Món Ngon Muôn Miền Canada

Món Ngon Muôn Miền Canada

Tìm về gốc rễ của những món ăn ngon truyền thống đặc trưng.

Maureen Littlejohn
2021-05-10

635

Làm sao để cắt nghĩa nền ẩm thực Canada? Bạn có thể cho rằng nơi đây là vùng ẩm thực đa văn hóa vì có rất nhiều chủng tộc chung sống. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu xa hơn, hãy tập trung vào các món ăn chuẩn cây nhà lá vườn – được trồng và sản xuất tại nơi này.

Trong trường hợp này, nền ẩm thực Canada có thể được mô tả là đa vùng miền và luôn phát triển.

Là quốc gia lớn thứ hai trên thế giới với diện tích gần 10 triệu km vuông, Canada có dân số 37 triệu người. Một quốc gia rộng khắp như vậy mang trong mình muôn vàn món ngon khác nhau.

Những cư dân đầu tiên, những dân tộc bản địa đã ở đây hàng nghìn năm, và họ có những món ăn được lưu truyền qua nhiều thế hệ, những món ra đời từ nguồn thực phẩm trù phú của từng vùng. Ví dụ, các món cá hồi nấu nhiều kiểu là một phần quan trọng đối với những bộ tộc First Nations sống ở miền duyên hải tỉnh British Columbia. Ở một số nơi trên vùng lãnh thổ Nunavut, sản vật chính yếu là tuần lộc, ở một số nơi khác trong vùng lại là hải cẩu. Ở Bờ Đông, chế độ ăn truyền thống của người Mi’kmaq bao gồm nai sừng tấm, tôm hùm và lươn.

Các nhóm thực dân đến sau đã mang theo các món ăn từ quê hương và họ đã điều chỉnh món ăn cho phù hợp với các nguyên liệu sẵn có tại vùng đất mới. Những người định cư sớm từ Pháp có các món ăn ấm nóng như súp đậu trong khi những người tiên phong từ Anh và Scotland dùng các công thức món hầm đơn giản, bánh mì và khoai tây.

Khi nông nghiệp phát triển và thăng hoa, từng vùng nổi danh nhờ các loại thực phẩm tuyệt vời họ sản xuất. Canada là một quốc gia rộng lớn với rất nhiều đặc sản theo vùng miền, dưới đây là tóm tắt ngắn gọn về các loại thực phẩm và món ăn đã đi vào sử sách.

British Columbia

Nanaimo Bars là món nổi tiếng của tỉnh B.C.
Nanaimo Bars là món nổi tiếng của tỉnh B.C.

Trong hàng loạt các món tráng miệng của tỉnh B.C. thì Nanaimo Bars là món nổi tiếng nhất và có thể được tìm thấy trên khắp đất nước.

Món bánh ba lớp gồm sô cô la, dừa, đế vụn bánh quy, nhân kem trứng ở giữa, phủ lớp sô cô la kem được cho là bắt nguồn từ thị trấn Nanaimo vào những năm 1950.

Thậm chí còn có Đường mòn Nanaimo Bar với 34 điểm dừng. nanaimo.ca/docs/about-nanaimo/nanaimobartrail.pdf

Yukon

Lễ hội Yukon Sourdough Rendezvous đã diễn ra từ năm 1964. Trong thời kỳ Cơn sốt vàng, nhiều thợ mỏ đến Thành phố Dawson, mang theo một khối men chua vo tròn. Miễn là có một túi bột mỳ, họ có thể làm thành một ổ bánh mì. Những người sống sót trong mùa đông đầu tiên thời đó được đặt biệt danh là “Sourdough.” Hãy xem qua công thức này: pc.gc.ca/en/culture/gourmand-gourmet/recette-recipe19

NWT

Cá hồi Bắc Cực từ vùng lãnh thổ Tây Bắc
Cá hồi Bắc Cực từ vùng lãnh thổ Tây Bắc

Cá hồi Bắc Cực thuộc họ cá hồi, được đánh bắt ở một số sông thuộc vùng lãnh thổ Tây Bắc, và nặng tới 6,8 kg. Loài cá này có thể được chế biến theo một số cách. Mùa hè, người ta nướng than, hoặc cũng có thể quay, đút lò, rim, hoặc hấp. Những cuộc thám hiểm đến vùng lãnh thổ phía bắc này rất phổ biến với những người thích bắt và ăn loài cá thơm ngon, hung dữ này.

Nunavut

Người dân bản địa ở đây chủ yếu sống bằng những gì họ có thể săn bắt được, và tuần lộc là một phần chính trong chế độ ăn của họ. Họ tận dụng mọi bộ phận của tuần lộc để nấu thành nhiều món khác nhau, từ xào, hầm, đến các món ăn sống. Nếu bạn tò mò, một chương trình nấu ăn tên Nunavummi Mamarijavut có hướng dẫn các món “hương vị đồng quê” từ đất liền và biển cả. aptn.ca/nunavummimamarijavut/

Alberta

Hơn 40% bò lấy thịt của Canada được nuôi ở Alberta. Đây là một trong những ngành công nghiệp lâu đời nhất và lớn nhất của tỉnh với 18,000 nhà sản xuất bò thịt theo tổ chức Các nhà sản xuất thịt bò của tỉnh Alberta. Vì sao thịt bò Albertađược ưa chuộng khắp thế giới? Mùi vị. Thông thường, họ cho bò ăn bỏ, sau đó là đại mạch hoặc hắc mạch, cho thành phẩm thịt nạc và mỡ đều nhau, vị thơm ngậy.

