một số tuyến đường phố. Cụm từ ‘di biến động’ là cách nói gộp của hai từ di động và biến động. Ông Châu ý kiến.

“Chú cũng xài điện thoại thông minh này nè, nhưng mà chú cũng đâu có cái xài wifi hay gì đâu, hay là 4G gì đâu. Mà khai báo y tế thì cũng không biết khai bao nhiêu lần rồi? Quét mã QR, rồi chạy tùm lum, cuối cùng là bây giờ cứ dồn cục kiểu đó thì cũng vậy. Hứng ra cái nào là người dân phải chấp hành. Mà chấp hành, nhà nước cuối cùng cũng rồi thời gian cũng xả, rồi bỏ”.

Nhà chức trách giải thích đây là phần mềm quản lý công dân vùng dịch cho tất cả các chốt nội thành. Ông Quốc Anh đồng tình.

“Vấn đề khai báo đó là hợp lý, tại vì để giữ an toàn chung cho tất cả mọi người đó thì mình quản lý mấy cái phần mềm đó, mình chỉ cần, người nào quen dùng cái app nào thì mình xài một cái đó rồi cái mình khai báo y tế rồi để cho mọi người, người ta biết”.

Chuyện đi lại trong lúc cả thành phố bị giãn cách là điều không mấy dễ dàng. Ông Châu nói rằng cần nới lỏng thủ tục.

“Bây giờ đi cũng cả một vấn đề. Chặn đầu này, chặn đầu kia. Bít đầu nọ rồi làm sao mà đi được, cũng không giao được cái gì hết. Phải thông thoáng một chút chứ còn mà tương đối một chút, chứ còn mà cái kiểu mà theo như app này kìa rồi thôi, bó tay à, không làm được một cái gì hết. Cả tháng nay ở nhà không, đâu có thu nhập cái gì đâu”.

Ở thành phố Hồ Chí Minh giờ đi đến đâu người ta cũng thấy giăng dây lập chốt. Xe cộ muốn qua các chốt này thường được yêu cầu phải có giấy đi đường, và khai báo trên điện thoại di động thông minh có kết nối tín hiệu 4G theo yêu cầu của ứng dụng di biến động dân cư. Ông Châu nhận xét.

“Rườm rà. Cái nào mình làm thì mình làm một lần thôi. Cứ một người nghĩ tới cái chuyện này, người tới chuyện kia, cuối cùng là chả đâu vào đâu. Trước đó, trước cái vụ bờ-lu-zôn này đó, người ta cũng khai, rồi đi qua thì cũng không được. Rồi bây giờ lại không sử dụng cái đó nữa, bây giờ cái vụ biến động dân cư gì nữa đó, rồi cuối cùng người ta phải bỏ cái cũ rồi người ta quay lại làm cái mới. Mà giờ đi cái mới thì dứt khoát người ta phải tranh thủ người ta làm rồi. Ví dụ người ta đi làm tự do hay các cái thì người ta cũng phải vậy thôi. Cũng phải vô khai đàng hoàng các cái, mà dồn kiểu đó thì đâu có được. Dồn kiểu đó bắt đầu rồi xả trạm, rồi đi cũng vậy”.

Khi xe cộ phải dồn cục cho kiểm tra di biến động dân cư, dễ rủi ro lây lan dịch bệnh. Ông Quốc Anh ý kiến.

“Nên khai báo ngắn gọn thôi về cái tình hình thực trạng hiện giờ như đi đâu, rồi có tiếp xúc người bệnh này kia, anh thấy có mấy cái tờ ở siêu thị đó, hoặc là mấy chỗ khai báo y tế nó cho một cái bảng mô tả chỉ chừng 10 dòng à, ngắn gọn lắm, rồi cho người dân mình dễ làm nhất là được”.

Chuyện dễ làm mà ông Quốc Anh nhắc đến, đó là app của Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, cho phép khai báo y tế cá nhân cũng như cho luôn cả gia đình, và đánh dấu điểm đến qua mã QR thuận tiện hơn so yêu cầu của di biến động dân cư.

Nguồn: https://lienket.vn/blog/

Xem thêm các Video Game khác tại: https://lienket.vn/blog/lap-trinh

Đánh giá bài viết