Nghệ nhân ẩm thực Huế chỉ cách làm nước ép giải cứu thanh long siêu đẹp mắt

Nghệ nhân ẩm thực Huế chỉ cách làm nước ép giải cứu thanh long siêu đẹp mắt


576049 , 4.83 / #Nghệ #nhân #ẩm #thực #Huế #chỉ #cách #làm #nước #ép #giải #cứu #thanh #long #siêu #đẹp #mắt / meo lam ep da mat
Nghệ nhân ẩm thực Huế chỉ cách làm nước ép giải cứu thanh long siêu đẹp mắt
#ngontv #anvatngontv #anvatsaigon

Nghệ nhân ẩm thực Phan Tôn Tuệ Minh vừa công bố món nước ép Thanh Long thơm ngon, đẹp mắt.
Nước thanh long nguyên chất là loại nước thơm ngon, thanh mát, giúp tăng sức đề kháng cho mọi người. Nghệ nhân ẩm thực Phan Tôn Tuệ Minh, con gái thứ 3 của bà Tôn Nữ Thị Hà, 78 tuổi, nghệ nhân ẩm thực cung đình Huế, vừa công bố món nước ép thanh long có cách làm tiện lợi, nhằm góp phần “giải cứu” nông sản Việt do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Chị Tuệ Minh đã giới thiệu công thức làm nước ép thanh long trước nhiều thực khách và người dân. Rất nhiều người Sài Gòn trầm trồ vì màu sắc của loại nước ép quá đẹp mắt.
Cấp đông thanh long lấy nước
Chị Phan Tôn Tuệ Minh chia sẻ, trong lần công tác tại Ninh Thuận, bản thân chị và gia đình vô cùng bất ngờ trước cách sử dụng trái thanh long của người dân. Vì vậy, công thức làm nước ép thanh long được lấy cảm hứng từ cách làm truyền thống của dân bản địa được chị sáng tạo và nâng cấp để phù hợp với cuộc sống hiện đại. Công thức làm nước ép chỉ gói gọn trong 4 chữ: “Cấp đông lấy nước”.
Theo đó, thanh long mua về rửa sạch, để ráo. Sau đó bóc vỏ để nguyên ruột, không cắt ra. Ruột thanh long được bọc kín bằng màng thực phẩm để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, sau đó mang đi cấp đông trong tủ lạnh từ 2- 3 ngày.
Khi sử dụng, cắt phần đầu thanh long còn màng bọc, để lộ đáy thịt, sau đó xếp thanh long trên thanh lọc hoặc rổ, phía dưới có tô để hứng nước thanh long nhỏ xuống. Nước sẽ tự chiết ra hết trong vòng 2 – 3 tiếng. Cuối cùng rót ra chai và bảo quản trong tủ mát.
Ướp đông thanh long trong tủ thời gian dài ngày vừa để bảo quản thanh long với số lượng lớn, vừa là quy trình bắt buộc để tạo ra nước ép thanh long tự nhiên.
Phương pháp này có nhiều ưu điểm hơn so với cách dùng màng lọc hay túi vải để ép thịt quả ra nước.
“Thanh Long ép vải bằng cách ngày xưa, đó là cách ép nhanh. Tuy nhiên, nó không cho ra được loại nước nguyên chất như nước cất. Khi mình ép như vậy ruột thanh long sẽ đi theo nên sẽ làm nước của mình đục, cờn cợn bởi thịt thanh long. Còn cách làm này nước thanh long tiết ra một cách tự nhiên cho chúng ra một loại nước rất trong”, chị Tuệ Minh nhận định.
Việc kết hợp hai loại thanh long ruột đỏ và thanh long ruột trắng theo tỉ lệ được bà Tuệ Minh nghiên cứu sẽ cho ra loại nước ép thanh long có màu đỏ tươi bắt mắt. Tỉ lệ này vừa đảm bảo được hương vị của thức uống, vừa tiết kiệm được nguyên liệu thanh long ruột đỏ vốn được trồng ít hơn và có giá cao hơn thanh long ruột trắng.
“Bằng cách kết hợp thanh long ruột trắng và ruột đỏ theo tỉ lệ 10%. Có nghĩa rằng cứ 10 trái thanh long màu trắng chúng ta sẽ dùng 1 trái thanh long màu đỏ. Hoặc khi mình chiết xuất ra là thanh long màu trắng được 1 lít, thì chúng ta sử dụng 100 ml về thanh long ruột đỏ, hỗn hợp đó sẽ tạo ra màu rất đẹp”, chị Tuệ Minh bật mí.
Bà Tôn Nữ Thị Hà, nay đã 78 tuổi, là nghệ nhân ẩm thực cung đình Huế trực tiếp bay vào Sài Gòn xem con gái chế biến nước ép thanh long.
“Ép nước thanh long theo phương pháp cổ truyền để ra một chất nước uống rất bổ. Người xưa đã làm nhiều rồi nhưng bị quên lãng vì quả thanh long được trồng nhiều quá nên cảm thấy bình thường”, bà nói thời của bà rất quý loại quả này.
ĐỌC VÀ XEM THÊM TẠI:
————-
Ngon TV, kênh giới thiệu món ngon, văn hóa ẩm thực, cách thức chế biến các món ngon. Ngon TV là nơi hội tụ của những người mê ăn uống. Ngon TV là kênh chính thức của Báo Thanh Niên.
Hãy truy cập: video.thanhnien.vn
————-
Hãy đăng ký kênh:

Theo dõi và like Báo Thanh Niên trên Facebook: Facebook.com/thanhnien
———
Liên hệ: 268 – 270 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 6, Q.3, TP HCM
ĐT: (+84.8) 39302302
Fax: (+84.8) 39309939
Email: tnmedia@thanhnien.vn
Liên hệ hợp tác: tnmedia@thanhnien.vn

Nguồn: https://lienket.vn/blog/

Xem thêm các Video Game khác tại: https://lienket.vn/blog/lam-dep

Đánh giá bài viết