9 Bài học đắt giá từ Jeff Bezos Ceo Amazon

9 Bài học đắt giá từ Jeff Bezos Ceo Amazon


58213 , 5.00 / #Bài #học #đắt #giá #từ #Jeff #Bezos #Ceo #Amazon / khai niem phan mem
9 Bài học đắt giá từ Jeff Bezos Ceo Amazon
Chính thức gia nhập thế giới Internet vào năm 1995 và mặc dù trải qua nhiều thất bại lớn nhỏ, Amazon tiếp tục đứng vững và toả sáng nhờ sức bật dẻo dai, tầm nhìn và ý chí không lùi bước trước thất bại của nhà sáng lập kiêm CEO Amazon: Jeff Bezos .

Có thể nói, Jeff Bezos là hiện thân của một doanh nhân thông minh, có tầm nhìn xa, người có khả năng xây dựng một “đế chế” và bắt đầu triển khai các hoạt động kinh doanh khác theo phong cách quản lý độc đáo của riêng mình. Sau khi huyền thoại Steve Jobs qua đời, Bezos được mệnh danh là CEO lỗi lạc nhất nước Mỹ.
Dưới đây là 9 bài học được đúc kết trên con đường sự nghiệp của Jeff Bezos, người vừa vượt nhà đầu tư vĩ đại Warren Buffett để trở thành người giàu thứ ba trên thế giới:

1. Kiên định và linh hoạt
Theo Bezos, một doanh nhân giỏi cần phải vừa kiên định và linh hoạt. Dẫn chứng về Amazon, ông nói: “Chúng tôi kiên định về tầm nhìn song linh hoạt về tiểu tiết. Nếu bạn không kiên định, bạn sẽ sớm từ bỏ những thử nghiệm. Và nếu bạn không mềm dẻo, linh hoạt, bạn sẽ đi vào ngõ cụt và bạn sẽ không thấy một giải pháp nào khác cho vấn đề bạn đang cố gắng giải quyết”.

2. Triết lý về ‘Chiếc ghế trống’
Bezos luôn chú trọng đến khách hàng và đề ra tiêu chí làm vừa lòng khách hàng là kim chỉ nam hoạt động của Amazon. Trong những ngày đầu của Amazon, Bezos luôn đặt một chiếc ghế trống trong mỗi cuộc họp. Đối với tất cả những người tham dự, đây là ‘khách hàng’ của Amazon và chiếc ghế trống có ý nghĩa như là một lời nhắc nhở rằng không có quyết định nào họ đưa ra được phép làm phật ý ‘thành viên’ quan trọng nhất trong cuộc họp này.
Từ thuở mới lập nghiệp, Bezos đã nhen nhóm ước mơ đưa Amazon trở thành một công ty ‘bị ám ảnh bởi khách hàng’. Triết lý lấy khách hàng làm trung tâm, “khách hàng là thượng đế” này đã góp phần đưa Amazon trở thành một trong những công ty thương mại điện tử hàng đầu thế giới hiện nay.

3. Nói lời xin lỗi không làm tổn thương ‘cái tôi’ của bạn
Năm 2009, Amazon đã khiến khách hàng nổi giận khi xóa các bản sao hai cuốn sách gây tranh cãi là “Animal Farm” và “1984” của nhà văn George Orwell. Đối với bất kỳ công ty nào thì “tai nạn” này cũng có thể gây ra một cuộc khủng hoảng ở cấp độ trung bình.
Tuy nhiên, đối với Bezos, bất cứ điều gì làm tổn thương khách hàng thì cũng làm tổn thương chính mình. Chính vì vậy, sau sự cố này ông đích thân viết một bức thư xin lỗi gửi đến tất cả các khách hàng. Trong bức thư có đoạn: “Cách giải quyết của chúng tôi đối với vấn đề này thật ngu ngốc, thiển cận và đáng buồn là trái các nguyên tắc kinh doanh cơ bản của công ty… Chúng tôi cam kết từ nay về sau sẽ đưa ra những quyết định thấu đáo hơn”.
Đối với một startup, bạn có thể nghĩ rằng thừa nhận sai lầm có nguy cơ làm mất khách hàng song nếu không nói lời xin lỗi bạn sẽ đẩy khách hàng ra xa mình hơn. Trong ví dụ trên, hầu hết các công ty đơn giản sẽ đưa ra một thông cáo báo chí để cáo lỗi về sai sót đã mắc phải. Nhưng cũng có trường hợp tồi tệ là họ phủ nhận mình sai. Trong trường hợp của Amazon, khi xảy ra sai sót, khách hàng đã tức giận. Song bức thư xin lỗi đầy chân thành của Bezos đã thu phục khách hàng………………………..

Nguồn: https://lienket.vn/blog/

Xem thêm các Video Game khác tại: https://lienket.vn/blog/lap-trinh

Đánh giá bài viết