Saskatchewan

Dâu Saskatoon từ Saskatchewan
Dâu Saskatoon từ Saskatchewan

Trái dâu Saskatoon Berries trông giống như quả việt quất, vị ngọt, bùi. Đến thành phố này và bạn sẽ thấy những tiệm bánh đầy các loại bánh từ thứ quả mọng nước này. Thú vị là loại quả này được coi là nguồn cung cấp canxi tốt hơn thịt đỏ, rau và ngũ cốc, theo Viện Saskatoon Berry ở Bắc Mỹ.

Manitoba

Cá vảy vàng xông khói đã là đặc sản ngay trước Chiến tranh thế giới thứ nhất khi những người nông dân xung quanh Hồ Winnipeg khám phá ra việc ngâm nước muối và hun khói loài cá giống như cá trích này cho ra thành phẩm đậm hương, thấm vị mặn. Một vị đầu bếp toa ăn trên tàu hỏa của hãng Đường sắt Thái Bình Dương Canada (CPR) đã đưa món này vào thực đơn và không lâu sau, khách du lịch, sau đó là những khách quen của      toa hạng sang đều chén sạch đĩa. Nếu bạn bắt được một con cá vảy vàng, hãy tham khảo công thức sau: mysinbach.ca/recipes/173/smoked-manitoba-goldeye/

Ontario

Bánh tart bơ từ Ontario
Bánh tart bơ từ Ontario

Một trong những món tráng miệng độc đáo, ngọt ngào nhất của người Canada là bánh tart bơ. Món bánh bao gồm một lớp vỏ ngọt với nhân bơ, đường, xi-rô và trứng. Nhân nho khô, quả óc chó và quả hồ đào là những lựa chọn được tranh luận sôi nổi. Công thức được xuất bản sớm nhất  là từ năm 1900 và có thể tìm thấy trong Sách dạy nấu ăn cho phụ nữ của Bệnh viện Hoàng gia Victoria ở Barrie, ON.

Những món ăn này có mặt khắp nơi trong tỉnh.

Hãy thử loại hình hướng dẫn tự tham quan với Tour Bánh Tart Bơ tự hướng dẫn ở Kawarthas. buttertarttour.ca/

Quebec

Poutine món ăn đến từ Quebec
Poutine món ăn đến từ Quebec

Chúng ta biết về món poutine, nhưng còn bánh tortière thì sao? Món bánh nhân thịt của người Canada gốc Pháp được làm từ thịt lợn băm, thịt bê hoặc thịt bò và khoai tây. Món này thường có mặt trên bàn ăn vào những  dịp lễ như Đêm Giao thừa hoặc Đêm Giáng sinh. Ở khu vực Saguenay-Lac-Saint-Jean, món này được nướng dầy và nhân thịt được cắt hạt lựu. Ở Montreal, người ta làm với thịt lợn xay nhuyễn ướp quế và đinh hương. Hãy thử công thức này: chatelaine.com/food/kitchen-tips/how-to-make-the-best-tourtiere/

New Brunswick

Đảo Grand Manan được cho là nơi cho ra đời tảo dulse  – một loại rong cải biển, ngon nhất thế giới. Sản lượng thu hoạch hàng năm ở đảo này rơi vào khoảng một triệu pound (khoảng 453 tấn). Là một nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tuyệt vời, tảo dulse thường được sấy khô và dùng như đồ ăn vặt, hoặc được bào mỏng và dùng như gia vị cho món salad, súp kem hải sản và nhiều món khác. Bạn có thể tìm thấy một số công thức tại đây: amdulse.com

Nova Scotia

Tôm hùm Nova Scotia
Tôm hùm Nova Scotia

Không gì hơn một con tôm hùm được vớt thẳng từ biển và chỉ luộc đơn giản. Nhiều thế kỷ trước khi những người định cư đầu tiên đặt chân đến Nova Scotia, những người Mi’kmaqs bản địa đã đánh bắt tôm hùm cho đến tận ngày nay. Hy vọng rằng vấn đề tranh chấp quyền khai thác thủy sản hiện nay với ngư dân khác vùng sẽ sớm được giải quyết. Tôm được nấu thành nhiều món như súp kem, làm nhân bánh taco, cho đến bánh mì kẹp tôm hùm.

Bạn có thể thử các món này tại khoảng 40 nhà hàng trên Đường mòn Tôm hùm – Lobster Trail tại khoảng 40 nhà hàng. novascotialobstertrail.com/

Đảo Prince Edward

Hào Malpeques từ PEI
Hào Malpeques từ PEI

Malpeques là loại hàu địa phương nổi tiếng nhất của đảo Prince Edward (PEI), nhưng thương hiệu này còn đặc biệt hơn thế. Ở đây, loài động vật có vỏ này được  chia theo vùng biển của chúng: Colville Bay, East Point, Savage Harbour. Các khoáng chất, độ mặn và chất dinh dưỡng trong nước tạo nên mùi vị của hàu. Có khoảng sáu đến bảy triệu pound hàu (khoảng 2.700 – 3.100 tấn) được vận chuyển đến các nhà hàng và quầy bar bán hàu trên toàn cầu mỗi năm.

Newfoundland

Jiggs Dinner là bữa ăn tối Chủ nhật truyền thống trên The Rock. Đây là một bữa ăn với đồ luộc bắt nguồn từ đầu thế kỷ 20, bao gồm thịt bò muối, củ cải, bắp cải, khoai tây, cà rốt và đậu Hà Lan. Jiggs là tên của một nhân vật người Mỹ gốc Ailen trong một bộ truyện tranh mang tên Bringing Up Father. Vì phần lớn dân  Newfoundland có nguồn gốc di cư từ Ailen nên cái tên này ở lại.
Công thức của món này: newfoundlandlabrador.com/trip-ideas/travel-stories/jiggs-dinner-for-beginners

Đánh giá bài viết